Cụ thể, chương trình phát triển UAV vận tải mới với tên gọi Transformer hay Aerial Reconfigurable Embedded System (ARES) là sản phẩm hợp tác giữa hãng chế tạo Lockheed Martin (phát triển phần mềm điều khiển) và Piasecki Aircraft of Essington (phát triển trang bị phần cứng).
Về thiết kế, tổ hợp UAV ARES là phương tiện không người lái lưỡng thể và sử dụng kết cấu càng đáp cố định để chở hàng hóa. Cơ cấu cánh linh hoạt giúp UAV ARES có thể chuyển đổi từ máy bay cánh cố định sang trực thăng để cơ động trên mọi địa hình.
Theo lời giới thiệu của ông John Piasecki, lãnh đạo hãng chế tạo Piasecki Aircraft, UAV trên đặc biệt hiệu quả với công tác tiếp vận nhanh cho các đơn vị quân sự quy mô nhỏ. Piasecki Aircraft thiết kế UAV ARES dạng mô-đun hóa có thể dễ dàng chuyển đổi chức năng từ vận tải tới trinh sát.
Hình ảnh đồ họa về Aerial Reconfigurable Embedded System (ARES). Ảnh: Lockheed Martin.
"Thủy quân lục chiến Mỹ đang yêu cầu các dòng UAV mới phù hợp với khả năng tác chiến đa môi trường của họ. Đây chính là tiền đề để phát triển thế hệ UAV lưỡng thể với khả năng hoạt động linh hoạt tùy theo điều kiện chiến đấu", ông J. Piasecki nói.
Khả năng vận tải của UAV ARES dự kiến có thể thay thế một phần nhiệm vụ của các dòng trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook và CH-53. Do là UAV, ARES có thể thực hiện nhiệm vụ trong các môi trường tác chiến nguy hiểm hơn nhiều so với các dòng trực thăng vận tải quân sự có người lái.
Từ các thông tin công khai, UAV ARES có thể đạt tốc độ bay tới hơn 300 km/giờ, trần bay đạt 6 km và tầm hoạt động khoảng 500 km. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của dòng UAV mới sẽ được thực hiện trong đầu năm 2017.