Trong khi cơ sở hạ tầng và bản thân các sản phẩm xe điện liên tục được cải tiến, có một lĩnh vực khác chưa phát triển tương xứng: ngành vận tải đường biển. Đây có thể là vấn đề gây phiền hà cho rất nhiều người, từ các công ty bảo hiểm đến lực lượng ứng phó khẩn cấp. Hiện tại, dường như chưa có cách khắc phục nhanh chóng nào.
Vấn đề trên một lần nữa được nhắc lại khi con tàu chở hàng Fremantle Highway bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hà Lan, mang theo 498 chiếc xe điện. Ngọn lửa duy trì trong vài ngày trước khi nó có thể được kiểm soát và lượng xe điện trên tàu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực dập tắt đám cháy.
Các vụ cháy xe điện không phải mối lo mới khi các đội cứu hỏa trên toàn cầu phải cập nhật các kỹ thuật và thiết bị để chuẩn bị cho một đám cháy lithium lan rộng. Theo thông tin từ Hiệp hội Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc tế, có thể cần lới 40.000 gallon (151.400 lít) nước để dập tắt một chiếc Tesla đang bốc cháy.
Tuy nhiên, khi vận chuyển xe điện qua đường biển, ngành này gần như chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho những tình huống như vậy. Theo một báo cáo từ Reuters, các thiết bị chữa cháy được lắp đặt trên nhiều con tàu không đáp ứng được nhiệm vụ chữa cháy cho xe điện. Các đám cháy pin lithium-ion không chỉ có thể cháy với năng lượng gấp đôi đám cháy bình thường mà còn gây hiện tượng thoát nhiệt.
Chữa cháy cho một chiếc xe điện trên đất liền ít phức tạp hơn nhiều. Trong trường hợp đám cháy bị cô lập, lính cứu hỏa có thể đào hố nước và đẩy những chiếc ô tô đang cháy vào đó. Trong trường hợp vận chuyển bằng tàu hỏa, các toa tàu có thể bị cô lập trong khi nếu vận chuyển bằng ô tô, xe tải có thể lập tức tấp vào lề để không gây ảnh hưởng rộng.
Trong khi đó, các vụ cháy trên tàu khó khăn hơn nhiều đối với lính cứu hỏa để tiếp cận và sử dụng thiết bị phù hợp. Khó khăn càng tăng thêm do giới hạn chật chội của hầu hết con tàu vận chuyển.
Trong ngắn hạn, chi phí bảo hiểm cho các nhà sản xuất ô tô và chủ tàu có thể sẽ tăng lên. Trong dài hạn, Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ đánh giá các biện pháp mới đối với tàu vận chuyển xe điện.
Một số phương án đang được thảo luận để giảm thiểu rủi ro bao gồm sử dụng hóa chất mới để dập lửa, chăn chữa cháy xe điện chuyên dụng, vòi phun chữa cháy đặc biệt cùng với đó là đề xuất có các khoang tách biệt để đặt xe điện. Tuy nhiên cho đến lúc đó, rủi ro vận chuyển xe điện qua đường biển sẽ vẫn tiếp tục gây rắc rối cho ngành vận tải biển.