Lý do được đưa ra là người tiêu dùng đang tìm kiếm những chiếc điện thoại nhỏ hơn mà iPhone 14 và 15 mới không đáp ứng được.
Người tiêu dùng Nhật Bản đang hướng tới những chiếc iPhone 12 hoặc iPhone 13 mini có màn hình 5,4 inch dễ sử dụng bằng một tay hơn, dẫn đến doanh số bán các mẫu này tăng gấp đôi trong tuần ra mắt iPhone 15.
Ngay trước khi ra mắt iPhone 15, Apple đã ngừng bán iPhone 13 mini khiến việc mua qua Apple không thể thực hiện được. Model tiêu chuẩn của dòng iPhone 15 với màn hình 6,1 inch là điện thoại gần giống với điện thoại mini nhất.
Masatoshi Ohno, người đứng đầu bộ phận người tiêu dùng của Belong, cho biết: "Dòng iPhone mini hiện chỉ có sẵn dưới dạng điện thoại thông minh đã qua sử dụng".
Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, giá điện thoại cũ thấp hơn cũng thu hút khách hàng hơn vì iPhone 15 128 GB mới có giá 1.320 USD tại Nhật Bản, trong khi đó, iPhone 12 mini 64 GB đã qua sử dụng được bán với giá 529 USD.
Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã qua sử dụng ngày càng tăng vì nó là một lựa chọn kinh tế và thân thiện với môi trường. Người dùng có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể khi mua điện thoại thông minh đã qua sử dụng thay vì mua mới. Với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và lạm phát ở mức cao nhất mọi thời đại, thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng đang tăng trưởng ổn định và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng khi người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn hợp lý hơn.
Theo Viện nghiên cứu MM, số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán tại Nhật Bản sẽ tăng 9,8% trong năm tài chính 2023 lên 2,57 triệu chiếc.
Trước đó, theo báo cáo của Counterpoint Research, iPhone của Apple tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng với tỷ lệ 75% trong những tháng đầu tiên của năm 2023. Counterpoint dự báo thị trường điện thoại cũ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vài năm tới, đặc biệt tại một số thị trường sẵn tiềm năng như Ấn Độ, châu Mỹ Latinh..