Nút giao quan trọng trong tuyến hậu cần của Nga thành mục tiêu hàng đầu của Ukraine

Kiều Anh |

Dzhankoy, một trung tâm đường bộ và đường sắt ở phía Bắc Crimea, cách đất liền Ukraine 80km về phía Nam, là một điểm nút quan trong trong mạng lưới cung cấp hậu cần của Nga.

Các phương tiện quân sự của Nga Dzhankoy vào mùa xuân năm 2022. Ảnh: Maxar

Các phương tiện quân sự của Nga Dzhankoy vào mùa xuân năm 2022. Ảnh: Maxar

Hiện nay, giữa bối cảnh quân đội Nga tổ chức lại lực lượng ở tả ngạn sông Dnieper, nằm ở phía Nam thành phố cảng Kherson, Dzhankoy càng chiếm vị trí quan trọng hơn trong chiến lược của Nga. Điện Kremlin cũng đang tổ chức lại mạng lưới cung cấp hậu cần cho mặt trận phía Nam và Dzhankoy là trung tâm của mạng lưới mới.

Các chiến lược gia của Ukraine biết rõ điều đó. Vì thế, không mấy bất ngờ khi Dzhankoy hiện là mục tiêu hàng đầu của Ukraine trong chiến dịch tấn công vào tuyến hậu cần của Nga.

Với dân số trước xung đột chỉ khoảng 39.000 người, Dzhankoy không phải một thị trấn lớn. Nhưng khu vực này nằm giữa tuyến đường sắt chính chạy từ phía Nam của Nga qua cây cầu Bắc qua Eo biển Kerch vào phía Bắc Crimea và khu vực Kherson ở phía Nam trên tả ngạn sông Dnieper. Tuyến đường bộ E105 và E97 cũng giao nhau ở Dzhankoy.

Kênh đào vận chuyển nước ngọt từ Dnieper tới Crimea cũng chạy qua thị trấn này. Ngoài ra, Dzhankoy còn có một sân bay.

Dzhankoy rõ ràng là căn cứ cho nhiều chiến dịch của quân đội Nga để tập hợp lực lượng tại Crimea và thực hiện các cuộc tấn công vào phía Nam Ukraine. Sau khi tiến hành chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2, Nga đã nhanh chóng kiểm soát được phần lớn khu vực phía Nam Ukraine, đặt Dzhankoy nằm ngoài tầm bắn của hầu hết vũ khí của Ukraine.

Nút giao quan trọng trong tuyến hậu cần của Nga thành mục tiêu hàng đầu của Ukraine - Ảnh 1.

Vị trí của Dzhankoy. Ảnh: Goolge Map

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi từ tháng 5 khi Ukraine, được trang bị hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất và lựu pháo do các nước châu Âu hỗ trợ, bắt đầu tấn công vào các tuyến hậu cần của Nga.

Ngày 8/10, một vụ nổ bom xe gây hư hại nghiêm trọng cho cầu Kerch nối lục địa Nga với Bán đảo Crimea song Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phủ nhận “ra lệnh” đánh bom cây cầu này.

Trước đây, cầu Crimea có 2 tuyến đường sắt nhưng bây giờ chỉ còn một và khả năng của nó có thể sẽ giảm bớt khi việc sửa chữa phải tới năm 2023 mới toàn tất. Để khắc phục tình hình, Nga bắt đầu vận chuyển nhiều trang thiết bị tới Crimea và phía Nam Ukraine bằng tàu thuyền.

Tại Crimea, các nguồn cung hậu cần vẫn được vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ, đi qua Dzhankoy. Khi chiến dịch tấn công vào tuyến hậu cần của Nga được Ukraine tăng cường vào tháng 8, các lực lượng của nước này, được cho là đã sử dụng HIMARS để tấn công sân bay ở Dzhankoy, gây ra các vụ nổ phá hủy một số kho đạn dược. Ukraine cũng tấn công Dzhankoy một lần nữa vào 16/11.

Việc Ukraine tấn công vào Dzhankoy được cho là nhằm chuẩn bị cho cuộc phản công trong tương lai để giành lại Crimea. Dự đoán trước được cuộc tấn công trên, tháng này, Nga bắt đầu tăng cường củng cố khu vực quanh Dzhankoy, Andrii Chernyak, người phát ngôn Cơ quan Tình báo Ukraine cho hay.

Tuy nhiên, theo nhà quan sát David Axe nhận định trên Forbes, Ukraine sẽ không thể tiến hành một cuộc tấn công vào Crimea, cho tới khi họ xóa sổ được nguồn cung hậu cần của Nga trên bán đảo này.

Một cựu tư lệnh Ukraine mới đây nhận định với The Economist rằng, quân đội Ukraine sẽ tấn công để giành lại Crimea trong năm 2023 nhưng ông từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Nga Viktor Bondarev nhận định, Ukraine "không có nguồn lực và cũng không có khả năng quân sự" để giành lại Crimea. Trong khi đó, nghị sĩ Andrei Gurulyov kêu gọi điện Kremlin tính toán khả năng Ukraine tiến hành tấn công bán đảo này với sự hỗ trợ của NATO. Nghị sĩ Nga Mikhail Sheremet thì cảnh báo, quân đội Ukraine sẽ trải qua thất bại nghiêm trọng nếu họ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Crimea./.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại