Nhân sự chủ chốt Đồng Nai có nhiều thay đổi làm chậm tiến độ sân bay Long Thành

Luân Dũng |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, ngoài các nguyên nhân khách quan, Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài...

Biệt phái 113 cán bộ, xử lý vi phạm “không có vùng cấm”

Sáng 9/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngay đầu phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu, tờ trình của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, tuy nhiên hầu như đều là “những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan”. Thậm chí có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao, như do đại dịch COVID-19.

Nhân sự chủ chốt Đồng Nai có nhiều thay đổi làm chậm tiến độ sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương). Ảnh Như Ý

Đại biểu đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm, trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Tranh luận sau đó với bà Nga, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh, cử tri và nhân dân Đồng Nai rất mong mỏi và mong muốn dự án này được hoàn thành sớm từng ngày. Về nguyên nhân khách quan, đại biểu khẳng định, dịch bệnh COVID-19 thực sự có ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ triển khai dự án.

Liên quan đến vấn đề trách nhiệm, đại biểu đoàn Đồng Nai cho biết, đây là dự án lớn, cả nước đang dõi theo, nên cần làm hết trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ và tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện việc này. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, đã có những cán bộ vi phạm đã bị xử lý.

Nhân sự chủ chốt Đồng Nai có nhiều thay đổi làm chậm tiến độ sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai). Ảnh Như Ý

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, Nghị quyết số 53 quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021, tính tới thời điểm hiện tại, dự án đã trễ hạn gần hai năm.

Tuy nhiên, qua giám sát tại tỉnh, đại biểu thấy rằng, tỉnh đã có sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai. Cụ thể, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo, tập trung triển khai các công việc với tinh thần “cả nước vì Đồng Nai, Đồng Nai vì cả nước”; không có vùng cấm trong việc xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Cũng theo ông Thống, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND huyện Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án. Đến nay, tiến độ của dự án đạt gần 98,7%.

Vì vậy, đại biểu Bùi Xuân Thống cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại “không ảnh hưởng đến tiến độ” thực hiện giai đoạn 1 của dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Nhân sự chủ chốt có nhiều thay đổi

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, đối với các dự án lớn trước nay, không có dự án nào là không chậm tiến độ. Đại biểu bày tỏ nhất trí với đề xuất kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công đến năm 2024. Bởi thời gian kéo dài như vậy cũng không ảnh hưởng gì đến tiến độ giai đoạn 1 của dự án.

"Đối với các dự án tương tự, đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc về thẩm quyền, hoặc nếu thực sự phải thực hiện Nghị quyết Quốc hội đối với các dự án như thế này thì Quốc hội nên ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thường trực của Quốc hội xem xét", đại biểu Huân nêu.

Nhân sự chủ chốt Đồng Nai có nhiều thay đổi làm chậm tiến độ sân bay Long Thành - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh Như Ý

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…

Qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Về giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trưởng cho biết, Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời, và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại