Dòng máy bay cường kích mới được kỳ vọng sẽ là "người kế nhiệm" xứng đáng cho chiếc "xe tăng bay" Su-25 của Không quân Nga.
Liên quan tới vấn đề này, mới đây, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev tuyên bố, Su-34 thực thế là một nền tảng khung thân hàng không đa dụng cho các dòng máy bay tác chiến tiền tuyến, trong đó có nhiệm vụ cường kích và yểm hộ hỏa mặt đất tầm thấp.
Với những thế mạnh về trọng tải vũ khí mang theo, khung thân hiện đại để tích hợp thêm các công nghệ mới, Su-34 khung thân hàng không đa dụng mới dành cho Không quân Nga. Ảnh: RIAN.
"Dòng máy bay mới (phát triển từ Su-34) có thể sẽ thay thế máy bay Su-25 trong tương lai. Chúng tôi đang có ý tưởng như vậy trên cơ sở khung thân đa dụng của máy bay Su-34", ông V. Bondarev tuyên bố.
Theo lời ông này, Không quân Nga vẫn tiếp tục nâng cấp máy bay Su-25 lên chuẩn Su-25SM để bảo đảm nhiệm vụ chiến đấu, cho tới khi máy bay cường kích mới xuất hiện.
Ngoài phiên bản cường kích, Không quân Nga còn đang dự định phát triển phiên bản tác chiến điện tử trên khung thân Su-34.
Tiêm kích-bom Su-34 là dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4+. Nó được thiết kế với tính năng có khả năng tấn công các mục tiêu trên không, bộ, biển bằng vũ khí chính xác trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Với lượng vũ khí lớn, Su-34 có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu.
Quá trình phát triển Su-34 được thực hiện trong giai đoạn cuối những năm 1990 trên cơ sở mẫu thử T-10 của gia đình máy bay tiêm kích Su-27.
Su-34 có trọng tải cất cánh là 45 tấn, trong đó có 8 tấn vũ khí các loại. Trang bị hỏa lực cơ bản của Su-34 là 1 pháo hàng không 30 mm và đa phần các loại bom, rocket, đạn tên lửa hiện đại của Không quân Nga hiện có tùy theo nhiệm vụ chiến đấu. Với tốc độ bay tối đa khoảng 1.900 km/h, tầm hoạt động của dòng máy bay tiêm kích-bom này ước khoảng 4.000 km.
Hiện, Su-34 đang được sản xuất hàng loạt tại Tổ hợp chế tạo hàng không Novosibirsk (NAE) thuộc Tập đoàn Sukhoi.