Sự việc này diễn ra từ năm 2023. Song mới đây, nó tiếp tục được chia sẻ trở lại và thu hút nhiều người dùng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.
Theo Sohu, người đàn ông trong sự việc này là một blogger có tiếng ở Trung Quốc. Người hâm mộ hay chia sẻ với anh rằng họ thường bị lừa khi mua hải sản ở chợ hải sản Tam Á. Tận dụng chuyến đi đến địa phương, anh quyết định ghé vào khu chợ này để tìm hiểu mọi chuyện.
Trong suy nghĩ của người đàn ông này, điều mà khách hàng không hài lòng khi đến đây chắc là việc giá cả không rõ ràng hoặc việc cân đo không chính xác. Vì vậy, anh đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị quay chụp để ghi lại sự việc làm bằng chứng, thậm chí mang theo 1 chiếc cân mini để kiểm tra.
Sau khi có mặt tại đây và quan sát sơ bộ các gian hàng, người đàn ông này nhận thấy những người buôn bán ở chợ hải sản này niêm yết giá khá rõ ràng nên không có gì phải phàn nàn. Loanh quanh một lúc, anh ghé vào 1 cửa hàng để chọn mua 3 loại tôm khác nhau với tổng số tiền là 559 NDT (gần 2 triệu đồng) cho hơn 5kg tôm.
Ở thời điểm chủ cửa hàng đặt tôm lên cân, anh có chú ý quan sát và không thấy điều gì bất thường. Tuy nhiên, đến khi cầm túi tôm trên tay, anh cảm thấy trọng lượng thật của số tôm này ít hơn những gì chủ cửa hàng vừa nói.
Mang theo chiếc cân mini, người đàn ông này bỏ ra kiểm tra luôn. Ngay khi đặt túi cua lên cân, ông nhận thấy sắc mặt của chủ cửa hàng thay đổi. Quả nhiên, không ngoài dự đoán, sau khi cân tại chỗ, trọng lượng thật của túi tôm hơn 5kg chỉ được gần 4kg. Để chắc chắn hơn, nam blogger này còn nhờ cân thử tại một số cửa hàng xung quanh. Không thể thay đổi, túi tôm vẫn chỉ có hơn 4kg.
Bị phát hiện ra chiêu trò lừa đảo, ngay lập tức, thương nhân mời vị khách này vào phía bên trong cửa hàng để giải quyết. Chủ cửa hàng bày tỏ mong muốn bồi thường toàn bộ số hải sản. Đổi lại, người đàn ông này không được báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, nam blogger không đồng ý với cách xử lý này. Ngay lập tức, anh gọi điện để khiếu nại với Cục Giám sát thị trường của thành phố về sự việc vừa xảy ra.
Chỉ 10 phút sau, cơ quan chức năng có mặt để giải quyết vụ việc. Sau khi nắm rõ tình hình, Cục Giám sát thị trường thành phố quyết định xử phạt cơ sở buôn bán hải sản này. Đồng thời đơn vị quản lý chợ Tam Á cũng bị liên lụy.
Dựa theo Luật bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng (Trung Quốc), chủ cơ sở kinh doanh bị xử phạt 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng) và bị cấm buôn bán vĩnh viễn tại khu chợ này. Còn đơn vị quản lý chợ bị phạt 100.000 NDT (khoảng 300 triệu đồng) và yêu cầu đóng cửa một vài ngày để chấn chỉnh các tiểu thương.
Sau khi vụ việc này được chia sẻ trên các mạng xã hội, nhiều người cho rằng cơ quan giám sát của thành phố đã xử lý rất nhanh chóng và nghiêm minh. Đây sẽ là trường hợp điển hình để những người buôn bán tại chợ Tam Á cũng như các khu chợ khác không dám sử dụng những trò gian xảo để lừa người tiêu dùng.
Một số người dùng bày tỏ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, thiết lập cơ chế giải quyết khiếu nại nhanh chóng hiệu quả nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Tờ 163 cho rằng việc ngăn chặn những sự việc tương tự như trên là nỗ lực chung của tất cả các bên. Cơ quan chức năng cần nâng cao hiệu quả quản lý. Đồng thời, người tiêu dùng cũng nên nâng cao nhận thức để tự bảo vệ mình trong hoạt động mua bán.
Theo Sohu, 163