Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2018 với doanh thu đạt 727 tỷ đồng và lợi nhuận 146 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm 2016 và 2017, doanh thu của Vinacafé Biên Hòa tăng trưởng khoảng 75% và là quý 1 tốt nhất từ trước tới nay. Hơn thế, quý 1 của 2 năm trước Vinacafé Biên Hòa đều chịu lỗ nhưng năm nay đã có lãi lớn.
Thông thường những năm gần đây, kết quả kinh doanh của Vinacafé Biên Hòa thấp trong quý 1 và sau đó tăng dần vào các quý cuối năm. Tuy nhiên, tình hình dường như sẽ thay đổi trong năm 2018.
Theo Vinacafé Biên Hòa, kết quả này đến từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ "bán hàng hóa" sang "xây dựng thương hiệu" và việc thay đổi mô hình bán hàng và phân phối thông qua CTCP hàng tiêu dùng Masan (Công ty mẹ của Vinacafé Biên Hòa).
Điều này giúp chi phí bán hàng của Vinacafé Biên Hòa quý 1 năm nay chỉ còn dưới 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái hơn 167 tỷ đồng.
Vinacafé Biên Hòa hiện có 3 mảng kinh doanh chính, là cà phê, ngũ cốc và thức uống không cồn. Trong năm 2017, dù mảng thức uống không cồn tăng trưởng tới 55% nhưng tổng doanh thu của công ty vẫn giảm so với năm 2016.
Nguyên nhân là do 2 mảng cà phê và ngũ cốc đều sụt giảm, trong đó kinh doanh cà phê giảm gần 20%, xuống thấp nhất từ năm 2013 còn kinh doanh ngũ cốc thấp nhất từ 2012.
Tính đến cuối quý 1/2018, tổng giá trị tài sản của Vinacafé Biên Hòa là 1.713 tỷ đòng, chỉ bằng 1/2 so với cuối năm 2017.
Nguyên nhân khiến tổng tài sản của công ty giảm mạnh là do thanh toán cổ tức tỷ lệ tới 660% hồi tháng 1/2018, tương ứng 66.000 đồng/cổ phiếu.
Với gần 26,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Vinacafé đã trả 1.754 tỷ đồng cổ tức cho cổ đông.
Tiền và các khoản tương đương tiền của công ty từ mức 2.500 tỷ đồng tụt xuống chỉ còn 360 tỷ đồng.