Trước tình trạng nhiều kẻ gian đang sử dụng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo rút tiền từ tài khoản ngân hàng, mới đây Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chỉ ra 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng nhằm cảnh báo khách hàng phòng tránh.
1. Gọi từ số điện thoại lạ
VietinBank chỉ gọi đến với đầu số hiển thị tên thương hiệu VietinBank, bao gồm:
- 024 3941 8868 (số điện thoại chính thức của Tổng đài Dịch vụ khách hàng VietinBank, được đăng tải công khai trên trang chủ Website VietinBank).
- Hoặc đầu số hiển thị tên thương hiệu VietinBank kèm thông tin số điện thoại di động chính thức của VietinBank đã được đăng ký với 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone:
MobiFone Viettel VinaPhone
0908082372 0383370166 0911154622
0937380250 0383370186 0911181044
0933081762 0383370609 0911193024
0933077472 0383371001 0911194605
0937231682 0383380807 0911210164
2. Giới thiệu là nhân viên VietinBank một cách chung chung
Đối tượng thường giới thiệu nhân viên VietinBank từ Chi nhánh tại 108 Trần Hưng Đạo, Hà Nội hay nhân viên chăm sóc khách hàng Trụ sở chính.
Cuộc gọi chính thức từ VietinBank sẽ từ cán bộ Trung tâm Dịch vụ khách hàng hoặc tên Chi nhánh VietinBank cụ thể.
3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật
VietinBank sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,…và nộp tiền vào tài khoản..
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng.
4. Thường yêu cầu kết bạn qua Zalo/ mạng xã hội để hướng dẫn mở thẻ/ mở tài khoản
VietinBank chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/ mở tài khoản thông qua 02 kênh: (i) kênh tại quầy; (ii) mở trực tuyến trên VietinBank iPay Mobile và không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật và nộp tiền vào tài khoản.
5. Gọi lại số điện thoại không liên lạc được
Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu hoặc có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.
6. Tạo áp lực, hối thúc
Kẻ gian thường tạo áp lực, hối thúc bạn cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức. Hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc từ chối thực hiện giao dịch nếu bạn cảm thấy nghi ngờ.
Ngân hàng VietinBank nhấn mạnh, 6 điểm trên là các dấu hiệu lừa đảo rõ ràng, đề nghị người dân khi nhận được các cuộc gọi có nội dung và tính chất như trên hãy cúp máy ngay lập tức.
Đồng thời, người dân hãy luôn cảnh giác và ghi nhớ 6 dấu hiệu trên để tự bảo vệ bản thân khỏi những cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng.