Người EQ thấp có 4 câu cửa miệng, ai tiếp xúc rồi cũng chỉ muốn lánh xa

Dương |

Trở thành người EQ thấp sẽ khiến bạn đánh mất nhiều mối quan hệ và cơ hội trong cuộc sống.

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận thức và đánh giá cảm xúc một cách chính xác. Người tinh tế về mặt cảm xúc có thể tiếp cận và khơi gợi cảm xúc, hiểu được các tín hiệu phi ngôn ngữ và điều chỉnh cảm xúc của bản thân để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn. Cũng nhờ đó, họ khiến cuộc sống và công việc trở nên thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có EQ cao. EQ quá thấp không chỉ khiến người khác khó chịu mà còn dễ đánh mất lòng người.

Dưới đây là 4 câu nói cửa miệng của người EQ thấp, nếu trúng thì bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt.

1/ "Sao việc đơn giản thế mà bạn cũng không làm được?"

Trong cuộc sống, ai cũng muốn được người khác khen ngợi và công nhận, hoặc ít nhất là không phải nhận về lời chê bai. Khi bạn lỡ không làm tốt điều gì đó, có một người nhảy ra và nói rằng bạn thật ngu ngốc, đây là điều mà không ai muốn đón nhận.

Cuốn tiểu thuyết Gatsby vĩ đại có câu nói nổi tiếng: "Bất cứ khi nào bạn muốn chỉ trích người khác thì hãy nhớ rằng, không phải ai trên thế giới này cũng có ưu điểm của bạn".

Hầu hết những người EQ cao đều thấu hiểu điều này. Họ có sự đồng cảm, hiểu được hoàn cảnh của người khác, tôn trọng đối phương và sẵn sàng giúp đỡ khi ai đó gặp khó khăn. Do đó, họ sẽ không dễ dàng buông lời chê bai đối phương chỉ vì không làm được điều mà họ có thể làm tốt.

Người EQ thấp có 4 câu cửa miệng, ai tiếp xúc rồi cũng chỉ muốn lánh xa - Ảnh 1.

Người EQ cao sẽ không dễ dàng buông lời chê bai đối phương chỉ vì không làm được điều mà họ có thể làm tốt (Ảnh minh họa).

2/ "Tôi nói với bạn cái này từ lâu rồi, nhưng bạn đâu có nghe?"

Ai cũng có lúc mắc sai lầm. Khi chán nản, chúng ta đều mong có ai đó ở bên cạnh an ủi, chứ không phải buông lời chỉ trích để nỗi đau càng bị đào bới sâu hơn.

Khi người khác buồn, thay vì thông cảm với họ thì người EQ thấp lại nói chuyện để chứng tỏ sự vượt trội của bản thân. Khi nghe được câu này, bạn còn muốn đánh giá cao đối phương nữa hay không?

Người có EQ cao sẽ tránh đổ lỗi cho người khác ngay cả khi anh ta mắc sai lầm. Thay vào đó, họ sẽ nghĩ cách an ủi và giúp đối phương giải quyết vấn đề. Vì họ hiểu, một người sẵn sàng giúp đỡ người khác sẽ có nhiều khả năng được tin tưởng hơn trong tương lai.

3/ "Chuyện này không liên quan đến tôi"

Dù trong công việc hay cuộc sống, mắc sai lầm không phải là điều đáng sợ. Điều đáng sợ là hành vi không chịu trách nhiệm và đổ lỗi của anh ta.

Nếu bạn hỏi người EQ thấp chuyện gì đã xảy ra thì anh ta sẽ nói không biết và đùn đẩy trách nhiệm. 

Khi có sự cố xảy ra, đừng là người đầu tiên trốn tránh khỏi mớ rắc rối. Nếu đó là lỗi của bạn, trước tiên bạn nên thừa nhận lỗi lầm của mình và đưa ra phương án bù đắp. Nếu quả thực không phải bạn mà là cấp dưới hoặc đồng nghiệp khác gây nên, bạn có thể nói, tôi xin lỗi, tôi sẽ đi tìm hiểu tình hình và hứa cho đối phương câu trả lời chính xác.

Người EQ thấp có 4 câu cửa miệng, ai tiếp xúc rồi cũng chỉ muốn lánh xa - Ảnh 2.

Đùn đẩy trách nhiệm là biểu hiện của người EQ thấp (Ảnh minh họa).

4/ "Tôi không thể làm được việc này"

Nếu một người thường xuyên nói lời từ chối thì họ sẽ không tạo được thiện cảm với đối phương. Nếu bạn nói "Tôi không thể" quá nhiều với cấp trên thì họ sẽ đánh giá bạn không đủ năng lực, càng không muốn học hỏi để thăng tiến. Còn về phía đồng nghiệp và bạn bè, họ sẽ cảm thấy bạn không đủ thú vị và ngày càng cách xa bạn.

Những người có EQ cao thì lại biết cách phản ứng với người khác một cách khéo léo. Họ sẽ nói: "Tôi không biết nhiều về thứ này, nhưng tôi có thể tìm hiểu chúng. Tôi cần ai đó giúp đỡ tôi".

Nếu đối phương không thể giúp đỡ bạn thì đây là công việc mà cả hai không thể hoàn thành, do đó bạn có thể vin vào lý do này để từ chối đề nghị của họ. Còn nếu đối phương có thể đưa ra giải pháp thì bạn cũng có người đồng hành để không cần ôm đồm quá nhiều việc vào người.

Theo 163.com



Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags

EQ

Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại