Cho dù có những thành kiến về việc các trò chơi điện tử có thể ảnh hưởng đến não của bạn, một nghiên cứu mới đang cung cấp bằng chứng mới nhất cho điều ngược lại, với dữ liệu cho thấy rằng chơi điện tử hàng ngày có liên quan đến việc cải thiện thành tích học tập.
Nghiên cứu tại Úc với sự tham gia của hơn 12.000 học sinh trung học phát hiện ra rằng, đối với việc sử dụng Internet, những học sinh thường xuyên chơi các trò chơi trực tuyến sẽ có điểm số ở các bài kiểm tra toán, đọc và khoa học cao hơn so với những học sinh không chơi.
“Học sinh những người chơi điện tử trực tuyến gần như mỗi ngày có điểm môn Toán cao hơn trung bình 15 điểm, và điểm môn khoa học cao hơn trung bình 17 điểm.” Nhà kinh tế học Alberto Posso đến từ trường Đại học RMIT tại Melbourne cho biết.
“Khi bạn chơi game online, bạn đang giải quyết các câu đố để chuyển sang cấp độ tiếp theo và điều đó có liên quan đến việc sử dụng một số kiến thức và kỹ năng tổng quát của toán, đọc, và khoa học mà bạn đã được dậy trong ngày.”
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của Úc từ Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA: Program for International Student Assessment), đã kiểm tra các học sinh từ hơn 700 trường học vào năm 2012 và thu thập thông tin về các mối quan tâm cá nhân và các hoạt động trực tuyến.
Posso cho thấy rằng các học sinh, những người thường xuyên dành thời gian chơi, đang phát triển kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, những điều cũng giúp họ trong khi học trên trường.
“Thỉnh thoảng, thậm chí người chơi phải hiểu cả một số nguyên tắc hóa học, vì vậy họ thật sự phải hiểu khoa học.” Posso nói với trang ABC. “Một số nhà tâm lý học đã lập luận rằng những người chơi game online với số lượng lớn có thể có lợi cho sự phát triển nhận thức.”
Không phải hoạt động nào trực tuyến nào cũng tốt
Nhưng trong khi chơi game cho thấy những lợi ích với kết quả học tập trong thời gian chết của họ, thì không phải việc sử dụng Internet nào cũng có lợi.
Posso nhận ra rằng các thanh niên tuổi teen, những người kiểm tra Faceboo và các mạng xã hội hàng ngày, có nguy cơ tụt hậu về học tập, với dữ liệu cho thấy điểm toán của họ thấp hơn 20 điểm so với những học sinh không bao giờ dùng các công cụ xã hội.
“Bạn không thực sự giải quyết được vấn đề gì khi dùng Facebook.” Posso nói với trang ABC. “Điều thú vị từ góc nhìn kinh tế học là, đó là việc rất tốn thời gian, khi chúng ta dành nhiều thời gian làm điều gì đó, không cần thiết khi đi liền với thành tích ở trường học.”
Nhưng thời gian dành cho các công cụ xã hội không chỉ lãng phí thời gian học tập, ông Posso còn thừa nhận rằng, các học sinh những người sử dụng nhiều các phương tiện truyền thông, sẽ chuyển sang những thứ như Facebook bởi vì họ thấy rằng việc học ở trường là quá khó để theo.
“Dữ liệu cũng chỉ ra rằng họ gặp khó khăn với môn toán, đọc và khoa học, và thay vào đó họ đang trực tuyến để kết nối với xã hội.” Posso cho biết trong thông cáo báo chí của mình. “Các giáo viên có thể sẽ phải pha trộn việc sử dụng Facebook vào trong lớp học của họ như một cách để lôi kéo sự tham gia của các học sinh này.”
Trong khi nghiên cứu rút ra mối quan hệ giữa trò chơi điện tử và điểm số, điều quan trọng là nó không chứng minh được mối quan hệ nhân quả ở đây – và Posso chưa sẵn sàng để tuyên bố rằng chơi điện tử sẽ giúp có được điểm số tốt hơn.
Lĩnh vực nghiên cứu hứa hẹn trong tương lai
Một khả năng có thể là một số học sinh nhận thấy họ dễ dàng hoàn thành bài nghiên cứu và bài tập về nhà nhanh hơn.
Có một số kỹ năng khác cũng liên quan đến việc này, bao gồm các kỹ năng liên quan đến chơi game, cách các học sinh chọn để lấp đầy thời gian rỗi của họ như thế nào và môi trường gia đình.
Posso cho biết đây là một lĩnh vực hứa hẹn cho các nghiên cứu trong tương lai, và các nhà nghiên cứu khác cũng đồng tình như vậy.
“Rất thú vị khi nghiên cứu này cho thấy mối tương quan tích cực giữa chơi điện tử trực tuyến và thành tích học tập, nhưng chúng tôi thực sự cần hiểu rõ hơn về việc làm thế nào và tại sao mọi người chơi điện tử, trước khi chúng tôi có thể bóc gỡ được mối tương quan này thực sự nghĩa là gì, nếu có điều gì đó như vậy.”
Nhà tâm sinh lý học Peter Etchells từ Đại học Bath Spa, Anh, người không tham gia vào nghiên cứu này, nói với Samuel Gibbs của tờ The Guardian.
“Một số nhà nghiên cứu đã cố gắng làm nổi bật vấn đề này trong một thời gian,” ông bổ sung. “Nhưng chúng tôi thực sự cần một nghiên cứu chi tiết hơn và dữ liệu phong phú hơn để tự tin hơn khi trả lời những loại câu hỏi này.”
Cho dù chúng ta có thể chưa giải thích được mối liên kết này, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chơi điện tử tốt cho khả năng học tập, khả năng ghi nhớ và các kỹ năng vận động của bạn – và thậm chí còn mang đến những hứa hẹn về việc phục hồi các tổn thương não bộ.
Vì vậy, trong khi các nhà khoa học đang tìm cách hình dung chính xác điều gì diễn ra ở đây, ít nhất chúng ta có thể cảm thấy thoải mái khi biết rằng chơi có thể mang lại nhiều lợi ích hơn có hại.
Tham khảo Sciencealert