Ông Tập phát biểu "siêu ngắn" trong lễ khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Tất Đạt |

Business Insider nhận định bài phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình "không tương xứng" với tầm vóc của công trình này.

Sau 10 năm, tiêu tốn tổng cộng 420.000 tấn thép, 20 tỉ USD và công sức của nhiều chuyên gia, cây cầu nối liền Hồng Kông - Chu Hải - Macau đã được chính thức khánh thành. Trước đây, để di chuyển từ Hồng Kông đến Chu Hải phải mất 4 giờ đồng hồ, song nhờ cây cầu mới, thời gian sẽ được rút ngắn còn 30 phút.

Tuy nhiên, dường như Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu "không tương xứng" với tầm vóc của công trình này.

Trang Business Insider nhận định ông Tập đã nói "quá vắn tắt" trong buổi khai trương cây cầu - chỉ vẻn vẹn đúng "2 giây" với câu nói: "Tôi xin được thông báo cây cầu nối liền Hồng Kông - Chu Hải - Macau chính thức đi vào hoạt động".

Lời phát biểu quá ngắn này dường như không phải điều mà gần 700 khán giả có mặt đang trông đợi. Các phóng viên, trong đó có phóng viên Fion Li từ Bloomberg, đã ghi nhận rằng nhiều khán giả đã tỏ ra bất ngờ và có phần thất vọng vì bài phát biểu "siêu ngắn".

Ông Tập Cận Bình phát biểu trong lễ khánh thành cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao

Trong khi đó, một số người đã so sánh phát ngôn của ông Tập với bài nói của ông gần một năm trước trong lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh với thời lượng tới 3 giờ 23 phút, tổng hợp toàn bộ ý tưởng của ông Tập về thời đại chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc mới.

Cây cầu nói trên là một phần trong kế hoạch "Vùng Vịnh Rộng Lớn" để nối liền Hồng Kông, Macau với khu công nghiệp của 9 thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Quảng Đông, tạo ra một mũi nhọn về khoa học và công nghệ với mục tiêu cạnh tranh với "Thung lũng Silicon" của Mỹ.

Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau là công trình lớn thứ hai nối liền Hồng Kông với Trung Quốc Đại lục sau khi một đường cao tốc được mở vào hồi tháng 9. Theo các kênh truyền thông, các tài xế đi lại trên cây cầu sẽ được giám sát bởi hệ thống camera với khả năng nhận định tình trạng sức khỏe cũng như sự mệt mỏi của người cầm lái.

Ông Tập phát biểu siêu ngắn trong lễ khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới - Ảnh 2.

Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo SCMP, 10 công nhân đã thiệt mạng và 600 người khác bị thương trong quá trình xây dựng cầu. Với khả năng chống chịu siêu bão, đường cao tốc 2 chiều 6 làn, chính quyền Trung Quốc ước tính cây cầu sẽ đón 29.100 phương tiện và 126.000 hành khách vào năm 2030.

Nhưng hiện tại, chỉ một số ít phương tiện được đi qua cầu, trong đó có xe buýt, xe tải và hành khách với phương tiện cá nhân được cho phép.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại