Mới đây, chương trình Hãy nghe tôi hát đã lên sóng với sự tham gia của danh ca Phương Dung trong vai trò giám khảo. Tại đây, nữ danh ca đã chia sẻ đôi điều về chuyện đời, chuyện nghề.
Đắt show làm giám khảo
Tôi là một trong những giọng ca nổi tiếng Sài Gòn những năm trước 1975. Sau đó, tôi sang Mỹ và trở thành cái tên đắt show ở hải ngoại. Những năm gần đây, tôi trở về Việt Nam hoạt động và được mời làm giám khảo trong nhiều chương trình truyền hình.
Chặng đường 63 năm ca hát giúp tôi có dịp tiếp xúc với nhiều nhạc sĩ. Tôi sống lâu, có dịp gần gũi với dĩ vãng của nhiều nhạc sĩ nên biết nhiều câu chuyện đằng sau bài hát của họ.
Mỗi bài hát là một ký ức, kỷ niệm riêng của người nhạc sĩ, nên ca sĩ trước khi hát phải tìm hiểu thật kỹ nội dung bài hát, kỹ từng lời, từng chữ.
Mỗi khi làm giám khảo các chương trình nhạc xưa, tôi hay kể chuyện lắm, tôi muốn ca sĩ và khán giả hiểu bài hát ra đời trong bối cảnh như thế nào.
Ví dụ như bài hát Hoa nở về đêm của nhạc sĩ Mạnh Phát, mọi người hay lầm tưởng viết về hoa quỳnh, một loài hoa cũng nở về đêm. Nhưng sự thật đây là bài hát mà nhạc sĩ viết tặng cho người con gái tên Hoa trong thời gian ông công tác tại Huế.
Ông mê mẩn người con gái ấy, dù trong khoảng thời gian này ông là một người đã có gia đình và cũng một phần do đặc thù công việc nên hai người chỉ có thể gặp nhau tâm sự vào độ đêm tối.
Đây cũng chính là nguồn cơn cảm hứng của nhạc sĩ viết nên câu chuyện tình yêu ngọt ngào và da diết cho tình khúc Hoa nở về đêm.
Câu chuyện bài hát bắt đầu từ một đêm cuối nẻo một người tiễn một người đi, đẹp tựa bài thơ nở giữa đêm sương nở tận tâm hồn.
Tôi rất nghiêm khắc đối với ca sĩ hát sai lời
Cũng chính vì mỗi một câu, một chữ trong mỗi bài hát đều mang ý nghĩa riêng nên tôi rất nghiêm khắc đối với ca sĩ hát sai lời. Đối với tôi, ca sĩ hát sai lời là không chấp nhận được.
Ngày xưa, mỗi khi nhạc sĩ có ca khúc mới thường rất kén chọn ca sĩ thể hiện. Một ca khúc hay kết hợp với một giọng ca truyền cảm thì bài hát mới trở nên nổi tiếng được.
Nhạc sĩ thường mời ca sĩ về nhà, trình bày ý tưởng, nội dung bài hát, cũng như mong muốn ca sĩ nhấn nhá, bỏ nhỏ, hay lên cao trào chỗ nào.
Một bài hát phải được ca sĩ tập đi tập lại nhiều lần, đến khi nhạc sĩ ưng ý mới thu âm và phát hành băng đĩa.
Các nhạc sĩ ngày đó cực kỳ khó tính như nhạc sĩ Nguyễn Vũ, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh. Có nhạc sĩ khi nghe ca sĩ hát sai lời liền tức giận ném thẳng chiếc máy cát sét vào tường, không hợp tác nữa.
Với vai trò giám khảo trong nhiều cuộc thi ca hát, tôi có quan điểm rất rõ ràng trong việc chấm điểm.
Tôi đi chấm thi hay rình canh từng lời của thí sinh, xem em nào hát sai hay không. Tôi cũng nhận xét thẳng, không sợ thí sinh phật lòng.
Ngồi làm giám khảo chương trình này cũng vậy, tôi rất nghiêm khắc. Tôi khuyên các ca sĩ trẻ bây giờ có giọng tốt nên cố gắng tìm hiểu bài hát cho thật kỹ, chính xác, đem đến cho người thưởng ngoạn một tiết mục nhiều cảm xúc. Có như vậy thì khán giả mới chấp nhận ca sĩ trẻ hát không thua ca sĩ trước đây.