Người dùng lo ngại áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện

VTV Digital |

Trên thế giới, hầu hết tại các quốc gia xe điện phát triển hoặc mong muốn phát triển xe điện đều có những chính sách hỗ trợ rất lớn cho giá điện tại trạm sạc.

Đề xuất mới của Bộ Công Thương về giá điện cho hoạt động sạc xe điện đang nhận được nhiều quan tâm từ người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ đưa ra 3 phương án cho mức giá tại trạm sạc xe điện: phương án 1 là dựa vào chi phí sử dụng điện thực tế của trạm sạc, phương án 2 là áp giá điện kinh doanh và phương án 3 là tính theo giá điện sản xuất.

Nhiều người lo ngại, nếu áp giá điện kinh doanh, giá sạc pin có thể tăng lên hơn 5.400 đồng/kwh, cao hơn 60% so với mức vào khung giờ cao điểm hiện nay.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc áp dụng biểu giá điện kinh doanh chỉ đơn giản là không phải xây dựng một biểu giá mới, nhưng sẽ rất khó khuyến khích người dùng chuyển đổi sang xe xanh.

Kinh nghiệm quốc tế về tính giá điện cho trạm sạc xe điện

Người dùng lo ngại áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện- Ảnh 1.

Cơ quan Điều tiết Thái Lan (ERC) đang triển khai cơ chế giá điện ưu đãi cho trạm sạc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)

  • Vì sao xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu?

    Vì sao xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu?ĐỌC NGAY

Trên thế giới, hầu hết quốc gia xe điện phát triển hoặc mong muốn phát triển xe điện đều có những chính sách hỗ trợ rất lớn cho giá điện tại trạm sạc. Đó là chưa kể đến các chính sách ưu đãi riêng cho phát triển hạ tầng sạc.

Tại Thái Lan, giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện được Cơ quan Điều tiết Thái Lan (ERC) quyết định và áp dụng theo biểu giá cho mục đích dịch vụ. Tuy nhiên hiện cơ quan này đang triển khai cơ chế giá điện ưu đãi cho trạm sạc. Theo đó, biểu giá ưu đãi là 2,9162 Baht/kWh (hơn 2.000 đồng/kWh).

Riêng tại thủ đô Bangkok và vùng phụ cận, giai đoạn từ tháng 10 - 12/2023, giá điện cho trạm sạc được hưởng ưu đãi riêng, với biểu giá 2,162 Baht/kWh (hơn 1.500 đồng/kWh).

Tại Trung Quốc, giá sạc điện tại trạm công cộng được tính theo giá điện công nghiệp (thấp hơn giá điện kinh doanh) cộng phí dịch vụ với mức trung bình đạt khoảng 0,23 USD/kWh, tương đương 5.580 đồng/kWh.

Còn tại Mỹ, để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện, biểu giá điện cho trạm sạc được tính toán phải thấp hơn chi phí 1 tháng mà tài xế trả cho xe xăng. Giá điện trung bình đạt khoảng 0,13 USD/kWh, tương ương 3.217 đồng/kWh. Như vậy giá điện cho trạm sạc đang thấp hơn nhiều giá điện bán lẻ sinh hoạt tại Mỹ.

Đại lý xả kho Hyundai Elantra bản Tiêu chuẩn thấp chưa từng thấy: Lần đầu chạm đáy 529 triệu, giá rẻ hơn Accent bản "full"Đại lý xả kho Hyundai Elantra bản Tiêu chuẩn thấp chưa từng thấy: Lần đầu chạm đáy 529 triệu, giá rẻ hơn Accent bản 'full'

Hyundai Elantra bản Tiêu chuẩn sản xuất 2022 đang được một số đại lý xả kho với mức giảm 70 triệu đồng trước khi bước sang năm 2024.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại