Đây là 3 chuyên án lớn nhất từ trước đến nay, mà Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cùng Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp các địa phương truy bắt các đối tượng, được quần chúng khen ngợi.
MANG 4 LỆNH TRUY NÃ ĐI ĂN HÀNG 3.500 MÔTÔ
Qua thu thập thông tin, từ tháng 10-2013 đến tháng 4-2014, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện, địa bàn bị mất 65 môtô.
Đại tá Ngô Thành Thật - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban chuyên án cho biết, xuất phát từ thực tế người dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và nhiều tỉnh khác tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị mất trộm xe, Công an Bạc Liêu xin ý kiến và Bộ Công an đã cho lập chuyên án đấu tranh.
Chuyên án do thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo.
Khẩn trương điều tra, Ban chuyên án xác định, đối tượng Nguyễn Văn Kỳ (SN 1978, ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, An Giang) là kẻ cầm đầu. Kỳ là đối tượng mang 4 quyết định truy nã về hành vi trộm.
Do sống ở địa bàn biên giới nên việc truy bắt Kỳ hết sức khó khăn. Lợi dụng địa bàn cư trú, Kỳ thiết lập một đường dây tiêu thụ xe trộm bán qua biên giới với số lượng lớn.
Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Đây là những băng trộm xe máy liên tỉnh hoạt động rất chuyên nghiệp.
Sau khi lập chuyên án điều tra, lực lượng công an đã lần ra manh mối và bắt khẩn cấp kẻ cầm đầu.
Từ đầu mối này, lực lượng công an tiếp tục chặt đứt các chân rết trong đường dây, tính đến thời điểm này đã bắt giữ 39 nghi phạm, làm rõ 316 vụ trộm xe máy, chủ yếu các loại xe tay ga đắt tiền. Khi bắt giam Kỳ, trinh sát kiểm tra tài khoản của y.
Trong hai năm, số tiền luân chuyển trong tài khoản của Kỳ lên đến 7 tỷ đồng. Đến ngày bị bắt giam, trinh sát kiểm tra tài khoản của Kỳ, từ ngày 1-1-2014 đến ngày 10-3-2014, tiền trong tài khoản của y do việc mua bán xe trộm cắp mà có còn hơn 700 triệu đồng.
Làm việc với Ban chuyên án, Kỳ khai nhận cùng đồng bọn thực hiện hơn 3.500 vụ trộm môtô đắt tiền từ miền Đông Nam bộ đến khu vực các tỉnh ĐBSCL.
Mở rộng điều tra, Ban chuyên án bắt hàng loạt đàn em của Kỳ gồm: Nguyễn Nhất Thuận (tên gọi khác là Út, SN 1982, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Nguyễn Thanh Tâm (SN 1983, ngụ TP.Long Xuyên, An Giang), Bùi Văn Thái (SN 1971, ngụ quận Ô Môn, TP.Cần Thơ), Trần Hải Vinh (SN 1981, ngụ phường Thới Long, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ), Đinh Văn Trung (SN 1982, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), Lê Văn Duấn (SN 1982, ngụ huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), Chu Thành Trung (SN 1980, ngụ huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Phùng Văn Hải (SN 1987, ngụ Tây Ninh) và Trần Minh Nam (SN 1997, ngụ thị trấn Giá Rai, Bạc Liêu)...
Kỳ khai nhận, ngoài 30 xe máy trực tiếp trộm cắp, tiêu thụ trên địa bàn Bạc Liêu, trước khi bị bắt, y còn trộm và tiêu thụ trên 200 môtô cho các nhóm đối tượng trộm cắp trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL và TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đặc biệt, trước khi bị Công an Bạc Liêu bắt, Kỳ từng bị Công an TPHCM và công an các tỉnh Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp truy nã về hành vi trộm cắp tài sản.
TRỘM THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG
Hầu hết các đối tượng tham gia đường dây trộm cắp môtô đắt tiền do Kỳ chủ mưu có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản. Để ăn hàng và tiêu thụ xe máy trộm được với số lượng lớn, Kỳ thiết lập một đường dây có phân công hẳn hoi.
Thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm do Kỳ cầm đầu là vào ban ngày ăn mặt bảnh bao, áo bỏ vào quần, đi giầy lịch sự, xách cặp giống như cán bộ công chức. Đến đêm, bọn chúng thường sử dụng môtô di chuyển trên các tuyến đường lớn.
Khi thấy có sự sơ hở, chúng tiếp cận dùng đoản mở khóa trộm xe. Kết quả thực nghiệm điều tra cho thấy các đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, mở khóa xe chớp nhoáng chỉ trong mấy giây, nên người dân không kịp phát hiện.
Kỳ phân công nhóm trực tiếp bẻ khóa môtô gồm các đối tượng: Đinh Văn Trung, Ngô Thanh Tâm, Nguyễn Nhất Thuận, Lê Văn Duẫn, Nguyễn Hoàng Khang, Chu Thành Trung, Phùng Văn Hải, Nguyễn Nhất Huy...
Nhóm chuyên làm nhiệm vụ cất giấu xe là Đinh Văn Trung, Lê Đình Hồ. Nhóm chuyên vận chuyển môtô từ Bạc Liêu đến An Giang là tài xế Bùi Văn Thái và Nguyễn Thị Ngọc chủ xe khách Ngọc Hà, hoặc xe khách Trần Tính do Trần Nguyễn Toàn làm chủ.
Kỳ còn bắt mối câu kết với 3 đối tượng mang quốc tịch Campuchia bán xe máy. Sau khi bán xe trộm được, Kỳ trả công cho tài xế 200.000 đồng/chiếc, trả cho chủ phương tiện vận chuyển 500.000 đồng/chiếc.
Theo Ban chuyên án, ngoài việc để nguyên chiếc mang sang Campuchia tiêu thụ, các đối tượng còn móc nối với đối tượng khác rã xe trộm được lấy phụ tùng, hoặc thay đổi màu sơn, đặc điểm bên ngoài trước khi đưa đến các địa bàn khác (như An Giang, Cần Thơ, Bình Dương, TPHCM) tiêu thụ.
Các đối tượng khai nhận tổ chức trộm xe theo đơn đặt hàng trước, loại xe gì, bao nhiêu chiếc. Trên địa bàn các tỉnh, Kỳ phân công từ 3 - 5 người, khi bị động thì hoán đổi nhau. Số tiền có được do bán tài sản trộm, chúng chia nhau tiêu xài và đánh bạc.
Tên Phùng Văn Hải, một tay chân đắc lực của Kỳ, còn khai y nhận bảo kê cho sòng bạc ở Campuchia.
Kỳ 2: Kế hoạch của tướng cướp Bảy Tùng