Khi là một trong những nhà sản xuất sandwich lớn nhất Anh, lệnh phong tỏa của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành chắc chắn là một trong những vấn đề nan giải nhất họ phải đối mặt. Với việc mọi người, trừ những người lao động trong các lĩnh vực thiết yếu, được yêu cầu phải ở nhà từ ngày 23/3, số lượng khách hàng đến với các cửa hàng của Greencore cũng sụt giảm mạnh.
Là đơn vị chuyên cung cấp bánh sandwich mang thương hiệu của chính công ty tới các hệ thống siêu thị lớn cũng như căng-tin phục vụ giới công chức, văn phòng, chỉ sau một đêm, hầu hết các công sở đều trở nên vắng lặng. Những khách hàng thường ra ngoài vào thời gian nghỉ trưa và mua một chiếc sandwich BLT hay trứng rán để nạp năng lượng giờ đây phần lớn đã ở nhà.
Greencore cho biết bộ phận bán hàng mang đi của công ty, đơn vị đạt doanh số lên tới 700 triệu sản phẩm sandwich mỗi năm, bên cạnh đó cũng phục nhiều món ăn khác như salad và sushi, phải chứng kiến doanh thu sụt giảm tới 70% chỉ trong vòng 1,5 tháng, sau khi các biện pháp cách ly xã hội bắt đầu có hiệu lực.
Patrick, đang giữ vai trò chèo lái Greencore, trụ sở Dublin và đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London vào năm 2008, cho biết đây là một giai đoạn “khủng hoảng chưa từng có tiền lệ”.
Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RTE của Ireland, ông nói “dich bệnh lần này đã khiến cho những lo ngại xung quanh chủ đề Brexit trở nên mờ nhạt”.
Greencore cung cấp sản phẩm bánh sandwich cho các hệ thống siêu thị lớn, căng-tin công sở. Ảnh: Getty Images.
Patrick, đang giữ vai trò chèo lái Greencore, trụ sở Dublin và đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London vào năm 2008, cho biết đây là một giai đoạn “khủng hoảng chưa từng có tiền lệ”. Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RTE của Ireland, ông nói “dich bệnh lần này đã khiến cho những lo ngại xung quanh chủ đề Brexit trở nên mờ nhạt”.
Để đối phó với dịch bệnh, Greencore cho đóng cửa 3 trong tổng số 16 cơ sở tại Vương quốc Anh, cho nghỉ việc tạm thời đối với 4.000 trong tổng số 11.500 người lao động. Patrick và các thành viên trong hội đồng quản trị cũng chấp nhận chỉ nhận 70% lương trong giai đoạn này.
Ông cho biết bản thân rất tự hào về những nhân viên vẫn đang hàng ngày thực hiện công việc của mình, tự tay làm ra những chiếc bánh sandwich, trong đó bao gồm “hàng nghìn” sản phẩm được phân phát miễn phí cho các nhân viên y tế đang làm việc tại 20 bệnh viện trên khắp nước Anh.
“Các đồng nghiệp của chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ nhằm đảm bảo rằng chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm tươi ngon nhất, chất lượng tốt nhất đến với khách hàng cũng như những nhân viên y tế đang làm việc trên tuyến đầu chống dịch”.
Sinh ra tại Ireland năm 1971, doanh nhân 49 tuổi này xuất thân trong một gia đình khá tiếng tăm, thường được mọi người ví von như “gia đình nhà Kennedy tại xứ County Cork”. Người cha đã mất của Patrick, Hugh, là một thành viên chính phủ Ireland những năm 1990.
Sau khi kết thúc chương trình học phổ thông, Patrick theo học tại Đại học College Cork và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân thương mại. Ông học thạc sĩ tại Đại học Oxford, chuyên ngành quản lý. Tại đây, ông tham gia vào đội tuyển rugby của trường. Ông cho biết môn thể thao đó dạy ông “tầm quan trọng của việc xây dựng một đội nhóm mạnh và làm việc hiệu quả cùng với họ”.
Sau khi tốt nghiệp chương trình thạc sĩ tại Đại học Oxford, ông gia nhập tập đoàn tư vấn nổi tiếng thế giới McKinsey và làm việc tại đây trong 10 năm với tư cách một chuyên gia tư vấn về mảng quản lý doanh nghiệp. Năm 2005, ông gia nhập Greencore với tư cách giám đốc tài chính mới của công ty.
Greencore được thành lập năm 1991, sau quá trình tư nhân hóa công ty mía đường Ireland Irish Sugar. Công ty chuyển hướng sang kinh doanh các loại thực phẩm tiện dụng vào năm 2001 trước khi hoàn toàn rút khỏi ngành công nghiệp mía đường truyền thống vào năm 2006. Trong năm 2011, công ty đã chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn chứng khoán Ireland sang sàn giao dịch chứng khoán London.
Ngoài việc sản xuất bánh sandwich, lĩnh vực kinh doanh chính của công ty, Greencore bên cạnh đó còn tham gia sản xuất các món ăn chế biến sẵn, bao gồm cà ri, bánh quiche và súp. Công ty cho biết doanh số các sản phẩm trên của công ty trong 6 tuần đầu tiên tính từ khi các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng thậm chí còn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi ngày càng có nhiều người nấu ăn ở nhà hơn. Tuy nhiên, sự chênh lệch đó chỉ dừng lại ở mức 5%.
Patrick bắt đầu chèo lái Greencore từ năm 2008. Ảnh: Noel Hillis.
Dịch bệnh Covd-19 là thử thách đối với Greencore nhưng đây không phải là chướng ngại vật đầu tiên mà Patrick phải đương đầu kể từ khi ông gia nhập công ty.
Trong năm 2008, chỉ 3 tháng sau khi ông được tin tưởng giao đảm nhiệm chức vụ CEO của công ty, một vụ biển thủ tài sản lên tới 15 triệu bảng Anh được phát hiện tại Campsie- công ty con chuyên sản xuất nước khoáng đóng chai của Greencore.
Patrick cho thôi việc 3 lãnh đạo cấp cao của công ty đó do liên quan đến bê bối. “Đó là giai đoạn thử thách cam go nhất trong sự nghiệp của tôi”, ông chia sẻ. Nhưng nó cũng khiến ông trở nên “mãnh mẽ và quyết tâm hơn” trên cương vị người lãnh đạo.
Chuyên gia phân tích lĩnh vực bán lẻ Nick Widdowson, nhà sáng lập của Shopper First, cho biết trong tương lai, một vấn đề nổi cộm mà Greencore cũng như nhiều nhà sản xuất và phân phối thực phẩm tiện lợi khác phải đối mặt đó là bằng cách nào họ có thể thay thế được nguyên liệu đóng gói sản phẩm bằng nhựa truyền thống ở thời điểm hiện tại.
“Việc cung cấp các loại thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng tại địa phương, được đóng gói trong những bao bì thân thiện với môi trường, sẽ là chìa khóa mà bất cứ nhà sản xuất thức phẩm tiện lợi nào cũng muốn hướng tới để đáp ứng được những kỳ vọng đang ngày một thay đổi từ phía người tiêu dùng”, ông cho biết.
Patrick hoàn toàn đồng tình với ý kiến đó. “Hai năm trước, tôi vẫn ủng hộ quan điểm rằng việc đóng gói sản phẩm bằng các chế phẩm nhựa sẽ giúp tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm.
Nhưng quan điểm của thế giới đã thay đổi. Nhựa giờ đây bị coi là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới môi trường. Do đó, chúng tôi cần tìm ra những giải pháp thay thế thân thiện hơn”.
Trong khi doanh thu của Greencore trong năm 2020 này được dự đoán nhiều khả năng thấp hơn so với con số 1,5 tỷ bảng Anh doanh thu và 56,4 triệu bảng Anh lợi nhuận của năm 2019, công ty cho biết doanh số các sản phẩm bánh sandwich chưa đóng gói bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trong vài tuần gần đây bởi ngày càng có nhiều người quay trở lại làm việc.
Theo kết quả của một khảo sát với sự tham gia của 7.000 người tiêu dùng, nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy “nhàm chán và bực bội” khi phải tự nấu bữa trưa tại nhà.
“Greencore đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nhiều người dân Anh có đủ nguồn thực phẩm họ cần, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh này. Tôi có thể thấy được sự tận tụy, các kỹ năng, tinh thần làm việc hăng say và mục tiêu tạo ra những sản phẩm tốt nhất trong từng nhân viên của Greencore, những người đang tham gia vào sứ mệnh cao cả này”, Patrick cho biết.