Cẩm Mai |

Các nhà nghiên cứu đã thấy bằng chứng sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Sự sống vi sinh vật trong hồ nước phía bắc Ontario, Canada, được cho rằng hoàn toàn khác xa sự sống trên mặt đất.

Hồ nước sâu 2,4km được phát hiện trong mỏ vào năm 2013. Theo ước tính, hồ nước đã tách khỏi mặt đất đã 2,64 tỷ năm - tức là bằng 1/2 lịch sử của Trái Đất chúng ta.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã thấy hồ nước có hệ thống tự hỗ trợ sự sống, nghĩa là có sự sống ngoại lai tiến hóa dưới nước, cách ly với sự sống trên mặt đất và không có ánh nắng hoặc oxy khí quyển trong suốt hàng tỷ năm.

Phát hiện dạng sống ngoài hành tinh tại hồ nước 2,64 tỷ năm tuổi ngay trên Trái Đất! - Ảnh 1.

Hồ nước cổ đại trong mỏ tại ở phía bắc Ontario, Canada.

Họ cũng thấy bằng chứng gián tiếp của dạng sự sống vi sinh vật không xác định. Có thể quần thể vi khuẩn tiến hóa song song sâu dưới mặt đất. Điều này tương tự trên sao Hỏa.

Nhà nghiên cứu Barbara Sherwood Lollar thuộc trường ĐH Toronto (Canada) nói rằng: "Điều này mở ra ý nghĩ sự sống hành tinh này bao la thế nào. Và trên sao Hỏa cũng có môi trường sống."

Các nhà nghiên cứu đã thấy vi khuẩn sống trong môi trường nước cổ đại giống như vậy chảy qua khe đá dưới mặt đất ở Nam Phi.

Một nhóm nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nước cổ đại trong những lỗ tại mỏ Kidd để kiểm nghiệm khoáng chất. Họ để ý xem mẫu nước có chất sulphur không.

Nhiều sự sống trên Trái Đất lấy năng lượng từ phản ứng hóa học đẩy các electron từ chỗ này sang chỗ kia. Đối với con người, điều này có liên quan đến electron trong thức ăn và di chuyển vào oxy mà chúng ta hít thở.

Nhưng một số loại vi khuẩn đã tiến hóa thay đổi đường đi - chúng dùng chất hydrogen như nguồn electron và một dạng sulphur hòa tan gọi là sulphate như là điểm đến của electron.

Phát hiện dạng sống ngoài hành tinh tại hồ nước 2,64 tỷ năm tuổi ngay trên Trái Đất! - Ảnh 2.

Hình mô phỏng công thức hóa học của sulphur.

Phát hiện dạng sống ngoài hành tinh tại hồ nước 2,64 tỷ năm tuổi ngay trên Trái Đất! - Ảnh 3.

Hình mô phỏng công thức hóa học của sulphate.

Các nhà nghiên cứu biết trong hồ nước cổ đại tại Canada chứa nhiều hydrogen và cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy có đủ sulphate để duy trì sự sống.

Phát hiện dạng sống ngoài hành tinh tại hồ nước 2,64 tỷ năm tuổi ngay trên Trái Đất! - Ảnh 4.

Các nhà nghiên cứu làm việc tại hồ nước cổ đại.

Chất sulphur có trong khoáng chất pyrite trong đá xung quanh và cuối cùng vỡ tung ra do phóng xạ tự nhiên của đá và hòa tan trong nước. Theo phép đo của nhóm, sự sống bắt đầu tồn tại lâu dài kể từ khi hồ nước bị cách ly.

Nhóm nghiên cứu đã tính toán ra lượng sulphate thấp hơn tư 100 đến 1.000 lần so với nhu cầu của nguồn nước.

Nhà nghiên cứu Long Li thuộc trường ĐH Alberta (Canada) đã đặt ra giả thuyết mức vi khuẩn thấp đã tồn tại trong nước và sử dụng chất sulphate nhiều hơn.

Tuy nhiên, có giả thuyết rằng không có vi khuẩn nào trong hồ nước xa xưa. Nhưng nhóm nghiên cứu đang hợp tác với các nhà vi sinh vật để tìm kiếm dấu hiệu sự sống.

Dù cho có sự sống trong hồ nước cổ ở Canada hay không thì phát hiện này vẫn có ý nghĩa quan trọng để chúng ta biết hướng tìm kiếm sự sống trên hành tinh và cả trên hành tinh khác.

Nhà địa sinh học Alex Sessions thuộc Viện nghiên cứu Kỹ thuật California (Mỹ) nói: "Có điều đặc biệt là chất sulphate do phóng xạ phân rã sản sinh ra".

"Vì địa chất Trái Đất cổ đại giống với sao Hỏa hiện nay, chúng tôi cần xem xét lâu dài những khoáng chất trong nước hiện nay nằm sâu vài km dưới mặt đất, chúng có thể sản sinh ra nguồn năng lượng cần thiết cho vi khuẩn."

"Tôi không dám khẳng định vi khuẩn đã tồn tại nhưng có những điều kiện cần thiết cho sự sống trên sao Hỏa".

Nguồn: Science Alert