Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh

Đình Đình |

Ngoài những vụ việc đáng xấu hổ liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua, du khách Trung Quốc cũng ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế vì rất nhiều hành động đẹp dưới đây.

Thời gian gần đây, du khách Trung Quốc ở nước ngoài liên tiếp gây ra những vụ việc khiến người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới phải xấu hổ không biết giấu mặt vào đâu.

Từ việc vô ý thức phá hoại cảnh quan thiên nhiên để phục vụ mục đích "tự sướng", người lớn tiểu tiện, trẻ con đại tiện bừa bãi nơi công cộng, cho đến việc ăn cắp nắp bồn cầu trong khách sạn... đã tạo ra tiếng xấu cho các du khách Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung.

Thế nhưng, bên cạnh những vụ việc phản cảm, cũng có không ít công dân nước này đang tích cực gây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhiều người đã gọi những con người đang cố cứu vớt hình tượng của du khách Trung Quốc là "những vị khách đáng mến nhất Trung Quốc".

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 1.

Tháng 3/2015, trong chuyến du lịch đến San Diego, Mỹ, bác sĩ Đường Tử Nhân, hiện là Phó Chủ nhiệm khoa cấp cứu bệnh viện Triều Dương, Trung Quốc đã cứu sống một người phụ nữ già mà ông vô tình gặp trên đường. Được biết, người phụ nữ bất ngờ bị ngất bên vệ đường và đã tắt thở khi bác sĩ Đường chưa xuất hiện. Nhờ có sự giúp đỡ của vị bác sĩ tốt bụng, người này đã được trở về từ cõi chết.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 2.

Trên đường từ Bắc Kinh đến Nam Phi vào ngày 8/4/2015, ông Trương Luật Sinh đã dùng thuốc trợ tim của mình để cứu sống một vị hành khách nam đi cùng chuyến bay. Sau đó, khi vợ của người đàn ông may mắn thoát chết ngỏ ý muốn gửi tặng ông Trương 2.000 USD (tương đương 45 triệu đồng) để tỏ lòng cảm ơn, ông đã lập tức từ chối, bởi ông cảm thấy đó là việc mà mình nên làm và cần phải làm.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 3.

Ngày 10/4/2015, trong lúc đi du lịch theo tour tại Phuket, Thái Lan, y tá Cao Thu Linh của một bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc đã gặp một vị du khách bị rơi xuống nước. Trước tình huống nguy cấp, nữ y tá 28 tuổi lập tức tách đoàn, chạy đến hô hấp nhân tạo cho người lạ mặt. Hành động này của cô đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi của mọi người.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 4.

Ngày 25/9/2016, một nhóm du khách Trung Quốc mặc chiếc áo phông in dòng chữ "Keep Thailand Clean" bỗng xuất hiện trên bãi biển Pattaya, Thái Lan. Đúng như tinh thần in trên áo, họ lặng lẽ rủ nhau đi nhặt rác dọc bờ biển rồi cẩn thận cho vào túi đựng màu đen để đem vứt vào đúng nơi quy định.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 5.

Trên chuyến bay OX619 từ Nam Ninh, Trung Quốc đến Bangkok, Thái Lan vào ngày 25/12/2014, một hành khách đột nhiên bị đau bụng dữ dội khiến cho các tiếp viên hàng không lúng túng không biết phải làm sao. May mắn thay, một vị du khách Trung Quốc gần 60 tuổi tên Cù Diễm, là một bác sĩ với hơn 40 năm kinh nghiệm đã xuất hiện kịp thời. Nữ bác sĩ nhanh chóng lấy ra một hộp cao đặc biệt rồi tiến hành xoa bóp cho người bệnh để xoa dịu cơn đau. Tới lúc máy bay hạ cánh, người này đã hồi phục sức khoẻ và có thể tự đi lại được.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 6.

Ngày 22/1/2015, sau khi chứng kiến những trận đấu mãn nhãn, rất nhiều người Trung Quốc và Hoa kiều tại Úc đã tự động ở lại dọn dẹp nhà thi đấu thành phố Brisbane, Úc. Họ tiết lộ mục đích của hành động này là để cho cả thế giới thấy được ý thức của người Trung Quốc, thay vì những vụ lùm xùm về cách hành xử kém văn minh.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 7.

Ngày 3/9/2016, nhiều du khách Trung Quốc cặm cụi dọn dẹp rác thải sau trận đấu diễn ra tại nhà thi đấu Seoul, Hàn Quốc.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 8.

Dương Lợi là một hướng dẫn viên du lịch ở Nam Ninh, Trung Quốc. Ngày 23/9/2016, cô vừa trở về nhà sau một chuyến đi đến Phuket, Thái Lan thì vô tình đọc được thông tin một vị du khách Trung Quốc đang bị mắc kẹt ở đây do bị thương trong lúc dạo chơi. Người bị nạn mang nhóm máu hiếm và đang rất cần được truyền máu. Nhận thấy nhóm máu hiếm này trùng với nhóm máu của mình, cô Dương vội vàng thu xếp bay đến Phukhet ngay trong đêm hôm đó. Đến buổi trưa ngày hôm sau, Dương Lợi đã hiến máu thành công cho vị du khách gặp nạn và nhận được rất nhiều lời ca ngợi của các bác sĩ Thái Lan.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 9.

Tháng 2/2015, 2 vị bác sĩ ở Đài Châu, Chiết Giang, Trung Quốc là Tần Kiệt và Lý Phương Thuận đã ra tay cứu giúp một vị du khách nước ngoài mà họ vô tình gặp ở sân bay Incheon, Hàn Quốc. Với sự nhiệt tình và khả năng y học của mình, 2 vị bác sĩ đã nhận được thư cảm ơn của đại diện hãng Hàng không Hàn Quốc.

Những hành động đẹp giúp du khách Trung Quốc gỡ gạc hình tượng sau nhiều vụ hành xử kém văn minh - Ảnh 10.

Hình ảnh 2 em bé Trung Quốc mới 4 tuổi đang giơ cao khẩu hiệu "những vị khách đáng mến nhất Trung Quốc" nhằm nâng cao ý thức cho các du khách ở quốc gia này khi ra nước ngoài đã nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận.

theo Kenh14/TTVN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên