Cần gạt không làm sạch được bề mặt kính
Đây được xem là sự cố phổ biến nhất nhiều tài xế thường gặp khi sử dụng hệ thống gạt nước rửa kính. Hệ thống này khi được bật vẫn hoạt động bình thường tuy nhiên lại không thể gạt sạch bụi bẩn hay nước mưa đọng trên bề mặt kính.
Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra lại chổi gạt. Nếu thấy chổi gạt đã mòn, bề mặt cao su bị chai cứng hay rạn nứt thì nên thay đổi chổi gạt mới. Khi thay mới nên chọn những loại chính hãng. Ngay sau khi thay chổi gạt, nên dùng dung dịch rửa kính và khăn vải mềm để lau sạch bụi bẩn còn bám trên bề mặt kính.
Cần gạt không khớp với kính
Cần gạt là chi tiết để gắn chổi gạt. Khi rửa hoặc đỗ xe dưới trời nắng nóng nhiều tài xế thường có thói quen dựng thẳng cần gạt để vệ sinh, đồng thời tránh làm bề mặt cao su chổi gạt bị biến dạng khi tiếp xúc với kính có nhiệt độ cao.
Tuy nhiên, thao tác này nếu không cẩn thận rất dễ làm cong cần gạt khiến chổi gạt không khít với bề mặt kính. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả khi sử dụng cần gạt mà còn rất dễ tạo ra các vết bẩn trên mặt kính. Người dùng nên chỉnh lại cần gạt, nếu độ cong vênh quá lớn nên thay thế cần gạt mới.
Gạt nước theo cả 2 hướng
Nếu như cần gạt nước đẩy nước theo cả 2 hướng thì có thể xe của bạn đã bị một trong những vấn đề sau: Lưỡi gạt nước mòn; Kính chắn gió hoặc cần gạt nước bị bẩn; Nước rửa kính có vấn đề.
Lúc này hãy sử dụng nước rửa kính mới, lau sạch kính chắn gió và lưỡi gạt trước khi thay lưỡi gạt mới. Để làm sạch lưỡi gạt, bạn chỉ cần lau chúng bằng giẻ sạch, ẩm. Sau đó, lau các cạnh của cần gạt bằng cồn, điều này sẽ giúp làm giảm các vệt nước trên kính chắn gió.
Nước rửa kính không phun hoặc phun không đủ
Khi thao tác công tắc nước rửa kính không phun, có khả năng bình chứa dung dịch nước rửa kính đã cạn. Khắc phục tình trạng này bằng cách mở nắp ca-pô khoang động cơ, tìm vị trí nắp bình để châm thêm nước rửa kính.
Trường hợp châm đầy bình nhưng nước rửa kính không phun hoặc phun chưa đủ, nên kiểm tra vệ sinh đường ống dẫn và mắt phun. Vì có thể các chi tiết này bị nứt vỡ hoặc tắc nghẽn khiến nước không thể phun lên được. Đồng thời mở nắp ca-pô, tìm vị trí đặt máy bơm để kiểm tra, nếu máy bơm không hoạt động nên mang xe đến garage để kiểm tra.
Nên hạn chế dùng nước lã pha với nước rửa chén, chỉ có nước rửa kính chuyên dụng mới có thể lau sạch bề mặt kính và tăng tuổi thọ cho chổi gạt.
Không lau sạch hạt nước
Về cơ bản, những giọt nước có thể dễ dàng bị gạt đi. Nhưng trong điều kiện nào đó, những hạt nước vẫn bám trên kính chắn gió và che khuất tầm nhìn của tài xế.
Điều này thường xảy ra ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao. Dư lượng chất thải và khói bụi bám trên kính chắn gió chính là nguyên nhân khiến cho các giọt nước bám chắc trên kính. Nếu như vậy, bạn hãy làm sạch kính chắn gió của xe.
Tiếng kêu phát ra từ hệ thống gạt mưa
Nhiều trường hợp lái xe thấy tiếng kêu phát ra từ hệ thống gạt mưa nên nghĩ ngay tới việc thay chổi gạt, nhưng nguyên nhân thực ra lại nằm ở bộ thanh giằng.
Các khớp nối trên bộ thanh giằng được làm bằng nhựa nên tuổi thọ không cao. Vì thế trong quá trình sử dụng sẽ nhanh mòn dẫn tới hiện tượng rơ lắc và phát ra tiếng kêu khi làm việc.