Nông sản “rẻ bèo” ở Việt Nam được Nhật Bản ‘cải tiến’: Trồng với phương thức ‘đặc biệt’, có quả lên tới 143 triệu đồng, một nước châu Âu săn lùng ráo riết

Minh Phương |

Ở Việt Nam, những quả này có giá chỉ vài chục nghìn mà thôi.

Nông sản “rẻ bèo” ở Việt Nam được Nhật Bản ‘cải tiến’: Trồng với phương thức ‘đặc biệt’, có quả lên tới 143 triệu đồng, một nước châu Âu săn lùng ráo riết - Ảnh 1.

Ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khắp toàn cầu, dưa hấu rõ ràng không phải cao lương mỹ vị. Loại quả này thường có giá chỉ vài chục nghìn đồng. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, nơi trái cây đắt tiền được trồng theo cách đặc biệt để dùng làm quà tặng, dưa hấu có giá hàng trăm, thậm chí hàng nghìn USD.

Một trong những loại trái cây hiếm nhất và đắt nhất được tìm thấy ở Nhật Bản là dưa hấu Densuke. Theo Tạp chí The Garden , những quả dưa nổi tiếng thế giới này được trồng độc quyền trên đảo Hokkaido. Vì dưa rất khó trồng và cần được chăm sóc liên tục nên sản lượng thu được rất ít, mỗi mùa chỉ có thể thu hoạch được một số lượng hạn chế.

Densuke gần như không có hạt, có vỏ màu đen và phần ruột đặt biệt ngọt. Loại dưa này thường được bán với giá khoảng 250 USD (5,8 triệu VNĐ). Năm 2008, một quả dưa Densuke đã được bán với giá khoảng 6.100 USD (143 triệu VNĐ) và được coi là quả dưa hấu đắt nhất từng được bán.

Nông sản “rẻ bèo” ở Việt Nam được Nhật Bản ‘cải tiến’: Trồng với phương thức ‘đặc biệt’, có quả lên tới 143 triệu đồng, một nước châu Âu săn lùng ráo riết - Ảnh 2.

Ảnh: Tasting Table

Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng dưa Densuke không chỉ được bán độc quyền ở Nhật Bản. Vào năm 2014, The Toronto Star đưa tin rằng 9 quả dưa quý giá 199,99 USD đã tìm được đường đến các cửa hàng tạp hóa ở Toronto thông qua một công ty chuyên về trái cây và rau quả quý hiếm.

Một nông dân nói rằng những khách hàng Canada mua trái cây đặc sản như dưa Densuke ít để ý đến hương vị mà quan tâm nhiều đến sự quý hiếm của những sản phẩm độc đáo đó.

Giá trị được nâng tầm vì niềm tự hào dân tộc

Mặc dù trái cây đắt tiền không chỉ có ở Nhật Bản, nhưng CNN Travel giải thích rằng tình yêu trái cây của đất nước này bắt nguồn từ một bối cảnh văn hóa độc đáo.

Theo truyền thống, trái cây mang ý nghĩa tâm linh ở Nhật Bản, thường được dâng lên các vị thần tại các ngôi đền Nhật Bản. Vì vậy mà cho đến ngày nay, việc tặng ai đó một loại trái cây sang trọng, chín mọng là một biểu hiện của sự tôn trọng. Món quà này cũng được đánh giá cao vì vẻ đẹp và cách đóng gói giống như một tác phẩm nghệ thuật hơn là một loại hoa quả tốt cho sức khỏe.

Theo BBC News , một phần lý do khiến người Nhật sẵn sàng chi nhiều tiền cho nông sản là cảm giác tự hào về ngành nông nghiệp Nhật Bản. Họ coi trái cây Nhật Bản là ngon nhất thế giới.

Nông dân Nhật Bản là những người chịu trách nhiệm cho việc trồng ra những quả dưa hấu hình vuông hay những quả dâu tây to bằng quả bóng tennis. Theo The Guardian, chính văn hoá tôn trọng người nông dân đã giúp người Nhật hiểu rõ hơn về kỹ năng và sức lao động cần thiết để có được những sản phẩm thơm ngon. Vậy nên, người Nhật sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những “tác phẩm nghệ thuật” đó.

Đối với người đã mua quả dưa kỷ lục trị giá 6.100 USD, quyết định chi vài nghìn USD cho một quả dưa xuất phát từ sự tử tế hơn là muốn chứng tỏ địa vị của bản thân. Anh nói rằng bản thân muốn mua trái cây vì mong có thể hỗ trợ cho nông dân địa phương.

Tham khảo Tasting Table

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại