Theo Business Insider, cách đây vài ngày, các khách hàng của Ngân hàng Thương mại Ethiopia (CBE) phát hiện họ có thể rút nhiều tiền hơn số tiền mà mình có trong tài khoản. Báo cáo từ các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy hơn 40 triệu USD (hơn 988 tỷ đồng) đã được rút hoặc chuyển sang các ngân hàng khác. Theo đó, các ngân hàng đã phải mất vài giờ mới có thể đóng băng được các giao dịch và giải quyết vấn đề.
Chủ tịch Ngân hàng Abe Sano cho biết, phần lớn số tiền do các sinh viên rút ra. Tin tức về sự cố đã lan truyền khắp các trường đại học thông qua ứng dụng nhắn tin và người dùng gọi điện thoại cho nhau.
Tại các cây ATM của trường, hàng dài người đã xếp hàng và đổ xô đi rút tiền. Một sinh viên ở Ethiopia nói rằng phải cho đến khi cảnh sát đến trường để can thiệp, việc này mới chấm dứt. Anh nói mình đã không tin đó là sự thật khi được bạn bè kể vào khoảng 1h sáng (giờ địa phương) rằng họ có thể rút một lượng lớn tiền từ máy ATM hoặc chuyển tiền bằng ứng dụng của ngân hàng nhiều hơn số tiền có trong tài khoản.
Một sinh viên khác tại Đại học Dilla ở nam Ethiopia cũng cho biết một số bạn học của cậu đã nhận được tiền từ CBE vào lúc nửa đêm tới 2h sáng.
Ngân hàng trung ương Ethiopia, cơ quan quản lý ngành tài chính cũng đã ra thông báo nói rằng một trục trặc đã xảy ra trong quá trình bảo trì và kiểm tra. Tuy nhiên, tuyên bố chỉ tập trung vào việc dịch vụ bị gián đoạn sau khi CBE đóng băng tất cả các giao dịch và không đề cập tới số tiền khách hàng đã rút.
Theo ông Sano, CBE không bị tấn công mạng và khách hàng không phải lo lắng vì tài khoản cá nhân của họ vẫn còn nguyên vẹn.
Một số trường đại học đã ra thông báo kêu gọi sinh viên hoàn trả số tiền không thuộc về họ - số tiền đã lấy từ CBE. Ông Sano làm rõ rằng những cá nhân trả lại tiền sẽ không phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, mức độ thành công của ngân hàng trong việc thu hồi vốn vẫn chưa chắc chắn.
Ngân hàng Thương mại Ethiopia (CBE) được thành lập cách đây 82 năm và hơn 38 triệu người đã mở tài khoản tại ngân hàng này.