Theo đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV, Ban Quản lý dự án (PMU) 1, PMU 7 và các Nhà đầu tư Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng, Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận đã không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT về việc khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường quốc lộ (QL) 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai.
Công điện nêu rõ ngày 12-5 báo Tuổi Trẻ có bài viết phản ánh về trên QL 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai bị hằn lún, hư hỏng ảnh hưởng đến việc lưu thông và gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho phương tiện tham gia giao thông.
Mặc dù Bộ GTVT nhiều lần có văn bản chỉ đạo khắc phục tình trạng nêu trên, đặc biệt ngày 23-2 -2016 Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phê duyệt và triển khai thi công khắc phục triệt đế hư hỏng mặt đường, tuy nhiên vẫn tồn tại hiện tượng hằn lún như dư luận đã phản ánh.
Cùng với việc nghiêm khắc phê bình, Bộ GTVT yêu cầu PMU 1, PMU 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn tại các văn bản của Bộ GTVT ban hành trước đó.
Trên cơ sở hồ sơ thiết kế xử lý, nhà đầu tư phê duyệt đồng thời triển khai thi công xong trước ngày 20-5-2016.
Đối với các vị trí đã được khắc phục tạm bằng cách cào phẳng đảm bảo giao thông, các nhà đầu tư chỉ đạo khắc phục triệt để trước ngày 20-5-2016.
Bộ GTVT yêu cầu trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm về việc thực hiện chức năng nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý; chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện việc khắc phục nêu trên của nhà đầu tư.
Đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát hiện khiếm khuyết, hư hỏng để yêu cầu khắc phục kịp thời.
Trường hợp nhà đầu tư không nghiêm túc thực hiện, báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí đến khi khắc phục xong.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông rà soát lại hợp đồng, trình tự, thủ tục công tác khắc phục hư hỏng, đảm bảo rõ trách nhiệm các chủ thể, tránh chậm trễ do phải xem xét, thỏa thuận giải pháp khắc phục.
Đôn đốc các chủ đầu tư, PMU chủ động khắc phục nếu phát hiện có hư hỏng trong quá trình bảo hành công trình.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ, PMU 1, PMU 7, Tổng công ty 319, Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 25-5-2016.