Người Do Thái là một dân tộc thông minh nhất thế giới, đương nhiên đối với tâm lý con người, họ cũng có ít nhiều am hiểu sâu sắc. Con người có một loại tâm lý hầu như ai cũng có và khó có thể cưỡng lại.
Ở đây chúng ta sẽ nói về một phương pháp thu hút khách hàng thần kỳ, đó là tư duy quảng cáo hai bước.
Tư duy hai bước là gì?
Có nghĩa là, khi quảng cáo bạn nhất định phải chia làm 2 bước. Bước đầu tiên không phải là trực tiếp gửi ngay mẫu quảng cáo một cách quá thô thiển cho khách hàng tiềm năng xem, thay vào đó hãy gửi một thông tin khơi dậy sự tò mò của đối phương, bản tính của con người là tò mò, bất kỳ ai cũng rất khó có thể cưỡng lại tính hiếu kỳ của mình, vì thế, một khi bị thôi thúc bởi sự tò mò, khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn để tìm lời giải đáp, lúc này bạn sẽ đưa cho họ những thông tin có giá trị giải cơn khát tò mò đó, đồng thời cũng lồng ghép cả sản phẩm của mình vào trong đó. Và làm thế nào bạn biết được liệu phương pháp này có hữu dụng hay không? Ví dụ như shopee đang làm với "chiến lược quảng cáo link shopee" rầm rộ trên nền tảng mạng xã hội hiện nay, nếu đứng trên cương vị của một khách hàng, liệu bạn có cảm thấy bị thu hút không?
Tiếp theo sau chúng ta sẽ nói cụ thể hơn về hai bước quảng cáo này.
Bước 1: hãy tiếp cận họ bằng những mẫu thông tin có thể kích thích trí tò mò
Đối với những khách hàng hoàn toàn xa lạ, có 2 thứ có thể khiến họ quan tâm, đó là sự tò mò và dục vọng. Các phương pháp quảng cáo sử dụng lợi ích của sản phẩm để kích thích ham muốn của khách lạ đã ngày càng kém hấp dẫn bởi sự quá đại trà của nó rồi. Do đó, hiện nay chúng ta nên sử dụng chiến lược đường vòng để quảng cáo hơn là quảng cáo trực tiếp. Vì thế, trước tiên chúng ta phải đưa ra một câu hỏi để kích thích sự tò mò của đối phương.
Bước 2: quảng bá sản phẩm
Khi đối phương chủ động hỏi câu trả lời thì bạn sẽ gửi cho họ lời giải (thông tin sản phẩm), vì đây là thứ họ yêu cầu, và thật sự muốn biết, nên họ chắc chắn sẽ xem tin tức quảng cáo của chúng ta một cách nghiêm túc.
Làm thế nào để kích thích sự tò mò của khách hàng?
Nói về sự tò mò, chúng ta có thể lợi dụng điểm mù nhận thức. Nghĩa là quan điểm mà chúng ta đưa ra phải khác với nhận thức trước đây của khách hàng, lúc này khách hàng sẽ muốn tìm hiểu và khám phá những điều mới.
Khi bạn đưa ra một quan điểm hay ý kiến nào đó mà người lạ chưa từng nghe đến bao giờ, thì não của họ sẽ có một khoảng trống, vì thế họ buộc phải điền vào chỗ trống này để cân bằng não bộ của mình.
Để lấy một ví dụ, thì tôi nghĩ chiến lược quảng cáo của shopee là thực tế và gần gũi, dễ hiểu.
Shopee sẽ thuê các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi, và đương nhiên số người theo dõi này đều là đối tượng khách hàng mà shopee muốn nhắm đến. Trang được thuê sẽ đều đặn đăng các bài với nội dung gây kích thích trí tò mò như "hóa ra đây là lý do không nên chạm vào trái cổ của con trai, đáp án chính là..." sau đó sẽ là một dòng link shopee theo sau. Khách hàng đột nhiên xuất hiện nghi vấn trong đầu, đương nhiên sẽ rất muốn biết đáp án, mà đáp án lại có ngay ở trước mặt thì ngại gì mà không bấm vào xem thử.
Một cách khác nữa là hãy đưa ra một số quan điểm khác với nhận thức trước đây của khách hàng, phá vỡ sự cân bằng nhận thức ban đầu của họ. Bộ não vì muốn tìm ra câu trả lời để duy trì trạng thái cân bằng nên khách hàng nhất định sẽ chủ động tìm bạn.
Nếu không tìm được câu trả lời, não bộ sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng, rất khó chịu.
Ví dụ:
"Vóc dáng không hoàn hảo, khiến bạn không mặc được những bộ cánh yêu thích thì phải làm sao? Tại sao cùng một loại quần áo nhưng người khác mặc thì đẹp, nhưng bạn mặc thì quá khó coi? Bạn đã quá mệt mỏi với việc đốt hàng đống tiền vào việc mua quần áo nhưng vẫn không thể giúp bản thân trở nên sành điệu hơn? Thực tế, việc mặc không đẹp vốn không phải là do vóc dáng, mà là do gu thẩm mỹ của bạn chưa tốt mà thôi. Trên thế giới có rất nhiều loại quần áo, và mục đích chúng có mặt trên đời là vì trên thế giới cũng có rất nhiều loại người với nhiều ngoại hình và cá tính khác nhau. Vì thế, để mặc đẹp, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách phối các màu sắc và quần áo một cách phù hợp. Liệu bạn có muốn biết làm sao để tăng gu thẫm mỹ của bản thân? Chúng tôi có thể giải đáp ngay cho bạn."
Khi bộ não của con người xuất hiện một khoảng trống kiến thức, thì họ sẽ rất khó chịu và muốn lấp lại khoảng trống nó ngay lập tức. Nên họ sẽ chủ động tìm đến bạn ngay.
Loại phương pháp quảng cáo này phù hợp với mọi ngành nghề, đặc biệt là những ngành có sản phẩm khó định giá hoặc không phải là nhu yếu phẩm thì hiệu quả sẽ càng rõ rệt hơn. Ví dụ: làm đẹp, bảo hiểm, đào tạo, phần mềm, trung tâm thương mại, sân ga, chụp ảnh cưới,… Những sản phẩm này đều là những mặt hàng mà người lạ không thể đánh giá được giá trị của nó, vì vậy những phương thức khuyến mãi giảm giá sẽ không hấp dẫn được khách hàng nữa.
Nếu tuân thủ và áp dụng tư duy 2 bước của người Do Thái trong kinh doanh, tin rằng, bạn 'đánh đâu thắng đó'.