Khiếu nại của một hành khách đi máy bay hãng Qantas Airways (Úc) về một chiếc vali bị hư hỏng mà cô ký gửi trên một chuyến bay quốc tế đã làm dấy lên cuộc tranh luận về quy định của các hãng hàng không và trách nhiệm pháp lý của họ đối với hành lý của khách.
Theo đó, cô Lesley Rogers, cư dân ở bang Tasmania (Úc) nói với tờ tin tức Yahoo News Australia rằng: "Tôi đã gửi một chiếc vali Delsey hoàn toàn lành lặn trên chuyến bay từ thành phố Hobart đến thủ đô Manila (Philippines) qua Sydney và khi nhận lại, tôi phát hiện nó bị thủng một miếng ở góc".
Chiếc vali ký gửi của Lesley bị vỡ sau quá trình di chuyển trên máy bay.
Lesley cho hay cô đã báo cáo vụ việc với dịch vụ hành lý của hãng Qantas Airways ở Manila. Tuy nhiên, cô nhận được phản hồi từ phía hãng này rằng họ không có trách nhiệm bảo hành vali.
"Ngày hôm sau tôi phải đi châu Âu luôn nên đã mua một chiếc vali cùng nhãn hiệu để thay thế. Đó một chiếc vali nhỏ hơn có giá gần 800 USD (gần 19 triệu đồng)", Lesley nói.
Tức giận vì không được hỗ trợ thỏa đáng, Lesley đã chia sẻ câu chuyện của mình trong một nhóm Facebook của hãng Qantas Airways. Bài đăng của cô khiến các thành viên nhóm chia rẽ quan điểm về vấn đề trách nhiệm pháp lý.
Một số người cho rằng nhà sản xuất vali chứ không phải hãng Qantas Airways phải chịu trách nhiệm, trong khi nhiều người lập luận ngược lại.
"Nghe giống như vali kém chất lượng hơn là bị quăng quật đến mức vỡ. Nếu là tôi, tôi sẽ tìm đến nhà sản xuất vali", một người bình luận, trong khi người khác viết: "Tiếc là hành lý của bạn không được bọc cẩn thận, bạn nên khéo léo bọc nó. Nó được di chuyển trên một số băng chuyền, xếp chồng lên nhau trong thùng ở khoang hàng...".
Ảnh minh họa.
Một số người khác cũng kể lại những trải nghiệm tương tự như Lesley. "Chiếc vali bị hư của bạn có thể được bồi thường nhưng quy trình gần như bất khả thi. Thậm chí tôi vẫn đang chờ đợi để nhận được email hồi đáp trường hợp của mình từ tháng 4", một người chia sẻ, trong khi những người khác cho rằng đây là vấn đề của người xử lý hành lý chứ không phải của hãng hàng không.
Qantas Airways nói gì?
Phóng viên tờ Yahoo News Australia đã liên hệ với hãng Qantas Airways để làm rõ vấn đề và nhận được phản hồi rằng các quy định đã được nêu rõ trên trang web của hãng hàng không. Theo đó, hành khách có hành lý bị hư hỏng nên "đến quầy dịch vụ hành lý tại sân bay để nộp báo cáo trước khi rời sân bay".
Trang web của Qantas Airways cũng tuyên bố rằng họ "không chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra do khiếm khuyết cố hữu, chất lượng, khuyết điểm của hành lý hoặc do hao mòn".
Họ cho biết thêm, quy định này có thể bao gồm: các vết cắt, vết trầy xước và vết lõm, hư hỏng ở bộ phận tay cầm, các vật dụng treo kèm bên ngoài bị mất khỏi túi hoặc hư hỏng đồ đạc bên trong túi nếu chúng không được đóng gói phù hợp để vận chuyển.
Giới hạn trách nhiệm của hãng hàng không
Mặc dù các hãng hàng không nói chung luôn từ chối trách nhiệm đối với những thiệt hại tương tự như những gì Qantas Airways đề cập trên trang web của họ, nhưng hành khách vẫn có thể được bồi thường nếu phía hãng hàng không có lỗi.
Điều ước quốc tế quy định: "Bên vận chuyển chịu trách nhiệm về thiệt hại phát sinh trong trường hợp hành lý ký gửi bị phá hủy, mất mát hoặc hư hỏng. Với điều kiện, nó xảy ra trên máy bay hoặc trong khoảng thời gian mà hành lý ký gửi thuộc trách nhiệm của bên vận chuyển".
Tuy nhiên, điều kiện này cũng xác định các giới hạn trách nhiệm pháp lý của hãng hàng không, nêu rõ: "Bên vận chuyển không chịu trách nhiệm pháp lý nếu tổn thất do khiếm khuyết, chất lượng hoặc khuyết điểm cố hữu của hành lý".
Lesley tiết lộ rằng cô đã bắt đầu thủ tục để yêu cầu bồi thường thông qua công ty bảo hiểm của mình và dự định sẽ giải quyết vấn đề này với hãng hàng không Qantas Airways.
Nguồn: Yahoo News Australia