Tờ báo này cho biết, chiếc tàu vận tải mang số hiệu KIL-158 đã vượt qua eo biển Bosphorus hôm 8/5 với 2 chiếc xe tăng được ngụy trang cẩn thận trên boong tàu và một số binh lính đứng quan sát xung quanh.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một tàu bảo vệ bờ biển, hai trực thăng cảnh sát biển giám sát chiếc tàu Nga trong khoảng 1 giờ, khi nó di chuyển từ biển Đen qua eo biển Bosphorus, sang Địa Trung Hải.
Ankara cho rằng, quân đội Nga đã che giấu 2 chiếc xe tăng dưới những tấm bạt ngụy trang trên boong tàu. Nhưng loại xe tăng nào được Nga đưa đến Syria lần này tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đã không nói đến.
Tuy nhiên theo những hình ảnh được công bố, giới quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng rất có thể đây là phiên bản nâng cấp của dòng tăng T-72B là T-72B3.
Lý giải cho điều này, nguồn tin cho rằng cũng giống như trường hợp của T-90A đã xuất hiện tại Syria, bản nâng cấp T-72B3 được Nga đánh giá rất cao và Moskva đang muốn xuất khẩu dòng tăng này. Vì vậy, không khó hiểu nếu T-72B3 thực sự xuất hiện tại Syria.
Tàu KIL-158 đi qua eo biển Bosphorus.
Theo những thông tin được Nga công khai, trong quá trình đại tu và nâng cấp T-72B được trang bị thêm một loạt các thiết bị mới. Đầu tiên kể đến là kính ngắm đa kênh mới Sosna-U.
Thiết bị này cho phép xạ thủ để xác định mục tiêu bằng kênh quang học và ảnh nhiệt. Ngoài ra, Sosna-U còn được trang máy đó khoảng cách bằng laser và hệ thống điều khiển tên lửa chống tăng.
Như vậy, chỉ sử dụng một thiết bị xạ thủ có thể thực hiện nhiều chức năng trong tác chiến. Đáng tiếc là khi thực hiện dự án T-72B3 nhà thiết kế đã sử dụng không đồng nhất các giải pháp kỹ thuật.
Tổ hợp bên ngoài của kính ngắm Sosna-U được đặt bên trong hộp kim loại nhẹ bảo vệ kính khỏi bụi và mảnh đạn. Ở vị trí lối vào cửa sổ phía trước của hộp bảo vệ được đóng lại bằng nắp gắn với vỏ bằng bu lông.
Do vậy trước khi bắn ê-kíp phải rời khỏi xe và để mở nắp bằng tay. Những nắp hộp trên tăng thường được trang bị các thiết bị mở chúng từ vị trí làm việc.
Đối với kính ngắm 1A40-1 được sử dụng cho T-72B thì trên tăng mới nâng cấp mới nó thực hiện thêm chức năng của thiết bị dẫn đường vũ khí. Vi trí làm việc của người chỉ huy tăng được trang bị thiết bị TKN-3MK với hệ thống kép. Nhờ sử dụng thiết bị này người chỉ huy có thể trực tiếp điều khiển vũ khí và khai hỏa.
Chất lượng vận hành của T-72B3 tương tự như của T-72B. Vấn đề là ở chỗ để tiết kiệm chi phí nâng cấp Nga quyết định giữ lại động cơ mà không cần bất kỳ sửa đổi nào.
Trong quá trình sửa chữa và nâng cấp T-72B3 giữ lại động cơ diesel V-84-1 công suất 840 mã lực, thay đổi phần vận hành và dây xích xe. Do đó cho phép tăng tính năng vận hành tăng.
Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, phần che chắn chính là 2 chiếc tăng Nga đang đưa sang Syria.
Bản chất của việc hiện đại hóa T-72B sang B3 do chi phí sửa chữa kỹ thuật lớn trên lớp bảo vệ. Trên vỏ tăng mặt trước có lớp bảo vệ động type Contact-5.
Theo một số tài liệu T-72B3 có thể trang bị lớp bảo vệ mới Relic, nhưng sau đó đã quyết định sử dụng lại hệ thống trước đó. Tuy nhiên, mức độ bảo vệ chung của T-72B3 cao hơn một chút so với các thông số của thiết bị cơ bản.
Trước đó trên T-72B đã sử dụng kính ngắm đêm thụ-chủ động, trong một số chế độ làm việc có sử dụng đèn hồng ngoại A-4A "mặt trăng". Trên T-72B3 không sử dụng kính ngắm kênh đêm. Không gian ở bên phải của súng được đóng bằng mô-đun bảo vệ động, cho phép bảo vệ tháp pháo.
Tuy nhiên, việc sử dụng giáp phản ứng cũ Contact-5 đặt ra câu hỏi liên quan đến mức độ bảo vệ chung.
Tổ hợp vũ khí của T-72B3 có những thay đổi nhỏ. Súng phóng 2A46-5 có khả năng tự động nạp đạn, sửa đổi để sử dụng được đạn dược mới. Ngoài ra được trang bị thêm hệ thống súng máy phòng không. Tăng nâng cấp được trang bị tháp pháo mở với súng máy NSV.
Hệ thống súng máy có thể điều khiển từ xa, nhờ đó kíp lái không phải rời khoang chiến đấu giúp tránh thương vong. Sau khi nâng cấp T-72B3 khả năng chiến đấu đã tăng lên đáng kể, nhưng vẫn có những tranh cãi chung quanh dự án nâng cấp này.