Quý IV của năm nay đánh dấu một thay đổi lớn trong ngành ôtô khi PSA Group và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) thành lập nên nhà sản xuất lớn thứ tư toàn cầu.
Cố giám đốc điều hành của FCA, Sergio Marchionne, đã tìm cách liên kết với các hãng xe khác từ rất nhiều năm trước. Tới đầu năm nay, FCA cũng gần như đạt được thỏa thuận sáp nhập với một nhà sản xuất ôtô khác của Pháp - Renault, nhưng đã không thành công vào phút chót.
Biên tập mảng ôtô của GlobalData - David Leggett - cho biết, cuộc sáp nhập giữa PSA và FCA cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của kinh tế theo quy mô.
Ông nói: "Cuộc hợp nhất có kế hoạch giữa hai nhà sản xuất lớn trên thế giới vẫn chưa hoàn thành, nhưng họ đã cố gắng đạt được thỏa thuận một cách nhanh chóng.
Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy mô và đầu tư chung vào các công nghệ hiện đại tốn kém - như điện khí hóa và xe tự hành - khi ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt với sự thay đổi trong 10 năm tới".
"Kinh tế quy mô là yếu tố chính. Khoảng 2/3 số sản phẩm của FCA/PSA tới đây sẽ tập trung vào 2 nền tảng xe với doanh số khoảng 3 triệu chiếc mỗi năm, được xây dựng với mỗi nền tảng xe cỡ nhỏ và nền tảng xe compact/cỡ trung".
Đầu tuần trước, Isuzu Motors và Volvo Group đã ký kết một Biên bản Ghi nhớ không ràng buộc để hình thành một liên minh chiến lược về xe thương mại. Theo đó, Volvo sẽ bán bộ phận UD Trucks của mình cho Isuzu với giá 2,3 tỷ USD.
Theo ông Leggett, "phân tích của GlobalData giúp chúng ta thấy nhiều vụ sáp nhập chiến lược hơn trong ngành ôtô vào năm 2020 khi cạnh tranh tăng lên và các công ty phải chịu áp lực lớn hơn về mặt kiểm soát chi phí và vị trí đối với các thay đổi lớn trong cấu trúc ngành công nghiệp ôtô".