Sau 14 năm, Nissan Patrol - SUV chủ lực cỡ lớn của thương hiệu Nhật đã chính thức bước sang thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới. Thiết kế xe hiện đại nhưng vẫn không kém phần mạnh mẽ, hệ truyền động mạnh hơn (dù động cơ ít xy-lanh hơn) và nội thất vượt trội là một số điểm nhấn chính của thế hệ Patrol mới.
Xe ra mắt tại Trung Đông, nơi SUV địa hình như Nissan Patrol cực kỳ được trọng dụng. Thế hệ Patrol mới kỳ vọng có thể giữ vững vị thế dẫn đầu của mình tại đây trước đối thủ Toyota Land Cruiser đang bám đuổi gắt gao. Động cơ V8 5.6L khổng lồ trước đây không còn, thay vào đó là bản V6 3.5L tăng áp kép nhỏ hơn nhiều nhưng mạnh không kém nhờ lấy từ siêu xe GT-R sang. Xe có công suất 425 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm, cao hơn 25 mã lực và 140Nm so với trước, hộp số 9 cấp tự động mới thế chỗ dòng 7 số cũ.
Tại Mỹ, Patrol (có tên gọi Armada tại riêng thị trường trên) có một bản hiệu suất cao mạnh hơn nhưng chưa rõ bản này có bán tại các khu vực khác hay không. Một số thị trường cũng sẽ có tùy chọn V6 3.8L với thông số 316 mã lực/386Nm.
Động cơ V6 trên Nissan Patrol mới tiết kiệm nhiên liệu hơn 24% so với bản V8 cũ với mức tiêu thụ trung bình là 9,9 tới 10,3 lít mỗi 100 km.
Dòng SUV Nhật vẫn giữ phần nào "bản sắc" địa hình nhưng nay hiện đại hơn rất, rất nhiều. Ảnh: Nissan
Về thiết kế, Nissan Patrol mới nhìn hiện đại và sang trọng hơn đáng kể so với mọi thế hệ Patrol trước đây. Tuy nhiên, tổng thể xe vẫn mang dáng vẻ vuông vắn, nam tính để nhấn mạnh giá trị off-road của mình.
Những điểm nhấn tại đầu xe có thể kể tới giao diện đèn LED hình chữ C, đèn ban ngày rộng cùng tản nhiệt V-Motion mới rộng hơn và được sơn đồng màu thân với kết cấu nan ngang mạ chrome chạy bên trong. Hông xe sở hữu cửa sổ đặt cao và thềm cửa cỡ lớn. Cột D với đường chéo hướng lên trên là thiết kế đặc trưng của bản cũ.
Kết cấu khung gầm của Nissan Patrol vẫn là kết cấu khung gầm tách rời để tối ưu khả năng off-road. Ảnh: Nissan
Đuôi xe được làm cao, rộng để tạo dáng đứng bề thế. Điểm nhấn tại đây là đèn hậu hình chữ C giống đèn pha, bộ khuếch tán gió cỡ lớn và khung bảo vệ bề thế.
Kích thước Nissan Patrol mới được công bố ở 5.205 mm dài, 2.030 mm rộng và 1.955 mm cao (chiều dài và rộng tăng 35 mm so với trước). Chiều dài cơ sở 3.075 mm giúp cabin xe rộng hơn 30%.
Cabin Nissan Patrol mới vượt trội khá nhiều so với bất cứ dòng xe Nissan nào khác trên thị trường. Táp lô xe xuất hiện màn 28,6 inch tạo thành từ bảng đồng hồ kỹ thuật số lẫn màn cảm ứng trung tâm đồng cỡ 14,3 inch.
Hệ thống thông tin giải trí nay dùng hệ điều hành Google và do đó mặc định tích hợp Google Maps, Google Assistant và Google PlayStore. Apple CarPlay và Android Auto cũng mặc định có mặt. Cụm điều khiển trung tâm xuất hiện hệ thống chuyển số bằng nút bấm, người dùng cũng có thể chuyển số qua lẫy gắn vô lăng.
Da mềm bọc phần lớn bề mặt, màn HUD 7 inch, điều hòa đa vùng, đèn nền 64 màu, ghế trước sưởi/làm mát/mát-xa, 2 màn hình giải trí 12,3 inch cho hàng ghế sau và dàn 12 loa Klipsch là một số tính năng đáng chú ý khác.
Nội thất Nissan Patrol chắc chắn là nội thất dẫn đầu đội hình thương hiệu chủ quản Nhật về không gian, công nghệ và độ sang trọng. Ảnh: Nissan
Nissan nhấn mạnh một hệ thống lạ có mặt trên Patrol mới là hệ thống làm mát... sinh trắc học. Các cảm ứng thuộc hệ thống này sẽ đo nhiệt độ thân nhiệt người dùng qua da và từ đó điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với từng người ngồi trong xe. Ngoài sự tiện lợi mang lại, hệ thống này còn khả năng làm mát nhanh hơn 50% so với thông thường.
Với bản chất là xe off-road, Nissan Patrol mới cũng sở hữu nhiều yếu tố hỗ trợ mảng này như ca pô vô hình (camera gắn gầm hiển thị hình ảnh mặt đất bị khuất bởi ca pô từ góc nhìn người lái, 6 chế độ lái bao gồm 3 địa hình, hệ thống treo tân tiến có thể nâng 70 mm/hạ 140 mm, khóa vi sau sau và khả năng lội nước sâu 700 mm.
Giá tham khảo của Nissan Patrol mới tại Trung Đông khởi điểm tại 65.000 USD tương đương 1,62 tỷ đồng. Xe sẽ đi vào sản xuất trong 18 tháng tới.