Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!

Trang Đào |

Nhân viên phục vụ không phải lúc nào cũng được phép yêu cầu bạn rời đi, nhưng điều đó không có nghĩa là họ chào đón bạn ở lại đó.

Khi nhà hàng gần tới giờ đóng cửa, với tư cách là khách, bạn nghĩ rằng mình có thể gọi thêm đồ hoặc ngồi nán lại để trò chuyện... nhưng với nhân viên, họ lại có cách nhìn khác. "Lượt gọi món cuối cùng - thực sự có nghĩa là, 'Nhanh lên và rời đi, làm ơn'", Elyanna Calle, một nhân viên phục vụ tại Austin, Texas, đồng thời là chủ tịch của công đoàn Restaurant Workers United, cho biết.

Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!- Ảnh 1.

Yêu cầu dùng bữa ngay trước giờ đóng cửa có thể là hành vi thô lỗ

Yêu cầu dùng bữa ngay trước giờ đóng cửa có thể là hành vi thô lỗ, tùy thuộc vào thời điểm bạn đến và loại dịch vụ mà bạn mong đợi. "Tôi không đến một nơi nào đó trước giờ đóng cửa ít hơn 15 đến 20 phút", Bill Whitlow, một người điều hành nhà hàng có trụ sở tại Covington, Kentucky cho biết. "Nhưng tôi không khó chịu nếu một vị khách đến trước giờ đóng cửa năm phút".

Calle cho biết một giờ trước khi đóng cửa, cô sẽ đến một quán ăn mà cô biết đồ ăn sẽ được mang ra trong vòng 15 phút. Nhưng cô vẫn lưu ý đến giờ đóng cửa. "Nếu đóng cửa lúc 10 giờ tối, tôi sẽ ra ngoài lúc 10 giờ tối," Calle nói. "Tôi sẽ nhận ra, như lúc 9:50, lấy một cái hộp, đóng hộp thức ăn, trả tiền và có thể ra ngoài ngay khi đồng hồ điểm 10 giờ."

Ở lại sau khi nhà hàng đóng cửa có thô lỗ không? Tùy thuộc vào thời gian bạn nán lại

Có sự khác biệt giữa việc nán lại sau lượt gọi cuối cùng để uống hết đồ uống và nán lại sau giờ đóng cửa của nhà hàng. Izzy Alcheikh, một nhân viên pha chế tại Huda, một quán rượu Levantine có trụ sở tại Thành phố New York, cho biết sẽ không sao nếu bạn nghe thấy tiếng "tiếng chuông báo hiệu giờ đóng cửa" và thực sự được nhâm nhi một thức uống mà bạn thích — "Hoàn toàn ổn," anh ấy nói.

Nhưng nếu khách hàng phớt lờ những giới hạn về thời gian và nán lại lâu sau khi quầy bar đóng cửa, phớt lờ việc mọi bàn khác đã được dọn sạch ngoại trừ bàn của họ, thì điều này sẽ bị coi là thô lỗ, Alcheikh nói.

Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!- Ảnh 2.

Điều thô lỗ nhất là nếu bạn cố tình ở lại sau giờ đóng cửa

Vì vậy, nếu bạn là người cuối cùng ở một nhà hàng đã đóng cửa và bạn không có động thái nào để rời đi, thì chắc chắn bạn đang bất lịch sự.

"Điều thô lỗ nhất là nếu bạn cố tình ở lại sau giờ đóng cửa", Calle nói.

"Tôi sẽ không bao giờ ở lại một giờ sau khi đóng cửa", Whitlow nói.

Chỉ vì bạn không bị đuổi ra ngoài không có nghĩa là bạn vẫn được chào đón

Tại công việc trước đây của mình tại một nhà hàng pizza, Calle cho biết các nhân viên không được phép yêu cầu khách hàng rời đi sau giờ đóng cửa.

"Chúng tôi chỉ có thể thực hiện các biện pháp như hỏi mọi người xem họ có muốn hộp không, dọn bàn, tắt nhạc, cố gắng lật ghế thật to để họ hiểu thông điệp", cô nói. "Đó là một trong những điều mà ngay cả khi mọi người nói rằng, 'Xin lỗi, tôi ở lại muộn quá', bạn chỉ cần nói rằng, 'Ồ, mọi thứ đều ổn.'"

Trong một số trường hợp, giờ đóng cửa không phải là vấn đề cá nhân — đó là luật. "Giấy phép bán rượu quy định giờ đóng cửa theo từng địa phương. Một số nhà hàng không được phục vụ sau 1 giờ sáng; một số khác lại có thể," Gabriella Zottola, một quản lý nhà hàng có trụ sở tại Waltham, Massachusetts cho biết.

Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!- Ảnh 3.

Nhân viên thường không thể nói ra suy nghĩ thực sự của họ về việc bạn ở lại muộn như thế nào

Nhân viên thường không thể nói ra suy nghĩ thực sự của họ về việc bạn ở lại muộn như thế nào, nếu không họ có thể mất việc. "Bạn chỉ cần phải chiều khách hàng," Calle cho biết.

Cách để trở thành một vị khách lịch lãm hơn

Khi được thông báo sắp tới giờ đóng cửa tại một quán bar hoặc nhà hàng, có những hành động đơn giản nhưng lịch sự mà bạn có thể thực hiện để giúp công việc của nhân viên tại đó dễ dàng hơn — và tránh trở thành khách hàng mà mọi nhân viên đều ghét.

Thanh toán hóa đơn ngay lập tức

Bạn nên biết rằng nhân viên và quản lý trong ca đóng cửa thường không thể rời khỏi tòa nhà cho đến khi tất cả khách hàng rời đi.

"Vào giờ đóng cửa, điều khiến tôi khó chịu nhất là khi chúng tôi gọi lần cuối, khách hàng đã nhận được đồ uống cuối cùng và hóa đơn đã ở trước mặt họ chờ đóng cửa," Zottola cho biết. "Tôi không quan tâm bạn ở lại muộn như thế nào, chỉ cần thanh toán hóa đơn của bạn!"

Zottola cho biết khi khách thanh toán ngay tại bàn hoặc quầy bar, cô có thể hoàn thành nhiệm vụ đóng cửa như viết báo cáo trong ngày, chia tiền boa và cân đối lại tiền mặt cho ca làm việc tiếp theo. Vì vậy, khi khách thanh toán ngay, "ít nhất tôi có thể hoàn thành công việc của mình và sẵn sàng khóa cửa và ra ngoài cùng họ khi đến giờ", cô nói.

Đừng gọi đồ uống phức tạp — Hoặc cả một chai rượu vang

Whitlow cho biết khi đến lượt gọi cuối cùng, anh sẽ tránh gọi một ly cocktail gồm 10 thành phần và thay vào đó gọi thứ gì đó đơn giản như bia, một ly rượu mạnh hoặc một ly vodka soda, "vì người pha chế phải phục vụ 10 đến 20 người trong vòng vài phút".

Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!- Ảnh 4.

Nhân viên thường không thể rời khỏi cửa hàng cho đến khi tất cả khách hàng rời đi

Hãy lưu ý đến số lượng bạn gọi ngay trước giờ đóng cửa. "Ví dụ, một chai rượu vang, 30 phút trước khi đóng cửa là một ý tưởng điên rồ", Alcheikh cho biết. "Để uống hết nó, bạn cần khá nhiều thời gian, và nhân viên phục vụ không thể đuổi bạn ra ngoài". Alcheikh nói thêm rằng trong những trường hợp như vậy, khách hàng nên lịch sự hơn khi hỏi xem họ có thể mang chai về nhà không.

Đừng tiếp tục gọi thêm đồ uống

"Đối với tôi, 30 phút sau lần gọi cuối là thời gian đủ để bạn có đồ uống, uống hết và thưởng thức mà không cần vội vã, rồi ra về", Whitlow nói, lưu ý rằng bạn càng nán lại lâu sau đó, bạn càng khiến những nhân viên nhà hàng muốn về nhà phải khó chịu. Nếu bạn gọi thêm đồ uống sau khi gọi món, có thể có ba hoặc bốn người phải ngồi đó chờ bạn rời đi.

Và thời gian chờ đợi khách hàng đang khiến nhân viên tốn kém. "Giả sử họ kiếm được 100 đô la vào đêm đó cho ca làm việc kéo dài năm giờ, nhưng họ ở lại thêm hai giờ nữa. Vì vậy, họ chỉ kiếm được 100 đô la trong bảy giờ", Whitlow lấy ví dụ. "Thay vì kiếm được 20 đô la một giờ, họ chỉ kiếm được 14 đô la một giờ".

Đừng để lại mớ hỗn độn

Bất cứ khi nào bạn quyết định ra ngoài, hãy đảm bảo rằng bạn không để lại mớ hỗn độn, Calle nói. "Hãy gom những thứ trên bàn của bạn lại", cô gợi ý. "Nếu bạn chưa làm vậy, hãy yêu cầu thanh toán, đóng hộp thức ăn của bạn".

Tiền boa hậu hĩnh

Lý tưởng nhất là khi khách hàng nghe thấy thông báo đóng cửa, họ nên bắt đầu gói ghém mọi thứ để có thể rời đi sớm. Nhưng nếu họ ở lại sau giờ đóng cửa, thì việc boa hậu hĩnh sẽ có ích.

Nhân viên nhà hàng nói thật: Tới giờ đóng cửa, khó chịu nhất với những vị khách ‘câu giờ’, hành động thô lỗ nhất là gọi thêm món!- Ảnh 5.

Hãy tip hậu hĩnh nếu bạn ở lại muộn

"Ngay cả khi tip cho nhân viên 20 đô la cũng khiến thời gian họ phải ở lại lâu hơn một chút bớt khó chịu hơn", Zottola nói. "Điều đó cũng sẽ khiến các nhân viên pha chế nhớ đến bạn khi bạn trở lại lần sau như những người tốt bụng, chứ không phải là 'cặp đôi ở lại suốt đêm.'"

Tìm một địa điểm khác nếu bạn muốn ăn khuya

Thay vì kéo dài thời gian ở lại và bắt nhân viên nhà hàng chờ bạn rời đi, hãy ra ngoài trước giờ đóng cửa. Đó là những gì nhân viên nhà hàng mong muốn. Ngay cả khi một nhân viên pha chế có vẻ dễ tính, một nhân viên khác trong cùng ca làm việc muộn có thể không đồng ý để bạn ở lại lâu hơn. "Có thể một người muốn tôi ở lại, nhưng ba người khác thì không", Alcheikh nói, giải thích lý do tại sao anh ấy sẽ rời đi trước giờ đóng cửa.

Một lựa chọn khác là tìm một nhà hàng hoặc quán bar thực sự mở cửa muộn hơn. "Nhiều lần tôi sẽ đến một nơi nào đó mở cửa muộn hơn một chút để thoả mãn sở thích ăn uống của mình nhưng không làm ảnh hưởng tới người khác", Alcheikh nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại