Không sai khi nói rằng, mùi hương có thể gây ra nhiều tác động lên bộ não, suy nghĩ của con người.
Bởi chỉ cần nhớ tới mùi hương nào đó thoảng qua thôi, cũng có thể khiến bạn nhớ đến 1 kỉ niệm nào đó hay đánh thức ký ức trên vỏ não.
Tuy nhiên, theo giới khoa học tiết lộ thì mùi hương còn có thể quyết định đến độ ngon 1 món ăn, thay đổi cảm xúc con người hay giúp bạn "đọc vị" được nỗi sợ người xung quanh nữa cơ đấy.
1. Mùi hương quyết định món ăn ngon
Không chỉ vị giác mà thính giác cũng có chức năng gửi tín hiệu đến não về hương vị của 1 món ăn.
Các cơ quan thụ cảm ở lưỡi có thể bật mí cho bạn biết về vị ngọt, cay, đắng, mặn... của 1 món ăn. Nhưng việc khịt mũi, cảm nhận món ăn bằng thính giác cũng có thể tiết lộ phần nào về món ăn khoái khẩu của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn không cảm nhận thấy mùi vị món ăn, độ ngon của món ăn sẽ giảm đi đáng kể.
2. Mùi hương cơ thể hấp dẫn người khác giới
Một nghiên cứu năm 2006 của nhà khoa học Dustin Penn ở Vienna (Áo) đã chỉ ra rằng, mỗi người đều mang trên mình một mùi hương đặc trưng, không ai giống ai. Và mùi hương phát ra từ cơ thể này có thể hấp dẫn người khác giới.
Trong khi phụ nữ dễ bị cuốn hút bởi mùi tự nhiên hay thậm chí là mồ hôi của đàn ông, thì phái mạnh lại hay để mắt tới những cô nàng sử dụng loại nước hoa mà họ thích.
Không những thế, mùi hương tiết ra từ cơ thể phụ nữ vào những ngày rụng trứng còn có khả năng tác động lên não, làm tăng sự kích thích tình dục ở nam giới.
Theo các nhà nghiên cứu, khi ngửi được mùi hương này, mức kích thích sắc tố sinh dục nam gia tăng, tiết ra androstenone, khiến đàn ông dễ bị lôi cuốn.
3. Mùi hương tác động đến cảm xúc
Giới nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, mùi hương có tác động không nhỏ đến cảm xúc của con người. Đây chính là nguyên do khiến bạn đột nhiên trở nên lo âu hay tức giận, khi ngửi thấy một mùi khó chịu hay mùi mà mình không thích.
Đổi ngược lại, với một hương thơm dễ chịu, tinh thần của ta sẽ được cải thiện đáng kể. Và bạn có để ý thấy, hiệu ứng mùi hương này được các cửa hàng spa, bán hàng mỹ phẩm... sử dụng triệt để không - tất cả giúp khách hàng thoải mái và tăng hiệu quả công việc.
4. Mùi hương gợi nhớ quá khứ
Bạn tin không khi mùi hương cũng có thể là công cụ giúp bạn lộn về ký ức đó. Đây là kết quả của 1 nghiên cứu được thực hiện với 2.000 người trưởng thành ở Anh.
Theo đó, khi ngửi thấy một mùi hương quen thuộc, bộ não của bạn sẽ bị kích thích để gợi lại những kỷ niệm xưa cũ.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học khác còn cho thấy, ký ức gắn liền với mùi hương sẽ được lưu trữ trong bộ não lâu hơn hẳn ký ức hình ảnh nữa cơ.
5. Mùi hương cơ thể truyền tải cảm xúc
Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, thông qua mùi mồ hôi, nước mắt - con người hoàn toàn có thể "ngửi" thấy cảm xúc như: sợ hãi, tức giận, buồn bã hay hạnh phúc của người bên cạnh.
Giới chuyên gia giải thích rằng, trong các loại dịch tiết cơ thể luôn chứa một lượng hoạt chất dẫn truyền tín hiệu thường gọi là "chemosignal".
Mỗi trạng thái cảm xúc sẽ gửi đi một chemosignal đặc biệt vào mồ hôi và nước mắt, từ đó tác động lên não bộ của người bên cạnh thông qua mùi hương, tạo nên cầu nối cảm xúc đặc biệt.
6. Mùi hương kích thích bạn mua sắm nhiều hơn
Chẳng phải là chiến thuật to tát gì, nhưng các nhà hàng, quán cà phê luôn tận dụng tối đa bí kíp này khi mùi thơm sẽ khiến trải nghiệm mua hàng thêm thích thú.
Các mùi đặc trưng thường có sự gắn chặt với một ký ức hay nơi chốn, nên chủ cửa hàng tận dụng mùi hương để đánh thức các cảm xúc tích cực nhằm tăng sức mua.
Đó là lý do vì sao các cửa hàng cà phê luôn ngập tràn mùi cà phê rang thơm, hay mùi hương bánh quy gừng trong mùa giáng sinh.
Nguồn: Brightside, Telegraph