Mỹ Uyên mất ăn mất ngủ cả tuần vì câu nói của NSND Trần Minh Ngọc

Nguyễn Hương |

"Tôi cảm thấy mình sai, có lỗi với thầy Trần Minh Ngọc. Tôi mất ăn mất ngủ cả tuần, khổ tâm vô cùng. Cuối cùng, tôi quyết định lên gặp thầy", Mỹ Uyên nhớ lại.

Khuôn mặt và cái tên Mỹ Uyên đã quá quen thuộc với khán giả cả nước. Để có được vị trí như ngày hôm nay là cả một hành trình đầy gian khó, nỗ lực bằng tài năng và đam mê bất tận của cô.

Giấc mơ nghệ thuật của cô gái nghèo tỉnh lẻ

Từ nhỏ, Mỹ Uyên đã mê ca diễn. Trong quãng đời học sinh của mình, Mỹ Uyên luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của trường và ấp ủ giấc mơ sau này sẽ được làm nghệ sĩ.

Đó là lý do Mỹ Uyên thi vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Vì ở tỉnh lẻ nên khi lên Sài Gòn học, cô phải ở nhờ nhà người cậu ruột suốt một năm đầu sau đó chuyển vào ở ký túc xá.

Nhớ lại giai đoạn đó, Mỹ Uyên kể: "Thời điểm đó nhiều khó khăn lắm. Vô trường, ai cũng chỉ biết học, không biết đi show là gì. Ngày ngày tập tành, rèn giũa nhưng tôi quyết tâm bám trụ, không nản lòng.

Ngày ấy, để được đi đóng quần chúng là khó vô cùng vì thầy cô không cho. Cô giám thị đi kiểm tra liên tục. Thấy học trò đi ra là hỏi "đi đâu đấy, đi đâu đấy". Đám học trò bảo "Dạ, có đi đâu đâu cô" nhưng kỳ thực là lẻn ra ngoài đi đóng quần chúng".

Mỹ Uyên mất ăn mất ngủ cả tuần vì câu nói của NSND Trần Minh Ngọc - Ảnh 1.

Mỹ Uyên trong vở Những giấc mơ lóng lánh của sân khấu 5B vừa ra mắt.

Đóng quần chúng được 45.000 đồng, trên đường về, Mỹ Uyên lại ghé chợ Thái Bình mua cá nục, nhờ người nấu rồi đem lên kí túc xá cho cả phòng cùng ăn. Ấy vậy mà, mỗi lần trốn đi đóng quần chúng, về vẫn bị các bạn "méc" thầy cô.

Nhưng chính những khó khăn vất vả đó đã cho chị vốn sống tới ngày hôm nay. Chị bảo, chật vật bám trụ nghề từ lúc cơ hàn đến khi có tên tuổi, làm ra tiền, có thu nhập, chị vẫn giữ thói quen không xài sang mà chỉ xài đúng.

Vai diễn điện ảnh đầu đời và bài học từ NSND Trần Minh Ngọc

Là diễn viên kịch nhưng vai diễn đầu đời của Mỹ Uyên lại là màn ảnh rộng "Mảnh đất tình đời" của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Chị nhận được vai này vào đúng năm cuối ở trường Nghệ thuật Sân khấu 2 khi đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Chị kể: "Anh Nguyễn Hậu và anh Trần Ngọc Phong tới trường tìm diễn viên. Thấy tôi đi ra đi vô, hai anh kêu cast thử. Cast xong, tôi phập phồng lo sợ, không biết mình có được nhận vai không. Suốt mấy đêm liền tôi không ngủ được, cứ cầu trời khấn phật.

Ngày ấy, tôi chưa có điện thoại, đến chiếc phoning để nhắn tin cũng không có. Thậm chí, tôi cũng không biết gì tới chuyện quan hệ hay con ông cháu cha, cứ vô tư ngồi ở trường chờ đợi.

Cuối cùng anh phó đạo diễn Trần Ngọc Phong quay lại trường tìm tôi, nói đạo diễn đã đồng ý tôi sau khi tuyển khá nhiều người.

Mỹ Uyên mất ăn mất ngủ cả tuần vì câu nói của NSND Trần Minh Ngọc - Ảnh 2.

Đó là năm 1994. Thầy Trần Minh Ngọc vừa là chủ nhiệm lớp vừa là hiệu trưởng. Nhận được vai, tôi vui mừng lên xin thầy cho đi phim. Thầy bảo "Em nhận lời rồi à? Em không được quyền làm như thế, khi em chưa xin phép thầy cô mà lại nhận lời người ta". Bài học đó đến bây giờ, tôi vẫn nhắc lại cho các thế hệ học trò của mình.

Vậy là tôi nói với anh Trần Ngọc Phong là không làm nữa. Tôi cảm thấy mình sai và có lỗi với thầy. Nhưng tôi mất ăn mất ngủ cả tuần, khổ tâm vô cùng vì đứng giữa ngã ba đường.

Đó là một vai quá hay và tôi còn được đóng cặp với anh Lê Công Tuấn Anh. Thời điểm đó, anh Lê Công đang là ngôi sao nổi tiếng. Hầu như phim nào cũng có anh.

Tôi trăn trở hoài, cuối cùng quyết tâm xin lỗi thầy Trần Minh Ngọc để được đi phim. Thầy chỉ bảo: "Nếu em đi thì không thi tốt nghiệp được vì trùng lịch".

May sao, lớp có hai vở dự thi tốt nghiệp thì vở tôi tham gia xảy ra trục trặc phải dời lịch lại. Vậy là tôi vừa được đi phim, vừa hoàn thành được bài thi tốt nghiệp".

Sau khi tốt nghiệp, Mỹ Uyên bén duyên với hàng loạt phim và kịch truyền hình. Cũng nhờ NSND Hồng Vân giới thiệu, chị về công tác tại Sân khấu kịch Sài Gòn của nghệ sĩ Phước Sang.

Nhưng chính Nhà hát Nhỏ 5B Võ Văn Tần mới là nơi đưa Mỹ Uyên đến với vai trò đặc biệt như ngày hôm này: quản lý, tổ chức sân khấu và biểu diễn.

Mỹ Uyên mất ăn mất ngủ cả tuần vì câu nói của NSND Trần Minh Ngọc - Ảnh 3.

NSƯT Công Ninh hợp tác với Mỹ Uyên nhiều dự án sân khấu và đều thành công.

Xa sân khấu, tôi có cảm giác như bị người yêu phụ tình

Mỹ Uyên bây giờ đã là Giám đốc Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần. Chị bảo "nghiệp nặng" lắm mới làm công việc này!

Mỹ Uyên nói: "Mình là diễn viên, được sống với nhân vật, vai diễn là hạnh phúc. Khi được các đạo diễn tin tưởng giao từ vai nhỏ tới vai lớn, mình ngấm nghề hồi nào không hay. Có thời điểm sân khấu khó khăn, tôi cũng từng kinh doanh nhưng không có duyên, tổn thất tiền bạc banh nhà nhưng cũng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ nghề.

Cho tới ngày hôm nay, tôi vẫn bám trụ. Thúc đẩy lớn nhất để tôi làm bầu show là vì nó giúp tôi không bao giờ rời xa sân khấu. Nếu phải rời xa sân khấu, tôi có cảm giác như bị người yêu phụ tình vậy".

Theo lời kể của Mỹ Uyên, chị về sân khấu 5B từ vai trò diễn viên. Trước đó, sân khấu 5B tuy trực thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu TPHCM nhưng dưới hình thức tự thu chi, do các bậc cha chú, anh chị đi trước gầy dựng.

Năm 2005, Nhà nước phát động sân khấu xã hội hoá. Mỹ Uyên chủ động đặt vấn đề với nghệ sĩ Huỳnh Minh Nhị cho mình tìm kịch bản tốt để đựng và tự bỏ mọi chi phí thực hiện vở diễn.

Người Mỹ Uyên nghĩ tới đầu tiên chính là NSƯT Công Ninh. Lý do chị chọn nghệ sĩ Công Ninh hợp tác là vì trước đó, hai người từng làm việc cùng nhau khá nhiều. Nghệ sĩ Công Ninh lại là một đạo diễn giỏi và rất hiền.

Chị kể: "Từ thời điểm đó, tôi đã biết tính toán rồi. Tôi nói với anh Ninh tìm kịch bản ít diễn viên thôi, nếu không có người mua vé thì mình cũng không bị lỗ".

Mỹ Uyên mất ăn mất ngủ cả tuần vì câu nói của NSND Trần Minh Ngọc - Ảnh 5.

Hình ảnh vở "Những giấc mơ lóng lánh".

Kịch bản đầu tiên Mỹ Uyên tự bỏ tiền ra làm chính là "Cõi tình". Cả diễn viên và đạo diễn từ đầu tới cuối chỉ vẻn vẹn 3 người: nghệ sĩ Thanh Hoàng, Công Ninh và Mỹ Uyên.

Nào ngờ, xuất diễn nào của "Cõi tình" cũng gần như kín rạp. Nhờ có lãi, Mỹ Uyên và Công Ninh tiếp tục hợp tác 4 vở nữa. Vở nào cũng mang về lợi nhuận không ít.

Từ từ Mỹ Uyên bén duyên làm bầu show lúc nào không hay. Khi Nhà hát 5B đi vào giai đoạn khó khăn, Mỹ Uyên được chọn làm người kế nhiệm ở chức Giám đốc Nhà hát để "hồi sinh" lại thánh đường nghệ thuật một thời của người Sài Gòn và giới nghệ sĩ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại