Ngày 20/4, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị cho phép tổ chức lễ hoàn thành Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm trong khoảng thời gian từ 27-30/5/2023.
Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Chưa đầy 2 năm thực hiện dự án trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và bão giá tăng cao, Sơn Hải đã đưa dự án về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng.
Dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) quản lý dự án, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là doanh nghiệp đầu tư dự án, ban đầu dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.
Theo Tập đoàn Sơn Hải, dự án hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Nhất là thời điểm hiện nay Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
Do đó, việc hoàn thành và sử dụng dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện của người dân trong khu vực, giảm tải cho Quốc lộ 1A.
Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam sẽ vào cao tốc tại nút giao QL27C và ra cao tốc tại nút giao QL27B, xe đi từ Nam ra Bắc theo hướng ngược lại.
Trước đó, trong dịp Tết đầu năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, đôn đốc dự án Nha Trang - Cam Lâm, thăm và chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án.
Tại đây, Tập đoàn Sơn Hải đã có báo cáo cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng. Đồng thời, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế, giúp an toàn hơn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi.
Hồi tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cam kết bảo hành 10 năm đối với đường cao tốc do Sơn Hải thực hiện:
- Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45;
- Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu;
- Toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam mà Tập đoàn Sơn hải được đảm nhận.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh). Trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm và Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm Sơn Hải bảo hành.
Sơn Hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành.