Ngày hôm qua (10/4), sự việc một hành khách gốc Á bị đuổi xuống máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên hàng không đã khiến nhiều người hết sức phẫn nộ.
Ngay lập tức, người ta đã lật lại những vụ việc từng diễn ra với hãng hàng không lớn thứ hai thế giới này và phát hiện, đây không phải lần đầu tiên United Airlines có hành vi không tôn trọng hành khách.
Năm 2009, hãng hàng không United Airlines đã phải chịu thiệt hại nặng nề cả về danh tiếng và tài sản khi một vụ việc không tôn trọng khách hàng được chia sẻ rầm rộ trên mạng.
Cụ thể, chàng nhạc sĩ Dave Carroll - một hành khách đi máy bay của hãng hàng không United Airlines hồi năm 2009 cho biết chiếc guitar của anh đã bị hỏng nặng trong quá trình vận chuyển.
Một hành khách đi cùng khẳng định với anh việc đã nhìn thấy nhân viên hành lý ném chiếc guitar của anh rất mạnh lên trên máy bay.
Khi đến sân bay quốc tế Halifax Stanfield, anh phát hiện ra chiếc guitar có giá hơn 70 triệu của mình đã bị hỏng hoàn toàn.
Carroll cho biết vì chiếc guitar cồng kềnh nên anh không thể mang lên máy bay mà phải đặt trong khoang hành lý kí gửi.
Tuy nhiên, hãng hàng không United Airlines quyết định không bồi thường cho Carroll vì cho rằng anh đã chậm trễ trong việc phản hồi về hư hỏng của hành lý trong vòng 24 giờ.
Quá phẫn nộ trước thông báo của hãng hàng không United Airlines, Carroll đã sáng tác ngay một bài hát dành "tặng" hãng hàng không này mang tựa đề "United Breaks Guitars" với những ca từ miêu tả trải nghiệm tồi tệ của mình với hãng hàng không này cũng như thái độ phản hồi của người đại diện United Airlines.
Một phần trong ca khúc "United Breaks Guitars" của Carroll.
Ngay lập tức, ca khúc đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm này, MV của "United Breaks Guitars" trên Youtube đã có hơn 16 triệu lượt xem.
Ngay sau sự cố trên, giá cổ phiếu của United Airlines đã giảm xuống đáng kể tới 10% khiến hãng này tổn thất tới 180 triệu USD.
Còn với nhạc sĩ trẻ Carroll, anh đã được tặng hơn 51,000 chiếc guitar mới sau khi video ca nhạc của anh được chia sẻ rầm rộ.
Năm 2010, khi vụ lùm xùm với chàng ca sĩ trẻ Carroll vẫn chưa qua thì United Airlines lại dính vào một vụ việc khác. Hãng này đã bị chỉ trích vì để hành khách mù trên máy bay một mình.
Jessica Cabot là một người mù. Trước khi bay với hãng hàng không United Airlines, cô đã bay với một vài hãng khác và mọi chuyện rất bình thường khi cô luôn là người xuống cuối cùng và ai đó sẽ giúp cô xuống.
Một hành khách mù đã bị nhốt trong máy bay và không được ai dắt xuống.
Tuy nhiên, trong chuyến bay của hãng hàng không United Airlines, khi hạ cánh, cô nghe tiếng những hành khách đi xuống máy bay dần rồi có tiếng cửa máy bay đóng lại.
Rồi sau đó, không gian trở nên im bặt, Jessica đã cố gọi nhưng không có ai trả lời. Lúc đó, cô nhận ra rằng mình đã bị "nhốt" trong máy bay một mình.
Phải tới 10 phút sau, một nhân viên bảo trì máy bay xuất hiện và đưa cô ra ngoài.
Cũng mới đầu năm nay, hãng hàng không United Airlines đã bị một hành khách giận dữ, liên quan tới cái chết của chú chó cưng của cô. Được biết, chú chó Jacob của chị Kathleen theo dự kiến sẽ bay từ Detroit tới Portland với một giờ nghỉ ở Chicago.
Với cân nặng 36kg, Jacob cần một chuồng lớn hơn cho hành trình của mình.
Trước đó, chị Kathleen đã hỏi về việc liệu Jacob có thể vừa trên máy bay hay không và nhận được câu trả lời từ văn phòng đại diện hãng hàng không ở Detroit rằng Jacob sẽ vừa trên cả 2 chuyến bay.
Chị Kathleen và chú chó xấu số của mình.
Trước khi bay, thể trạng của Jacob hoàn toàn khỏi mạnh bình thường và có thể được vận chuyển bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống sân bay Chicago, người ta cho biết Jacob không vừa với chiếc máy bay nói chuyến tiếp theo tới Portland.
Chú chó đã được chuyển tới một cái cũi để ở qua đêm tới tận 20 tiếng cho đến sáng hôm sau, chờ một chuyến bay khác có thể vừa với mình.
Khi đến sân bay Portland, thể trạng của Jacob hoàn toàn yếu. Hãng hàng không cũng cho biết đã tiêm thuốc vào cơ thể Jacob.
Chú chó đã qua đời chỉ vài tiếng sau về nhà. Tuy nhiên sau vụ việc, United Airlines cũng không có động thái gì để đền bù cho mất mát của chị Kathleen.