Nikkei chỉ ra 3 yếu tố khuyến khích người Việt chi tiêu cho du lịch, ô tô

QL |

Tờ Nikkei Asian Review cho rằng, đảm bảo việc làm, tăng lương, Chính phủ ứng phó tốt với tình hình bất định do Covid-19 là 3 yếu tố kích thích tiêu dùng cho người dân Việt Nam.

Theo tờ Nikkei, trong cuộc khảo sát của Infocus Mekong Research công bố ngày 2/10, phần lớn người dân tin rằng nền kinh tế năm nay sẽ không thể phục hồi như giai đoạn trước đại dịch. Lý do là đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng Việt.

Tờ Nikkei nhận xét, đây là một sự thay đổi rõ rệt, khi trong quá khứ, người tiêu dùng Việt Nam luôn được xếp hạng trong nhóm lạc quan nhất thế giới.

Giám đốc điều hành Infocus Mekong Research, ông Ralf Matthaes nhận định: "Một điều có thể nhìn thấy rõ nhất đó là mọi người ít ra ngoài và có xu hướng ở nhà nhiều hơn. Nguyên nhân đầu tiên là do hành vi, nguyên nhân thứ hai là vấn đề về tài chính".

Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng dương vào năm 2020, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 2,62% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3/2020. Song, tình trạng suy thoái của thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng đến xuất khẩu Việt Nam, khiến hàng triệu người bị mất việc làm hoặc giảm giờ làm.

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ đã tăng chi tiêu công. Đồng thời, ngày 2/10 đã cắt giảm lãi suất tái cấp vốn từ 4,5% xuống 4% và lãi suất chiết khấu từ 3% xuống 2,5%.

Đại diện của Infocus Mekong Research cho biết, rất nhiều người dân Việt Nam vẫn đang thắt chặt chi tiêu và tập trung các khoản chi vào đồ dùng thiết yếu. Bên cạnh đó, nhiều người đã chuyển sang mua sắm trực tuyến hơn khi dịch bệnh bùng phát.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trước đó cũng dự báo, thương mại điện tử sẽ tăng trên 30% trong năm 2020.

Hiện nền kinh tế Việt Nam đang dần mở cửa trở lại. Các chuyến bay quốc tế thường lệ đã được nối lại vào tháng 9 nhằm phục hồi ngành du lịch và thương mại. Đây cũng là động lực kinh tế vào năm 2021.

Theo báo cáo tháng 8 của Nielsen, mặc dù Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu dùng, người dân Việt Nam vẫn lạc quan khi so với phần lớn các quốc gia trên thế giới.

Infocus Mekong Research kết luận, 3 yếu tố sẽ khuyến khích người dân Việt Nam bắt đầu chi tiêu cho du lịch, ô tô và các mặt hàng có giá trị lớn khác đó là: sự đảm bảo việc làm, tăng lương, Chính phủ ứng phó tốt với mối nguy hại do đại dịch Covid-19.

theo Nhịp sống kinh tế

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới nhất, xem tin tức kinh tế nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên