Phát hiện dấu hiệu về hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà

Hoàng Phạm |
Phát hiện dấu hiệu về hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học có thể đã phát hiện ra hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà của chúng ta, cách Trái Đất 28 triệu năm ánh sáng.

Các chuyên gia đã sử dụng đài quán sát Chandra X-Ray của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và kính viễn vọng XMN-Newton của Cơ quan không gian châu Âu có thể đã phát hiện ra hành tinh nằm ở thiên hà hình xoắn ốc Messier 51 (M51), còn được gọi là thiên hà Whirlpool.

Tất cả các ngoại hành tinh từng được phát hiện từ trước tới nay (khoảng hơn 4.000 ngoại hành tinh) đều nằm trong Dải Ngân Hà, phần lớn đều cách Trái Đất chưa đến 3.000 năm ánh sáng.

Tuyên bố của NASA cho biết, nếu được xác nhận, hành tinh mới này có thể nằm ở xa hơn hàng nghìn lần so với các ngoại hành tinh trong Dải Ngân Hà.

“Chúng tôi đang cố gắng mở ra một chương hoàn toàn mới, tìm kiếm các hành tinh mới ở các thế giới mới bằng sóng dài X-ray. Chiến lược này có thể khiến việc phát hiện hành tinh mới ở các thiên hà khác trở nên khả thi hơn”, Rosanne Di Stefano, thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn tại Đại học Havard, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Hành tinh mới này có thể là một phần của hệ sao M51-ULS-1. Hệ sao này có một hố đen hoặc một ngôi sao neutron và một ngôi sao đồng hành có khối lượng gấp khoảng 20 lần Mặt Trời.

Hành tinh mới có kích thước tương đương Sao Thổ, quay quanh ngôi sao neutron hoặc hố đen ở khoảng cách gấp 2 lần khoảng cách từ Sao Thổ tới Mặt trời.

Các nhà khoa học cần có thêm dữ liệu để xác định về sự tồn tại của hành tinh này./.

theo VOV