Nhiều chủ thẻ ngân hàng bị siết giao dịch trong dịp lễ để tránh bị đánh cắp

Thái Phương |

Gần đây xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép... tại hệ thống ATM buộc các ngân hàng phải tăng cường phòng tránh.

Ngày 27-4, anh Thanh, chủ thẻ tín dụng của Vietcombank, cho biết liên tục nhận được tin nhắn từ tổng đài ngân hàng thông báo thanh toán dịch vụ trên mạng xã hội không thành công. Thời điểm vào lúc sáng sớm, khi chủ thẻ không để ý.

"Có thể kẻ gian cố tình xâm nhập tài khoản thẻ tín dụng của tôi để đánh cắp tiền nhưng không được. Mỗi lần cần thanh toán online, tôi truy cập vào Internet Banking mở tính năng này và sau đó khóa lại khi không cần sử dụng để bảo đảm an toàn. Hạn mức thẻ tín dụng của tôi tới 100 triệu đồng nên phải quan tâm bảo mật" - anh Thanh chia sẻ.

Nhiều chủ thẻ ngân hàng bị siết giao dịch trong dịp lễ để tránh bị đánh cắp - Ảnh 1.

Che tay khi rút tiền ở ATM là biện pháp nhằm tránh bị đánh cắp thông tin thẻ. Ảnh Linh Anh

Mấy ngày qua, một số chủ thẻ ATM cũng phản ánh khó rút tiền tại ATM hoặc khó giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử của Vietinbank. Cụ thể, một vài chủ thẻ cho biết không thể rút tiền từ các máy ATM của Vietinbank hoặc từ ngân hàng khác, máy ATM báo không thể thực hiện giao dịch hoặc yêu cầu đổi mật khẩu. Việc giao dịch ứng dụng trên ngân hàng điện tử của ngân hàng này cũng gặp khó khăn so với bình thường...

Giải thích về trục trặc này, ông Đàm Hồng Tiến, Giám đốc khối bán lẻ Vietinbank, cho biết thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.

Để bảo đảm an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.

Theo đó, VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro. Khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của ngân hàng về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện giao dịch thẻ, bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử.

Để bảo đảm việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng lưu ý nhập chậm 3 số cuối của CMND, hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.

Nhằm hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...

Trong dịp lễ này, các ngân hàng khác cũng liên tục cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch tại máy ATM. Như Eximbank, NH này khuyến cáo để phòng tránh rủi ro, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ bao gồm số thẻ, mã PIN cho người khách. Quan sát kỹ máy ATM trước khi giao dịch nhất là khe đọc thẻ, bàn phím.

Nếu phát hiện ATM có thiết bị lạ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch mà báo cho ngân hàng để xử lý.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại