Mỹ đã thất bại trong việc phát triển vũ khí mới

Mai Phương |

Hải quân Mỹ đang từ bỏ chương trình đóng các tàu chiến lớp frigate mới (đã tiêu tốn hàng tỷ đô la) trong chiến lược Hải quân mới.

Mỹ từ bỏ phát triển vũ khí mới trong chiến lược quân sự hiện đại - Ảnh 1.

Nguyên mẫu tàu Carlo Bergamini của Ý, thuộc lớp FREMM.

Hãng Novosti đưa tin về lý do tại sao quyết định hủy bỏ dự án đầy hứa hẹn này lại được Lầu Năm Góc đưa ra.

Một loại tàu bị lãng quên

Chương trình đóng mới tàu khu trục Constellation đã bị hủy bỏ. Ban đầu, Hải quân Mỹ dự định nhận sáu tàu thuộc lớp này, nhưng sau đó đã giảm xuống còn hai chiếc, hiện đang được đóng.

Washington đã chi hơn ba tỷ đô la cho chúng. Nhưng, như Bộ trưởng Hải quân Mỹ John C. Phelan đã thông báo, Lầu Năm Góc đã quyết định xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với việc chế tạo và triển khai hạm đội này.

Đây là kết luận hợp lý cho một chương trình mà khách hàng đã đưa ra những yêu cầu vượt quá mong đợi.

Hải quân Mỹ không còn tàu hộ tống nào kể từ năm 2015, khi chiếc cuối cùng trong số 51 tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry được cho ngừng hoạt động.

Người Mỹ đã lên kế hoạch thay thế chúng bằng các tàu chiến ven biển (LCS) lớp Freedom và Independence, và thậm chí đã bắt đầu sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nhanh chóng rõ ràng rằng những con tàu này gặp phải nhiều "vấn đề ban đầu", từ lỗi thiết kế đến các vấn đề với hệ thống động cơ đẩy chính.

Kết quả là, họ bắt đầu cho ngừng hoạt động hàng loạt các tàu chiến ven biển, chỉ sau chưa đầy mười năm phục vụ. Về cơ bản, Hải quân đã không còn tàu hộ tống hạng nhẹ nào.

Việc phát triển một mẫu tàu mới từ đầu sẽ mất quá nhiều thời gian, vì vậy vào năm 2018, Lầu Năm Góc đã chọn một thiết kế hiện có. Cuộc thi được mở lại, và hai năm sau, Fincantieri, một nhà đóng tàu lớn của Ý, đã giành chiến thắng với tàu khu trục lớp FREMM.

Vào tháng 4 năm 2020, công ty này đã nhận được hợp đồng trị giá 795 triệu đô la để thiết kế chi tiết và chế tạo nguyên mẫu cho Hải quân Mỹ, với tùy chọn bổ sung 9 triệu đô la.

Từ đầu những năm 2010, 19 tàu lớp FREMM đã được biên chế vào hải quân Ý (lớp Bergamini) và Pháp (lớp Aquitaine). Chúng được thiết kế để phòng thủ chống tàu ngầm và máy bay, tiêu diệt tàu nổi và tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Cấu trúc thượng tầng của cả hai loại tàu đều sử dụng công nghệ tàng hình, giúp giảm tín hiệu radar. Cả tàu Bergamini và Aquitaine đều có thiết kế dạng mô-đun, cho phép sửa đổi nhanh chóng để phù hợp với các nhiệm vụ cụ thể. Trọng lượng giãn nước của chúng là 5.800 tấn.

Hai tàu khu trục của hai nước có vẻ ngoài tương tự nhau, nhưng chúng có hệ thống radar và phòng không, hệ thống động cơ đẩy và vũ khí khác nhau.

Ví dụ, chỉ có tàu của Pháp mới có tên lửa đất đối đất (SCALP-Naval trong 16 ống phóng thẳng đứng). Tuy nhiên, người Ý quyết định rằng hai bệ pháo 127mm và 76mm là đủ, vì vậy không gian ở mũi tàu dành cho hệ thống phóng thẳng đứng trên tàu khu trục của họ vẫn để trống.

Nguyên bản Ý

Lớp tàu Bergamini của Ý được chọn làm cơ sở cho tàu khu trục tiên tiến Constellation. Việc chế tạo chiếc tàu đầu tiên bắt đầu vào tháng 8 năm 2022 tại xưởng đóng tàu Fincantieri Marinette ở Marinette, Wisconsin.

Lầu Năm Góc cảm thấy rằng việc chỉ sao chép thiết kế của Ý là chưa đủ, vì vậy thiết kế ban đầu đã được sửa đổi đáng kể.

Tàu khu trục Mỹ có trọng tải toàn phần 7.300 tấn, chiều dài 151 mét và chiều rộng khoảng 20 mét. Lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ, tàu sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy kết hợp diesel-điện-tuabin khí (CODLAG).

Nó cũng mang theo phiên bản nhẹ của radar phòng không và phòng thủ tên lửa AN/SPY-6, hiện đang được lắp đặt trên các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke Flight III.

Tàu được trang bị một bệ phóng đa năng Mk 41 32 tên lửa (với các tên lửa phòng không Standard SM-2 Block IIIC, Standard SM-6 ERAM và ESSM Block 2), 16 bệ phóng tên lửa chống hạm NSM, một hệ thống tên lửa phòng không tự vệ Mk 49 RAM Block 2 với 21 quả đạn, một khẩu pháo Mk 110 57 mm và các ống phóng ngư lôi 324 mm.

Nhà chứa máy bay có một máy bay trực thăng chống tàu ngầm Sikorsky MH-60R Seahawk và một hoặc hai máy bay trực thăng không người lái Northrop Grumman MQ-8C Firescout.

Và đây vẫn chưa phải là danh sách đầy đủ các điểm khác biệt giữa Bergamini và Constellation.

Một loạt vấn đề

Tóm lại, người Mỹ đã cố gắng nhồi nhét gần như tất cả các cải tiến hải quân của họ vào không gian vốn đã hạn chế của FREMM.

Từ các thông số kỹ thuật ban đầu, thay vì độ tương đồng 85% với nguyên mẫu của Ý, chỉ còn lại 15%. Tất cả là do những yêu cầu quá cao của Lầu Năm Góc, khi họ muốn biến một chiếc tàu tương đối nhỏ thành một biểu tượng chiến hạm đa năng.

Theo Hải quân Mỹ, Constellation được thiết kế để tấn công các tàu nổi ở tầm xa, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm, bảo vệ tàu hộ tống, sử dụng các biện pháp đối phó điện tử chủ động và thụ động, phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của tàu nổi cỡ nhỏ, và yểm trợ hỏa lực cho lực lượng đổ bộ.

Danh sách nhiệm vụ này phù hợp với tàu khu trục hoặc tàu tuần dương hơn là tàu hộ vệ. Không có gì đáng ngạc nhiên, các nhà đóng tàu đã gặp phải một số vấn đề và hạn chế nghiêm trọng.

Thứ nhất, ngành công nghiệp đóng tàu hải quân của Mỹ đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng, trầm trọng hơn do sự cạnh tranh gay gắt về lao động lành nghề trong các ngành công nghiệp trọng điểm. Các xưởng đóng tàu đơn giản là thiếu các chuyên gia được đào tạo bài bản.

Hơn nữa, xưởng đóng tàu Marinette còn khá non trẻ và chỉ có kinh nghiệm đóng các tàu chiến ven biển, chứ không phải tàu khu trục.

Thứ hai, đại dịch coronavirus đã làm gián đoạn nhiều chuỗi sản xuất và cắt đứt nguồn cung cấp quan trọng cho chương trình Constellation.

Thứ ba, do những thay đổi thiết kế liên tục, chi phí của con tàu đầu tiên đã tăng lên 1,3 tỷ đô la.

Nhưng vấn đề chính là người Mỹ về cơ bản đã quên cách đóng tàu chiến để chống lại kẻ thù có sức mạnh ngang bằng hoặc tương đương.

Cả một thế hệ sĩ quan và nhà thiết kế đã quen với ý tưởng rằng Mỹ không còn chiến đấu như "người lớn" nữa, và đối thủ chính của họ là các lực lượng du kích được trang bị vũ khí kém.

Hơn nữa, mong muốn nhồi nhét những tính năng tốt nhất vào các đơn vị tiềm năng làm tăng đáng kể thời gian xây dựng và giảm quy mô sản xuất. Một ví dụ điển hình: các tàu khu trục Zumwalt hiện đại nhất, mà Lầu Năm Góc đã đầu tư nhiều năm và hàng tỷ đô la vào việc phát triển, hiện chỉ còn tồn tại với số lượng là ba chiếc.

Trong một cuộc chiến quy mô lớn, sản xuất hàng loạt có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với tính độc đáo và sự tinh xảo. Điều này được hiểu rõ ở Trung Quốc, quốc gia mà Washington coi là đối thủ địa chính trị chính của mình.

Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc từ lâu đã vượt trội so với các xưởng đóng tàu của Mỹ về năng suất và đang cho ra mắt những chiến hạm tương đối rẻ, đơn giản nhưng hiệu quả với tần suất đáng ngưỡng mộ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại