Tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Nội nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 14-5, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng việc khắc phục hậu quả sau dịch không chỉ kéo dài vài tháng mà có thể hàng năm.
Theo các chuyên gia quốc tế, để kinh tế phục hồi có thể mất vài năm, đặc biệt là lĩnh vực vận tải, du lịch, xuất nhập khẩu… nhiều ngành không chỉ chịu tác động trực tiếp mà còn gián tiếp.
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết ngay từ khi dịch mới bắt đầu xuất hiện, ngành ngân hàng đã chủ động khẩn trương đánh giá, nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân.
NHNN đã ban hành Thông tư 01 và Chỉ thị 02 vào đầu tháng 3-2020 để các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch.
Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, DN trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỉ đồng. Ngày 12-5 vừa qua, NHNN tiếp tục ban hành các quyết định giảm lãi suất, trong đó giảm lãi suất điều hành các TCTD có điều kiện giảm đầu vào, tiến tới hạ lãi suất cho các DN.
Trong gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ đồng của nhà nước, ngân hàng có gói 16 ngàn tỉ đồng cho vay tái cấp vốn từ NHNN, từ đó NH Chính sách xã hội có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%. Đặc biệt, cho vay không cần tài sản bảo đảm, chỉ cần xác nhận của UBND.
"Hôm qua, NHNN đã chuyển đủ 16 ngàn tỉ cho NH Chính sách xã hội"- Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.
"Có những khách hàng đã khó khăn và có nợ xấu từ trước dịch Covid-19, giờ lại tiếp tục gửi đơn được ưu đãi do ảnh hưởng của dịch Covid, đây chưa phải đối tượng để xem xét.
NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu nghiêm túc thực hiện, không để lợi dụng chính sách"- ông Hùng lưu ý.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thông tin về kết quả bước đầu sau 2 tháng triển khai quyết liệt, đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 ngàn khách hàng với dư nợ 130 ngàn tỉ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 ngàn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỉ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630 ngàn tỉ đồng cho 182 ngàn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch. Riêng NH Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 ngàn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỉ đồng, cho vay mới đối với gần 517 ngàn khách hàng với dư nợ gần 19 ngàn tỉ đồng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định với quan điểm hỗ trợ DN để hợp tác lâu dài với DN và cũng để giải quyết vấn đề nợ xấu có thể phát sinh trong tương lai, NHNN đã "buộc" các ngân hàng với các chỉ đạo kiên quyết, sau 2 tháng tín dụng chững lại, đến tháng 4, tín dụng đã tăng 1,43%.
Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng cho biết đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều DN chưa biết vay vốn để làm gì, chưa có phương án sản xuất kinh doanh nên cũng không đi vay thêm, ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng.
Nói về việc NHNN công khai số điện thoại đường dây nóng của chi nhánh NHNN tại 63 tỉnh thành nhằm tạo kênh cho doanh nghiệp phản ảnh vướng mắc về việc tái cơ cấu nợ, giãn, giảm lãi suất do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Quốc Hùng cho biết rất muốn tìm những DN gặp khó khăn, bị gây khó dễ thông qua đường dây nóng này.
Thời gian qua vẫn còn các thông tin về việc doanh nghiệp gặp khó trong việc đề nghị ngân hàng tái cơ cấu nợ, giảm lãi suất... do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nếu khó khăn khách quan thì có thể chấp nhận song chủ quan thì phải khắc phục.