Những người thu nhập cao thường mua những chiếc xe đắt tiền, như một cách để chứng minh với người khác vị thế của bản thân trong xã hội.
Bởi từ lâu, ô tô đã được xem là biểu tượng về địa vị hay cách gây ấn tượng với người khác. AutoTrader, chợ mua bán ô tô trực tuyến lớn nhất nước Anh, đã tiến hành tìm hiểu những người thu nhập cao sẽ mua xe gì, thông qua khảo sát 1.300 chủ xe ở Anh từ 18 tuổi trở lên và đối chiếu với mức thu nhập của họ.
Theo Văn phòng Thống kê Anh định nghĩa, người thu nhập cao là những người kiếm được trên 75.000 bảng/năm, tương đương kiếm được 2,3 tỷ đồng/năm hay 195 triệu đồng/tháng.
Kết quả khảo sát cho thấy, 16% người thu nhập lái xe BMW vì thương hiệu này đã "cẩn thận tạo dựng được hình ảnh quyền lực và giàu có trong hơn 100 năm qua". Ngoài ra, top 10 xe người giàu thường mua nhất có các thương hiệu xe sang như Audi, Mercedes-Benz, Volvo và Land Rover.
Tuy nhiên, các thương hiệu phổ thông (chỉ có một số ít mẫu/phiên bản đặc biệt có giá "sang") cũng chiếm tới một nửa, gồm Ford, Toyota, Nissan, Vauxhall, và Volkswagen.
Cụ thể:
Số thứ tự | Thương hiệu ô tô | Tỉ lệ người giàu sở hữu |
#1 | BMW | 16% |
#2 | Audi | 15% |
#3 | Ford | 14% |
#4 | Mercedes | 12% |
#5 | Toyota | 8% |
#6 | Volvo | 8% |
#7 | Nissan | 7% |
#8 | Vauxhall | 7% |
#9 | Volkswagen | 7% |
#10 | Land Rover | 6% |
Trong khi đó, những người đặc biệt giàu (thu nhập trên 100.000 bảng/năm) đặc biệt quan tâm đến các thương hiệu siêu xe, xe siêu sang, xe thể thao. Hàng đầu là Ferrari, Rolls-Royce, Aston Martin, Bentley và Porsche.
Ngoài ra, nghiên cứu của AutoTrader còn khám phá ra ô tô điện đang dần trở thành biểu tượng của người giàu. Khảo sát cho thấy 1/4 những người thuộc nhóm thu nhập cao nhất Vương quốc Anh (trên 75.000 bảng/năm) sở hữu một chiếc xe điện hoặc hybrid. Đây cũng là nhóm có tỉ lệ sở hữu xe điện cao nhất. Trong đó, Tesla là thương hiệu đứng đầu. Đây cũng là nhóm có tỉ lệ sở hữu xe điện cao nhất.
Vì thế, AutoTrader đi đến kết luận xe điện cũng đồng nghĩa với giàu có và thành công, như thể một chiếc BMW vậy. Tuy nhiên, khác với BMW ứng trực tiếp với địa vị, những người lái xe điện thường muốn gửi đi thông điệp quan tâm đến môi trường hơn là khoe thu nhập.