Đã 5 ngày trôi qua nhưng những lời bàn tán, bình luận... xoay quanh vụ xe tải cứu nguy chiếc xe khách mất phanh vẫn nườm nượp xuất hiện trên mạng xã hội. Tất nhiên, trong số đó có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau chủ yếu là về việc "công - tội" của tài xế Phan Văn Bắc.
Có người khen ngợi anh hết lời, có người thì xoáy vào những điểm trừ trong cách ứng xử sau khi đã hoàn thành đại công.
Mới đây, người dùng Đặng Ngọc Thăng đã đưa ra quan điểm cá nhân, dựa trên hàng chục năm cầm lái và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của dân mạng.
Clip thời điểm xe tải đưa xe khách xuống an toàn
BÌNH VỀ SỰ KIỆN TÀI XẾ PHAN VĂN BẮC CỨU XE KHÁCH
Trước hết, nếu ai không biết lái xe (học đàng hoàng) thì xin đừng phát ngôn gì mà sai lệch. Thậm chí, các "nhà báo" cũng hãy biết mình là ai. Khi đưa tin, đừng phỏng đoán mơ hồ, làm ảnh hưởng uy tín bản báo.
Tôi lái xe đến nay ngót 50 năm, đã từng lái trung xa, đại xa và xe 4 chỗ. Về nguyên lý khi gặp đèo dốc, thì lên dốc và xuống dốc cùng đi 1 số. Nhưng với xe có thắng (Phanh) hơi, lên đỉnh dốc phải kiểm tra áp suất hơi của phanh, trước khi đổ dốc.
Nếu dốc ngặt hoặc dài, luôn luôn đi ở số thấp nhất, không sử dụng phanh làm điều cứu cánh. Chỉ dùng phanh đệm khi cần thiết.
VÌ VẬY:
1- Xe khách này hoàn toàn mắc lỗi kỹ thuật. Vì chỉ còn 4/7 kg áp suất. Phải nói là lỗi này cần truy cứu trách nhiệm hình sự.
2- Cho dù xe khách cố tình đâm vào xe tải của anh Bắc, có 3 vấn đề xảy ra như sau:
a/- Anh Bắc hoàn toàn né tránh được, nếu không có lương tâm và đạo đức. Anh ta hoàn toàn vô can.
b/- Xe khách đâm vào đuôi xe mình, mà anh Bắc ko có ý thức đạo đức và nghề nghiệp giỏi thì tai nạn thảm khốc cho cả 2 xe. Trường hợp này, anh Bắc cực kỳ tháo vát: Phối hợp phanh, côn số phải nói là nhuần nhuyễn, đạt trình độ "tay lái vàng".
c/- Anh Bắc không chủ động và đạo đức (dẫu trong khoảnh khắc) thì làm sao có xử lý vừa kỷ thuật, vừa tinh tế để kìm 2 xe lại, dẫu gần hết dốc?
Tài xế Bắc xứng đáng được khen thưởng
LỖI SỰ KIỆN TỪ ĐÂU?
1/- Một vài người tranh giành thời gian "nóng hổi" đưa tin ẩu, đơm đặt, suy diễn, thậm chí không biết lái xe.
2- Rồi thì các bên khác đưa tin theo cảm tính.
VẤN ĐỀ NÓI VỚI ÔNG CHỦ VÀ LÁI XE KHÁCH:
Thưa các ông, dẫu sao, các ông cũng thoát nạn nhờ anh Bắc, các ông nên tri ân anh Bắc, xem anh Bắc như vị cứu mạng. Xin đừng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, mà mang tội với trời đất.
Các vị có thể nói đúng sự tình. Nhưng hãy đừng phủ nhận đạo đức và nhân phẩm anh Bắc.
Việc (nếu có) anh Bắc yêu cầu giữ nguyên hiện trường là có lý. Trong khoảnh khắc ấy, có thể anh Bắc chưa quan sát rõ lái xe khách bị kẹt chân (vì tất cả ào xuống xe vô sự). Hãy hiểu rõ tâm lý và đạo đức con người.
Tôi cũng xin khen ngợi các ông, biết điều khiển xe trong tình huống hiểm nghèo này.
ANH BẮC XỨNG ĐÁNG TÔN VINH LÀ ANH HÙNG.
CÁC "NHÀ BÁO TỚP HỚP" CẦN NGẪM LẠI MÌNH. Trân trọng!