Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Mái nhà ga có kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể "tự làm sạch" khi trời mưa.
8 nhà ga trên cao có chiều cao 22,5 m, chiều rộng khoảng 24 m, nằm cách mặt đường 8m. Hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp…
Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, Ga Minh Khai, Ga Phú Diễn, Ga Cầu Diễn, Ga Lê Đức Thọ, Ga Đại học Quốc gia, Ga Chùa Hà, Ga Cầu Giấy.
Tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng bởi Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và được công ty Systra của Pháp tư vấn thiết kế, bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2010.
Tuyến Metro được thiết kế phù hợp để kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,54%.
Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu.
Hành khách chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại ga đến.
Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội, hay còn gọi là Metro Nhổn - Ga Hà Nội) có tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt vào năm 2013.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010. Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt này vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.