Vừa qua, Thanh Lam đã gây xôn xao dư luận khi đưa ra những đánh giá riêng về Mỹ Tâm và Thu Minh.
Chị nói: "Tôi thấy Mỹ Tâm đáng quý ở chỗ bạn ấy rất kín đáo và có ekip làm việc chuyên nghiệp, làm thương hiệu xuất sắc. Bạn ấy có tài năng rất vừa vặn với công chúng, nhưng để thực sự đột phá thì chưa. Kì vọng của tôi với bạn ấy rất cao.
Thu Minh có độ ngông của nghệ sĩ, đó là cái rất hay. Nhưng giá Thu Minh mềm mại thì tốt hơn. Bạn ấy bị căng thẳng bởi thương mại quá, để nó lôi mình đi mà không giữ được chất của mình".
Vậy, Mỹ Tâm và Thu Minh có đúng như lời Thanh Lam nói?
Ca sĩ Thanh Lam.
Mỹ Tâm vừa vặn, nhưng chưa đột phá?
Mỹ Tâm sở hữu một chất giọng đặc biệt, không lẫn với ai. Đó là giọng nữ trung trầm (mezzo alto) to khỏe, nội lực bẩm sinh và có độ vang tự nhiên.
Giọng hát của cô khá dày, bắt mic, có thể nổi bật trong mọi môi trường và khi hát live thì rất ép phê. Lợi thế của giọng hát này là dễ nghe, dễ thấm, dễ tạo cảm xúc và vừa vặn với tai nghe của đại đa số công chúng.
Tuy nhiên, Mỹ Tâm chủ yếu hát bằng nội lực và độ vang bẩm sinh nên thiếu cộng hưởng, chưa phát huy hết tố chất giọng hát để tạo nên sự đột phá thanh nhạc như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần.
Cùng một kiểu giọng mezzo alto, nhưng Mỹ Tâm hát trầm không nặng, sâu như Thanh Lam, cũng không tạo được quãng trung vang rền, hào sảng và sử thi như đàn chị. Công chúng dường như thích sự vừa phải của Mỹ Tâm hơn, nhưng xét trên khía cạnh nghệ thuật, cô chưa đạt tới đỉnh như Thanh Lam.
Ca sĩ Mỹ Tâm.
Kĩ thuật hát pha (mixed voice) của Mỹ Tâm chưa tốt nên các note cận cao trên C5 thường căng thẳng, thiếu hỗ trợ. Vì vậy, Mỹ Tâm cũng không tạo bão ở quãng cao như Hương Tràm hay Mỹ Linh (cũng là nữ trung giống cô).
Tóm lại, giọng hát của Mỹ Tâm vừa vặn với tai nghe của khán giả, hát live tốt, nhưng chưa phát huy hết tố chất đang có để tạo nên đỉnh cao trong thanh nhạc.
Với kĩ thuật vừa đủ như vậy, Mỹ Tâm khó thể hiện được những dòng nhạc khó, nhiều ngóc ngách mà chỉ hát được những bài pop đơn giản.
Các bài hát của cô thường có cấu trúc mộc mạc, đơn giản nên dễ nghe, dễ cảm và cũng dễ hát lại. Nó giúp cô chiếm được cảm tình từ đông đảo công chúng.
Các bài pop của Mỹ Tâm cảm xúc và vừa vặn với khán giả nhưng đơn giản và ít đột phá nghệ thuật.
Nhờ đó, Mỹ Tâm có rất nhiều hit, và âm nhạc của cô đã trở thành một phần không thể thiếu trong lòng khán giả. Nó giúp cô sở hữu lượng fan đông đảo và duy trì sự nổi tiếng suốt nhiều năm qua.
Tên tuổi của cô thậm chí còn được báo nước ngoài nhắc tới như một đại diện tiêu biểu cho Pop Việt, tương đương Britney Spears của Mỹ hay BoA của Hàn Quốc.
Nhưng cũng chính vì thế nên những ca khúc của Mỹ Tâm ít thể hiện được chiều sâu tư duy và các tầng bậc ý nghĩa phức tạp hơn. Nói cách khác, nhạc Mỹ Tâm khá hay, dễ đồng cảm, không bị rơi vào tình trạng thảm họa hay "ăn liền", sến súa quá mức, nhưng tính học thuật và sáng tạo gần như chưa có.
Dù có độ phủ sóng rộng rãi, nhưng Mỹ Tâm chưa xây dựng nên hẳn một xu hướng, trường phái cho riêng mình, ngoài hình tượng pop đại chúng. Cũng vì thế, rất ít ca sĩ trẻ ngày nay chịu ảnh hưởng từ Mỹ Tâm. Và khi thể hiện ca khúc, Mỹ Tâm phần nào chưa thực sự đóng đinh lối hát riêng của mình vào đó, ngoại trừ chất giọng đặc biệt của cô.
Nó không giống với việc Khánh Ly thổi lối hát âm tính vào nhạc Trịnh, Thanh Lam đưa cả đam mê phồn thực vào nhạc nhẹ đương đại, hay Ngọc Lan và trường phái riêng mang tên cô.
Mỹ Tâm ngang ngửa giọng hát khi đứng cạnh Hồng Nhung, nhưng cách thể hiện không sâu sắc bằng.
Mỹ Tâm có bản lĩnh sân khấu vững vàng, làm chủ tình huống và điều khiển được khán giả. Thế nhưng, phong cách, dòng nhạc của cô lại ít tác động tới việc định hình nhạc Việt đương đại và định hướng thẩm mỹ nghe nhạc cho công chúng.
Nó khác với những gì Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đã từng làm để dẫn dắt văn hóa thưởng thức âm nhạc của khán giả.
Bởi vậy, Mỹ Tâm không tránh khỏi việc bị nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá không cao, điển hình như Nguyễn Ánh 9, Bảo Yến, Vũ Xuân Hùng.
Như vậy, có thể thấy, Mỹ Tâm là ca sĩ có giọng hát và tài năng phù hợp với thị hiếu của khán giả. Với những tố chất này, Mỹ Tâm hoàn toàn có thể trở thành nghệ sĩ lớn nếu biết rèn luyện, khai thác sâu hơn năng lực của mình, để đột phá như kì vọng của Thanh Lam.
Nhưng đáng tiếc, "họa mi tóc nâu" lại chỉ dừng bước ở dòng nhạc pop giản đơn và chững lại trong nhiều năm nay. Nhìn vào Mỹ Tâm, ai cũng thấy được sự nổi tiếng và tâm hồn đẹp của cô, nhưng chất nghệ thuật lại hơi ít ỏi.
Thu Minh ngông, nhưng sa đà thị trường?
Đúng như lời Thanh Lam nói, cái "ngông" của Thu Minh giúp cô vượt trội hơn hẳn ở phong thái trình diễn và bản lĩnh sân khấu.
Rất ít nữ ca sĩ Việt Nam hiện nay có phong cách trình diễn tự tin, "điên" một cách táo bạo, nhiệt huyết và căng tràn như cô. Sự tự nhiên và cá tính độc đáo trong lối trình diễn của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều ca sĩ.
Thu Minh
Thu Minh cũng tự định hướng được cho mình một phong cách, dòng nhạc và lối đi rõ ràng. Chị sở trường nhạc dance và R&B nên dù hát ballad hay bất cứ thể loại nào cũng đều có dấu ấn R&B trong đó, thể hiện qua các câu phiêu và cách xử lí ca khúc.
Đối với nhiều người, có thể Thu Minh làm lố, nhưng nhìn tổng thể, đó lại là sự định hình phong cách và bản lĩnh nghệ sĩ. Cũng giống như Patti Labelle, Aretha Franklin, hay Thanh Lam… Thu Minh "phá" nhạc bằng cách riêng của mình, để tạo nên bản ngã riêng cho âm nhạc cô hát.
Ở giai đoạn cách đây chục năm, Thu Minh được xem là người tiên phong trong việc phổ biến lối phô diễn giọng hát trên những quãng cao trào theo xu hướng Âu Mỹ. Cô tạo được sự kịch tính bằng cách gằn giọng và belt mạnh crescendo, mang tính dynamic cao.
Sự bùng nổ trong giọng hát Thu Minh là một điểm khá mới mẻ với nhạc Việt khi ấy. Cũng có một số nữ ca sĩ belt cao tốt như Hồ Quỳnh Hương, Hà Trần, nhưng họ không dùng nhiều lực dynamic nên không đem lại cảm giác bùng nổ, căng tràn khí thế như Thu Minh.
Cô đem đến một làn gió mới hơn theo dòng nhạc của mình, cùng trào lưu cover nhạc diva Âu Mỹ với nhiều kĩ thuật phức tạp.
Chất "ngông" của Thu Minh là của hiếm trong nhạc Việt cách đây 10 năm.
Nói tóm lại, Thu Minh thổi vào nhạc Việt cơn gió mới của sự dương tính, phô diễn như Aretha Franklin, Patti Labelle, Chaka Khan… chứ không đi theo cái tinh tế, sâu lắng thường thấy.
Có thể nhiều khán giả sẽ chưa quen được cách hát của Thu Minh nên cho rằng cô đang phá bài, phô diễn quá mức, nhưng không phải ai cũng "phá bài" một cách bùng cháy, quyện theo dấu ấn riêng được như vậy.
Bản thân Thanh Lam cũng từng song ca với Thu Minh và chị rất thích chất "ngông" của Nữ hoàng nhạc dance.
Thanh Lam và Thu Minh song ca rất ăn ý.
Tuy nhiên, sau hai đỉnh cao là Thiên đàng và Giác quan thứ 6, Thu Minh đang bị chững lại và thiếu đi tính đột phá. Các sản phẩm âm nhạc cũng như những lần xuất hiện gần đây của cô không còn gây ấn tượng như trước nữa.
Công chúng đang thấy một Thu Minh loay hoay giữa thị trường và nghệ thuật. Những sản phẩm gần đây của cô không còn giữ được cái "chất" như trước đây nữa, mà hòa tan quá nhiều vào thị trường Vpop.
Thu Minh của hôm nay đang loay hoay giữa thị trường và nghệ thuật, không còn giữ phong độ tốt như trước đây
Nếu Thu Minh tập trung hơn vào khía cạnh nghệ thuật, để tìm lại cái "chất" cách đây 10 năm của mình, phát triển nó mạnh mẽ hơn nữa, cô hoàn toàn có thể sánh cùng các tượng đài nhạc Việt.
Kết
Thanh Lam rất yêu quý Mỹ Tâm và Thu Minh. Nữ diva đánh giá cao tài năng của hai ca sĩ này và các ý kiến của cô đều trên tinh thần cầu thị xây dựng.
Thanh Lam mong muốn cả Thu Minh và Mỹ Tâm sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật, để "vượt mặt" được chính cô, khiến cô cảm thấy "sướng" khi nghe họ hát.