Nhân viên tàu Kuznetsov chậm chạp khiến MiG-29K bị rơi?

Tuấn Hưng |

Theo RUSI ngày 3/12, cùng với lỗi động cơ, khả năng xử lý sự cố chậm chạp của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trên tàu Kuznetsov là nguyên nhân khiến chiếc MiG-29K bị rơi.

Nhận định này được Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng - an ninh (RUSI) đưa ra sau khi xảy ra sự cố chiếc MiG-29K rơi xuống Địa Trung Hải khi chuẩn bị hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm Kuznetsov hồi tháng 11/2016.

Theo nguồn tin này, vụ tai nạn là hệ quả sau hàng loạt những vấn đề nghiêm trọng trong quá trình vận hành hệ thống vũ khí, trang thiết bị quân sự.

RUSI cho rằng vụ việc đã đặt ra nhiều câu hỏi về mẫu thiết kế, tính năng và hiệu quả của hệ thống vũ khí trang thiết bị hiện nay do quân đội Nga sở hữu.

 Nhân viên tàu Kuznetsov chậm chạp khiến MiG-29K bị rơi?  - Ảnh 1.

Tiêm kích MiG-29K hoạt động trên tàu sân bay Nga

Lỗi động cơ trên MiG-29K và nguy cơ cáp hãm đà trên tàu sân bay dễ dàng bị đứt được coi là những vấn đề nghiêm trọng trên tàu Kuznetsov.

Trong khi đó, khả năng xử lý sự cố của đội ngũ nhân viên kỹ thuật đang giảm đi khiến lực lượng này không thể khắc phục sự cố đứt cáp.

Sau sự cố này cùng với hình ảnh loạt tiêm kích hạm của Nga đã bị dồn lên đất liền, Tờ The Times của Anh cho rằng, tàu Kuznetsov sang Syria đang gặp những khó khăn khi hoạt động trên biển nên các máy bay của tàu phải đưa lên neo đậu ở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Phản ứng trước thông tin của báo Anh, tờ "Chuyên gia chính trị" ngày 30/11 có bài viết nói rằng người Anh không biết rằng sự cố đứt cáp hãm đà trên tàu sân bay không chỉ xảy ra với tàu sân bay Nga mà cả với tàu sân bay Mỹ, Anh…

Ngoài ra, báo Nga còn dẫn thêm bằng chứng rằng trong cuộc chiến ở đảo Falklands/Malvinas với Argentina hồi năm 1982, một chiếc Sea Harrier của Anh bị rơi khi đáp xuống biển tàu sân bay Invicible do thời tiết xấu.

Dù Nga dẫn chứng những trường hợp gặp sự cố tương tự của phương Tây nhưng Moskva đã không thể lý giải tại sao số tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K bị dồn lên bờ.

Vụ việc chiếc MiG-29K rơi xảy ra vào chiều 13/11 (theo giờ Nga) khi phi đội bay gồm 3 chiếc MiG-29KR đã hoàn thành nhiệm vụ, quay về chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Kuznetsov ngoài khơi Syria.

Theo thiết kế, thông thường mỗi chiếc máy bay hạ cánh cách nhau khoảng 3 phút,. Chiếc MiG-29KR đầu tiên hạ cánh không có vấn đề gì, trong khi đó chiếc MiG-29K thứ 2 đã làm đứt dây cáp hãm đà thứ 2 khiến chúng quấn vào sợi thứ 3 và chiếc máy bay đã may mắn bắt được sợi cáp thứ 4 khi hạ cánh.

Sự cố này khiến cho chiếc MiG-29K còn lại không thể thực hiện hạ cánh dù đã giảm độ cao. Ngay khi xảy ra tình huống bất ngờ này, chỉ huy đội bay lập tức lệnh cho phi công tăng tốc và tiếp tục bay lượn để chờ nhân viên kỹ thuật khắc phục sự cố.

Và trong khi dây cáp đứt chưa kịp khắc phục thì sự cố đã nghiêm trọng khác xảy ra với chiếc MiG-29K khi cả 2 động cơ của chúng bất ngờ chết máy. Máy bay đã rơi tự do và viên phi công đã không có lựa chọn nào khá là nhảy dù thoát hiểm và được cứu ngay sau đó.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại