Motorola đang có bước nhảy vọt trên thị trường smartphone toàn cầu?

Hoàng Thanh |

 Motorola đã phát triển thị phần của mình nhờ những chiếc điện thoại mang tính biểu tượng. Phiên bản Razr V3 ban đầu ra mắt năm 2004 là một trong những điện thoại phổ thông bán chạy nhất từ trước đến nay với hơn 130 triệu chiếc được bán ra.

Chiếc điện thoại khởi đầu cho một trào lưu những thiết bị di động chạy hệ điều hành Android là Motorola Droid được phát hành vào tháng 11 năm 2009 và là đối thủ thực sự đầu tiên của iPhone.

Motorola đang có bước nhảy vọt trên thị trường smartphone toàn cầu?- Ảnh 1.

Nhưng sau khi Motorola thất bại trong việc đưa thị trường điện thoại thông minh lên một tầm cao mới với chiếc điện thoại Atrix (bao gồm máy quét dấu vân tay đầu tiên trên điện thoại thông minh trong thời kỳ hậu iPhone), công ty đã chứng kiến thị phần thiết bị cầm tay của mình giảm từ 17% xuống 4% trên toàn cầu. Những số liệu thống kê đó cho thấy Motorola đang bị Samsung và Apple bỏ ở một khoảng cách rất xa, cả hai thương hiệu này đều có thị phần trên toàn thế giới ở mức trên hoặc gần 20%. Theo kênh NBC 5-TV, Lenovo - công ty mẹ của Motorola đã lên kế hoạch tăng hơn gấp đôi thị phần của Motorola trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu và đưa hãng này lên vị trí thứ ba sau Apple và Samsung.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, ba thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu năm ngoái là Apple (20,1%), Samsung (19,4%) và Xiaomi (12,5%). Để Motorola giành được vị trí của Xiaomi, Lenovo cho biết họ sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, phân khúc thị trường điện thoại thông minh mà Apple và Samsung hiện đang thống trị và thay nhau nắm giữ vị trí số 1. Theo Matthew Zielinski, Chủ tịch Phụ trách thị trường quốc tế của Lenovo, chiếc điện thoại nắp gập Razr+ hiện tại là “cú xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường cao cấp” của Motorola.

Nhưng để Motorola có thể vươn lên từ vị trí hiện tại là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tám toàn cầu, họ sẽ cần phải cạnh tranh với những mẫu máy cao cấp nhưiPhone 15 Pro Max của Apple và Galaxy S24 Ultra của Samsung. Motorola đã cho thấy, vào năm 2009 rằng sản phẩm smartphone của công ty có thể cạnh tranh với iPhone, nhưng thị trường đã thay đổi mạnh mẽ kể từ đó. Ông Zielinski nói thêm rằng, hầu hết người mua Razr đều là những người chuyển từ iPhone sang.

Motorola đang có bước nhảy vọt trên thị trường smartphone toàn cầu?- Ảnh 2.

Ở một số thị trường, Motorola chỉ xếp sau Apple và Samsung. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, Motorola đã lợi dụng vị thế đang bị sa sút của ZTE vì được xem là một mối đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ và để thay thế công ty này trở thành hãng điện thoại thông minh bán chạy thứ ba tại Hoa Kỳ. Tại khu vực Mỹ Latinh, Motorola đứng thứ hai khi theo sau Samsung nhưng lại dẫn trước Apple. Chủ tịch Zielinski nói rằng, ở những thị trường có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chung toàn cầu của mình, Motorola sẽ tìm cách đạt được 10% thị phần bằng cách tăng trưởng "ổn định".

Một quốc gia mà Motorola sẽ cần tập trung vào để thay thế Xiaomi là Ấn Độ, nơi uy tín giá trị đồng tiền có những dao động đã khiến thương hiệu này trở nên rất nổi tiếng. Ông Zielinski gọi Ấn Độ là "một trong những quốc gia chiến lược nhất" đối với Lenovo. Ông ấy cho biết thêm, "Chúng tôi sẽ đặt cược nhiều nhất có thể vì chúng tôi nghĩ rằng sự gia tăng dân số Ấn Độ là rất lớn và họ là những người dân tuyệt vời."

Vị giám đốc điều hành này tin rằng, Motorola chỉ cần ba năm để chuyển từ vị trí thứ tám lên vị trí thứ ba trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. “Tôi cá bằng thu nhập của mình rằng trong vòng ba năm nữa chúng tôi sẽ đứng thứ ba trên thế giới,” ông nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại