Nhiều nhà vệ sinh hư hỏng trong cuộc khảo sát của P&C tại New South Wales (Úc) - Ảnh: SMH
Thấy "xấu hổ" khi nhà vệ sinh trường học dơ bẩn
Vào tháng 5-2022, Liên đoàn phụ huynh và Hiệp hội Công dân bang New South Wales, Úc (P&C) thực hiện một cuộc khảo sát chất lượng nhà vệ sinh của các trường công lập trên địa bàn sau khi nhiều cha mẹ lo ngại về tình trạng dưới chuẩn của các toilet trường học.
Theo báo The Sydney Morning Herald, bà Yvonne Hilsz - phó chủ tịch P&C - phải thốt lên từ "đáng xấu hổ" khi không ít trường phổ thông trong tiểu bang ghi nhận các nhà vệ sinh xuống cấp. Nhiều cửa phòng toilet xập xệ, vòi nước hư, tường bong tróc, đèn trần cháy bóng…
"Nhiều hộp xà bông rửa tay không còn trong khi không ít nhà vệ sinh ngấm mùi hôi thối trong nhiều năm", bà Yvonne Hilsz nói.
Bà cho biết ở nhiều khu vực bang New South Wales - nhất là khu bắc và tây - khi được hỏi cha mẹ lo lắng gì nhất lúc con ở trường, câu trả lời nhận được đông đảo nhất là chất lượng nhà vệ sinh.
Nhiều phụ huynh trong liên đoàn chia sẻ con cái của họ đã chịu những ảnh hưởng về sức khỏe liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các nhà vệ sinh không chất lượng.
Một số em đã bị nhiễm trùng bàng quang. Số khác có biểu hiện mất nước vì hạn chế uống nước trong lớp để khỏi ghé vô toilet trường.
Tại đất nước vùng Trung Á Kazakhstan, một nghiên cứu đăng trên tập san quốc tế về nghiên cứu môi trường và sức khỏe cộng đồng cho thấy ngay cả khi có dịch COVID-19, có đến 1/3 học sinh được khảo sát cho biết các nhà vệ sinh ở trường các em không hề có xà bông rửa tay.
Chưa kể, ở nhiều trường học luôn có một số lượng nhất định phòng toilet luôn khóa chặt mà không rõ lý do. Đặc biệt, ở nhiều nơi tại Kazakhstan, các trường học vẫn chưa có các nhà vệ sinh phân theo giới tính. Học sinh nam và nữ sẽ đi chung một toilet, khiến nhiều bé gái ngại đi tiểu.
Nhiều nhà vệ sinh trường học xuống cấp ở bang Karnataka (Ấn Độ) - Ảnh: ONEINDIA
Tại Ấn Độ, chính quyền bang Karnataka cùng một tổ chức phi chính phủ đã thực hiện một dự án khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh ở các trường học công trên địa bàn.
Kết quả khiến nhiều người bất ngờ khi có tới hơn 55% trường trong bang không có đủ toilet cho học sinh. Hơn 3.800 trường trung học và 13.000 trường tiểu học ghi nhận các nhà vệ sinh hiện vô cùng "tồi tàn".
Ngay sau khảo sát, chính quyền bang Karnataka đã triển khai kế hoạch phân bổ khoản kinh phí 12 triệu USD nhằm nâng cấp nhà vệ sinh trong các trường học công cũng như cải thiện độ ổn định khâu cung cấp nước tại các trường học.
"Đã tới lúc coi trọng nhà vệ sinh"
Trong khi đó, nhiều nhà vệ sinh trường học tại Mỹ lại hứng chịu một phen "sóng gió" vì học sinh đua theo trào lưu phá hoại trường học trên TikTok giữa năm 2021.
Ở nhiều bang, đặc biệt tại Florida hay California, hàng trăm phòng vệ sinh đã bị học sinh đập phá. Bồn cầu bị đạp hỏng, gương treo tường bị tháo bỏ, cửa toilet bị thủng, hộp xà phòng bị đánh cấp, giấy vệ sinh bị vứt bỏ tứ tung.
Nhiều trường đã buộc lòng phải đóng cửa các nhà vệ sinh để hạn chế thiệt hại. Thậm chí một số toilet cho đội ngũ giáo viên cũng phải tạm ngưng hoạt động nhằm tránh học sinh phá phách.
Các nhà vệ sinh ở Mỹ bị học sinh đập phá năm 2021 - Ảnh: NYT
Tiến sĩ Catherine Stones tại Trường đại học Leeds (Anh) cho biết ở một số trường học tại Vương quốc Anh, nhà vệ sinh là khu chức năng thường bị "bỏ quên", dẫn tới nhiều hệ quả đáng tiếc.
Chẳng hạn một báo cáo đánh giá của Cao ủy về trẻ em và thanh niên Scotland năm 2013 nêu vấn đề chính vì các toilet trường học chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt về chuyện rửa tay xà bông, đã dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của bệnh nhiễm trùng, táo bón, tiểu tiện không tự chủ và mất nước.
Theo báo cáo, các vấn đề bệnh có liên quan đến nhà vệ sinh là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến học sinh phải nghỉ học.
"Đã đến lúc phải coi trọng các nhà vệ sinh ở trường học", tiến sĩ Catherine Stones nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2021. Sự thay đổi trước hết nên đến từ việc thiết kế các nhà vệ sinh khi thi công xây dựng trường, kế đó là sự quản lý đúng mức của các trường học.
Bên cạnh đó, tiến sĩ Catherine Stones cho rằng sự tham gia của học sinh sẽ là "chìa khóa" để cải thiện không gian nhà vệ sinh. Nhà trường có thể lắng nghe mong muốn của các em về các toilet trường học rồi triển khai những dự án có sự tham gia của chính những học sinh này để thiết kế một nhà vệ sinh "mơ ước".
Nhờ vậy, các toilet không chỉ thân thiện hơn với học sinh mà các em cũng sẽ cảm nhận được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn một không gian vệ sinh sạch sẽ ở trường.