Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được biết đến với nhiều bài hit lớn như Vầng trăng khóc, Nhật ký của mẹ. Trong đó, Nhật ký của mẹ được thể hiện qua giọng hát Hiền Thục từng gây bão suốt một thời gian dài.
Mới đây, tại chương trình Gương mặt showbiz, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã tiết lộ về thu nhập khủng từ Nhật ký của mẹ và quan hệ hiện tại với Hiền Thục.
Nhật ký của mẹ là bài hát đem lại nguồn thu nhiều nhất cho tôi
Mọi người biết tới tôi qua bài hit Nhật ký của mẹ. Đây là ca khúc rất đặc biệt với tôi. Đến tận giờ phút này, đó là ca khúc khiến tôi tự hào nhất trong gia tài sáng tác của mình.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Ban đầu, tôi chỉ định viết ca khúc này như một món quà để tặng mẹ thôi. Lúc đó, tôi chấp nhận rủi ro rằng nó sẽ không bao giờ được xuất hiện trên sân khấu âm nhạc và cũng sẽ không một ca sĩ nào biểu diễn.
Lí do vì nó quá dài. Ít có sân khấu ca nhạc nào dành ra 9 phút chỉ cho một bài hát và ít ca sĩ nào thuộc đủ 6 phần lời của nó.
Tôi không ngờ sau khi ra mắt, bài hát này lại được các mẹ bỉm sữa yêu thích đến như vậy. Đến bây giờ, nó đã trở thành bài hát quen thuộc với những bà bầu đang mang thai. Thậm chí, các bệnh viện phụ sản cũng lấy nó làm bài hát chủ đề của họ, để bật thường xuyên.
Tính đến hiện tại, Nhật ký của mẹ là bài hát đem lại nguồn thu nhiều nhất cho tôi, hơn cả những bài hát về tình yêu tôi từng viết trước đó.
Lúc trước, tôi thích về nhạc về tình yêu hơn vì bán cho ca sĩ rất dễ, lại được giá cao và sống khỏe một thời gian. Nhưng ai ngờ, bài Nhật ký của mẹ mới là ca khúc đem lại nhiều tiền nhất.
Toàn bộ chi phí thu âm, viết nhạc, làm nhạc của bài hát này gần như tôi tặng không cho Hiền Thục
Như đã nói, Nhật ký của mẹ là bài hát viết tặng mẹ nên ngay từ lúc viết nó, tôi đã nghĩ ngay tới Hiền Thục. Khi gửi bài hát cho Hiền Thục, cô ấy cũng rất thích và muốn thu ngay hôm sau.
Toàn bộ chi phí thu âm, viết nhạc, làm nhạc của bài hát này, gần như tôi tặng không cho Hiền Thục, chứ không lấy của cô ấy đồng nào. Tôi phải tự bỏ tiền túi ra để hòa âm phối khí, thu âm, làm MV, chi trả mọi chi phí.
Sau này tôi mới thấy, những gì làm bằng chính cái tâm của mình sẽ khiến mình nhận lại gấp nhiều lần. Không phải lúc nào cũng viết nhạc để bán lấy tiền.
Chưa nói về kinh tế, giá trị tinh thần tôi có được từ Nhật ký của mẹ cũng rất nhiều. Tôi nhận được vô vàn thư của khán giả gửi về tâm sự, cảm ơn mình.
Có một bác lớn tuổi gửi thư cho tôi kể rằng, một đêm nọ bác nghe radio phát bài hát này mà tự nhiên bật khóc vì nhớ mẹ. Những câu chuyện như vậy khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc.
Còn nếu tính ra tiền mặt, Nhật ký của mẹ đem lại cho tôi khoản tiền lên đến hàng trăm triệu, ước chừng 8 số 0. Đây là con số không hề nhỏ.
Hiện tại, tôi không gặp Hiền Thục nhiều, lâu lâu mới gọi điện hỏi thăm nhau. Thi thoảng chúng tôi có gặp nhau trên phòng thu và đùa giỡn với nhau. Tính Hiền Thục lúc nào cũng như trẻ con, nên cứ hay giỡn cùng tôi.
Tổng cộng, tôi phải có đến 600 bài hát
Sau nhiều năm sáng tác, bây giờ tôi đã có một gia tài âm nhạc khá lớn. Ngoài 300 bài hát cho thiếu nhi, tôi còn có 200 bài hát tình yêu và gần 100 bài hát về đề tài gia đình cũng như những đề tài khác. Tổng cộng, tôi phải có đến 600 bài hát.
Mỗi bài hát, tôi lại có một kỷ niệm đáng nhớ khác nhau. Về đề tài tình yêu, tôi ấn tượng nhất với bài Vầng trăng khóc. Đây là bài hát đầu tiên trở thành hit, giúp tôi may mắn được mọi người yêu mến.
Anh Nhật Tinh Anh có lần gọi điện cho tôi than: "Anh mệt quá Chung ơi, anh vừa đi hát ở một sân khấu mà người ta bắt anh hát đến 6 lần bài Vầng trăng khóc. Anh muốn hát bài khác mà người ta không cho".
Đến giờ anh Nhật Tinh Anh đi Mỹ rồi, người ta vẫn kêu anh ấy hát bài này ở mỗi lần biểu diễn.
Về tình gia đình, ngoài Nhật ký của mẹ, tôi còn ấn tượng với bài Cha và con gái (được Thùy Chi thể hiện). Tôi rất thích giọng của Thùy Chi và nghe nhiều bài của cô ấy, nhưng lại chưa có dịp hợp tác nào.
Tình cờ có một đạo diễn làm một bộ phim và đặt bài của tôi rồi mời Thùy Chi hát. Sau khi thu xong, Thùy Chi có điện cho tôi và nói cô ấy rất xúc động.
Về đề tài thiếu nhi, tôi nổi tiếng với bài Gia đình nhỏ hạnh phúc to, hầu như bé thiếu nhi nào cũng thuộc bài này.
Tôi vốn không được học hành bài bản về âm nhạc như những nhạc sĩ khác, nhưng được trời cho sự nhạy cảm nên dễ rung động và nảy sinh cảm xúc từ mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, tôi dễ dàng viết được nhạc.
Chẳng hạn, nếu buồn, tôi sẽ ngồi được rất lâu để gặm nhấm nỗi buồn đó. Về niềm vui cũng vậy, tôi trân trọng từng cảm xúc tôi đang có.