Khung cảnh hoang tàn, khói lửa chưa tan, tàn quân thu chiêng, xếp trống, tập hợp lực lượng chuẩn bị cho cuộc chiến đấu mới… là cảnh tượng thường thấy trong phim ảnh. Nó có gì đó giống bức tranh đăng kiểm xe cơ giới mấy tháng trở lại đây.
Hàng loạt trung tâm bị khám xét; những dòng ôtô đến hạn nối đuôi nhau dài đằng đẵng trước những nơi chưa đóng cửa; đề xuất trưng dụng cả bị can tại ngoại; sự bức bí về thời gian chờ đợi; những thiệt hại kinh tế lẫn tâm lý không thể đong đếm… là thực tế đã và đang diễn ra.
Và, ngay cả lúc này, việc "giải cứu" đăng kiểm vẫn chưa chuyển biến sau hàng loạt chỉ đạo "nóng" từ lãnh đạo cấp cao.
Công an đọc lệnh khám xét Cục Đăng kiểm hồi cuối năm ngoái
Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng ấy, ông Nguyễn Chiến Thắng , Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, được điều về giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chiếc ghế Cục trưởng từng rất "êm ái, mát mẻ" trước khi người tiền nhiệm Đặng Việt Hà xộ khám, nay ông Thắng về, trở nên nóng hừng ực.
Phát biểu tại buổi nhận nhiệm vụ hôm 11-3, ông Nguyễn Chiến Thắng bày tỏ việc được trao ghế là vinh dự nhưng cũng hết sức nặng nề trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện nay. Tân cục trưởng cam kết cán bộ, nhân viên đoàn kết, nỗ lực, tập trung cao độ để triển khai giải pháp khôi phục hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam, phục vụ tốt nhất cho người dân và khách hàng.
Cam kết ngắn gọn và súc tích trên rõ ràng là một thông điệp rất đáng kỳ vọng. Nó bao hàm quyết tâm đại tu lại bộ máy rệu rã, làm mới các mắt xích, siết chặt các con ốc cũng như thay thế phụ tùng hoen gỉ. Nó đồng thời đảm bảo người dân, doanh nghiệp, xã hội thoát khỏi những hậu quả do chính cục này gây ra một thời gian dài trước đó.
Người dân chỉ cần ông Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng bằng lòng nhiệt tình, sự quyết tâm cùng kỹ năng quản lý của mình, thực hiện cam kết ấy một cách tròn trịa là đã rất tốt. Đương nhiên, tốt hơn nữa thì còn tuyệt vời hơn.
Tuy vậy, nói gì thì nói, "một cánh én không làm nổi mùa xuân". Với quyền hạn chỉ riêng trong lĩnh vực, ông Thắng khó tác động bền lâu và hiệu quả nhằm vẽ lại bức tranh đăng kiểm tươi mới nếu không có sự đồng hành, phối hợp của các cơ quan liên quan.
Đây không còn là "cần phối hợp" nữa mà là "phải phối hợp"! Yêu cầu này vừa là để hệ thống đăng kiểm vận hành trơn tru, vừa là khắc phục trách nhiệm của chính những cơ quan, đơn vị từng không ít thì nhiều khiến ung nhọt đăng kiểm di căn nhiều năm rồi "toang" như hôm nay!
Thật may, đã có sự vào cuộc thông qua nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành mà điển hình gần đây nhất là việc cảnh sát giao thông phía Nam ra Hà Nội chi viện công tác đăng kiểm. Dù "tay trái" và chưa tiền lệ, nhưng đó là động thái thể hiện nỗ lực chung tay gỡ khó.
Người dân, suy cho cùng, đang là nạn nhân của các di chứng đăng kiểm. Nên, họ không chỉ đặt niềm tin vào "làn gió mới" ông Nguyễn Chiến Thắng có thể đem lại mà còn "đặt gạch" nhiều kỳ vọng vào không gian phòng chống tiêu cực cũng như bầu không khí minh bạch, tiện lợi, dễ dàng khi lái xe tới nơi kiểm định.
"Liều thuốc thử" cho tân cục trưởng!