Nghi vấn đóng cửa Adayroi vì thua lỗ, CEO Vingroup khẳng định: "Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ"

PV |

Theo người đứng đầu khối điều hành của Vingroup, việc sáp nhập Adayroi vào VinID không phải vì thua lỗ, bởi "những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ".


Tái cấu trúc những mảng không phải là cốt lõi

Vừa qua Vingroup đã sáp nhập VinCommerce với Masan và trao quyền điều hành hệ thống bán lẻ tiêu dùng cho phía Masan để tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp và công nghệ. Xin ông cho biết sắp tới định hướng của Vingroup với các thương hiệu còn lại thuộc mảng bán lẻ của Tập đoàn sẽ thế nào?

Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục tiến hành tái cơ cấu khối bán lẻ trong nội bộ, cụ thể là sáp nhập Trung tâm thương mại điện tử Adayroi vào công ty cổ phần VinID và đồng thời sẽ giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro. Những thay đổi này chính là động thái tiếp theo trong lộ trình cơ cấu lại toàn bộ khối bán lẻ của tập đoàn theo chiến lược tập trung cho các lĩnh vực mũi nhọn là Công nghệ và Công nghiệp như đã tuyên bố trước đó.

Theo đó, Trung tâm thương mại điện tử Adayroi sẽ sát nhập hoàn toàn vào Công ty Cổ phần VinID kể từ ngày 31/12/2019 và Công ty VinPro dự kiến sẽ chính thức dừng hoạt động trong tháng 12/2019.

Việc sáp nhập Adayroi vào VinID liệu có thể hiểu là Vingroup đóng cửa mảng thương mại điện tử do thời gian qua hoạt động không hiệu quả khi liên tục lỗ lớn không, thưa ông? Tương tự như vậy đối với VinPro?

Không hẳn như vậy. Thương mại điện tử ở Việt Nam là có tiềm năng phát triển rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp đều chấp nhận thua lỗ ban đầu khi đầu tư vào thương mại điện tử để thâu tóm thị phần. Ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ.

Thực tế, khi phát triển Adayroi, mục tiêu đầu tiên của của Vingroup là tạo ra một nền tảng hỗ trợ đắc lực cho hệ sinh thái mà Vingroup đã xây dựng được. Adayroi đã tạo ra một sân chơi công bằng với những tiêu chuẩn, chuẩn mực về chất lượng hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, thúc đẩy và sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử và ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Hiện tại, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Tập đoàn quyết định nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – là mô hình kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O). Việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn giúp xây dựng một nền tảng bản lẻ mới, linh hoạt hơn và lấy khách hàng làm trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, phục vụ đúng những yêu cầu của khách hàng vào đúng lúc họ cần với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Còn với VinPro, chúng tôi cũng xây dựng với mục tiêu mang tới hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ trọn vẹn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược mới, toàn hệ thống Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế,.

Sẵn sàng bắt tay mọi đối tác

Hiện các siêu thị điện máy VinPro đang phủ sóng tại tất cả các Vincom trên cả nước với tổng diện tích mặt bằng thuê khá lớn. Việc giải thể VinPro liệu có gây một khủng hoảng kiểu "domino" cho Vincom?

Các siêu thị VinPro đang nằm ở các vị trí rất tốt của các trung tâm thương mại Vincom, vì vậy Vincom Retail sẽ rất dễ dàng cho thuê các mặt bằng này.

Adayroi và VinPro là những kênh bán hàng và giới thiệu sản phẩm mới hiệu quả, đặc biệt cho khối công nghệ mà tập đoàn đang tập trung phát triển. Việc tái cấu trúc hệ thống này có ảnh hưởng gì tới chiến lược bán hàng của tập đoàn không?

Tương tự như các nhà sản xuất lớn khác, sản phẩm của chúng tôi không phụ thuộc vào 1 – 2 nhà phân phối cố định "trong nhà" mà sẽ cung cấp rộng rãi tới các chuỗi bán lẻ, các đại lý, nhà phân phối trên thị trường. Có thể thấy điển hình như điện thoại Vsmart hiện bán tại các nhà phân phối lớn như Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store…

Đây cũng là chính sách bán hàng của chúng tôi từ xưa đến nay. Mục tiêu là khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm ở bất cứ điểm bán nào. Chúng tôi bắt tay mọi đối tác để mở rộng quan hệ hợp tác chứ không gói gọn trong một vài nhà phân phối cụ thể. Do đó, việc tái cấu trúc mảng bán lẻ nội bộ không tạo ra biến động lớn nào tới chiến lược kinh doanh các sản phẩm khác của Vingroup.

Khách hàng và các nhà cung cấp của Adayroi và VinPro sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau việc sắp xếp lại này? Nhân sự tại các công ty này có được điều chuyển vào các đơn vị khác của tập đoàn không?

Hiện chúng tôi đang tiến hành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho đối tác và khách hàng. Các cán bộ nhân viên có đủ năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác. Mọi chế độ chính sách của người lao động (như lương tháng 13, thưởng tết, trả phép…) đều được thanh toán sòng phẳng, ngoài ra Tập đoàn còn có quà tri ân cho tất cả các cán bộ nhân viên.

Về phía Vingroup, lộ trình tái cấu trúc khối bán lẻ đã trở nên rõ nét để chúng tôi có thể tập trung hết sức cho mảng Công nghệ và Công nghiệp, khẳng định quyết tâm trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại