Lừa đảo qua điện thoại mặc dù là chiêu cũ nhưng kịch bản lại luôn được làm mới với số lượng người sập bẫy ngày càng nhiều. Các đối tượng tội phạm lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin kiểm chứng của bị hại để nhằm mục đích lừa đảo, lấy mã OTP của tài khoản thực hiện việc chiếm đoạt tiền.
Thế nhưng, trường hợp khó hiểu mới đây của một doanh nhân lại đi theo một kịch bản hoàn toàn khác.
Anh Lee và vợ (phải) trong cuộc họp báo nói về sự việc (Ảnh: Facebook)
Theo trang tin Berita Harian (BH) của Malaysia, doanh nhân trong câu chuyện có họ là Lee. Ông đã tìm đến sự giúp đỡ của nhà chức trách địa phương sau khi mất khoản tiết kiệm trị giá 1 triệu RM (khoảng 5,2 tỷ đồng) sau khi nghe cuộc gọi 14 giây.
Câu chuyện bắt đầu khi ông Lee nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng đến từ công ty chuyển phát nhanh quốc gia. Người gọi nói với ông Lee là họ đang giữ một bưu phẩm của ông, và đề nghị ông cung cấp mã OTP (mật khẩu dùng một lần) của tài khoản ngân hàng.
Cảm thấy nghi ngờ về cuộc gọi lạ, ông Lee nhanh chóng kết thúc cuộc trò chuyện với kẻ tự xưng đến từ công ty chuyển phát nhanh quốc gia.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là chỉ sau vài phút sau, tài khoản ngân hàng của ông Lee đã "bốc hơi" số tiền 1 triệu RM (khoảng 5,2 tỷ đồng), chia thành hai giao dịch, mỗi lần 500.000 RM. Số tiền đó được chuyển tới một công ty viễn thông địa phương.
"Sau cuộc gọi, ông Lee đã kiểm tra tài khoản của mình và phát hiện ra rằng 1 triệu RM đã bị rút khỏi tài khoản Maybank của ông ấy mà không có sự chấp thuận hoặc cho phép của ông ấy.
Theo hồ sơ ngân hàng của ông ấy, số tiền đã được chuyển đến một công ty viễn thông địa phương thông qua hai giao dịch trị giá 500.000 RM/giao dịch.
Các nhà chức trách ở Malaysia hiện đang yêu cầu ngân hàng nhanh chóng làm rõ vụ việc (Ảnh: Facebook)
Sau khi phát hiện ra rằng số tiền đã được chuyển mà không có sự chấp thuận hoặc cho phép của mình, ông ấy đã ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để nộp đơn khiếu nại và báo cảnh sát", thông tin từ các nhà chức trách địa phương cho biết.
Các nhà chức trách ở Malaysia hiện đang yêu cầu ngân hàng nhanh chóng làm rõ vụ việc, vì anh Lee hoàn toàn là nạn nhân, khi không cung cấp thông tin nào cho kẻ lừa đảo, đồng thời cũng không phải trường hợp tải về ứng dụng độc hại và bị tấn công.
"Đây không phải là trường hợp chủ tài khoản ngân hàng tải về một số phần mềm độc hại (malware). Anh ấy chỉ trả lời cuộc điện thoại nhưng 1 triệu RM trong tài khoản ngân hàng của anh ấy thực sự đã bị đánh cắp", một nhà chức trách địa phương nói.
Người này cho rằng, những gì đã xảy ra cho thấy rõ sự yếu kém của hệ thống ngân hàng và kêu gọi Maybank đưa ra lời giải thích ngay lập tức về cách thức giao dịch lớn có thể xảy ra. Số tiền này cũng yêu cầu được hoàn trả đến nạn nhân trừ khi ngân hàng có thể chứng minh rằng chủ tài khoản là một phần của vụ lừa đảo.
Tham khảo WauPost, Berita Harian