Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH

Nguyên An |

Nhiều người cho rằng, mặt hàng thú vị này sẽ sớm thành xu hướng hàng năm tại Trung Quốc, như "cốc trà sữa đầu tiên của mùa thu" từng gây sốt khắp MXH, ai ai cũng đua nhau bắt trend vào năm ngoái.

Vào mùa hè, việc bước vào một quán nước hay quán ăn, gọi thêm một loại đồ uống với chiếc cốc đầy đá lạnh đã không còn là điều xa lạ gì ở Việt Nam. Và kể cả chỉ gọi một chai nước, người bán hàng vẫn sẵn sàng cho thêm 2-3 cốc đá miễn phí nếu khách hàng yêu cầu. Không chỉ mùa hè mà bất kỳ thời gian nào trong năm, việc uống nước với đá lạnh đã trở thành thói quen của nhiều người.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, các mặt hàng đồ uống, bao gồm cả thức uống đặc biệt được yêu thích như trà sữa hầu hết đều được ướp lạnh thay vì sử dụng đá. Khách hàng mua đồ uống ở cửa hàng tiện lợi hay tiệm ăn cũng chỉ có 2 lựa chọn, là loại để ở bên ngoài với nhiệt độ thường và loại để trong tủ mát.

Nhưng xu hướng năm nay đã thay đổi, mùa hè này, "cốc đá lạnh" bất ngờ trở thành mặt hàng gây sốt khắp các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở đất nước tỉ dân. 

Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH- Ảnh 1.

Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH- Ảnh 2.

Các cốc đá lạnh được bày bán trong các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Trung Quốc

Trên các nền tảng mạng xã hội nước này, chỉ cần gõ tìm kiếm những từ khóa liên quan như: "cốc đá lạnh", "đồ uống tự làm với cốc đá", "pha chế cocktail cùng cốc đá"... là có thể cho ra hàng nghìn kết quả liên quan. Rất nhiều người hào hứng chia sẻ trải nghiệm mới lạ của mình với các cốc đá lạnh bán sẵn.

Nhiều người dùng bày tỏ: "Trước khi mua, tôi nghe nói nó cũng chẳng có gì đặc sắc. Nhưng sau khi dùng thử, tôi chỉ có thể nói rằng thực sự rất tuyệt vời", hay: "Bất kỳ đồ uống đóng chai nào cộng với 3,5 nhân dân tệ (giá của một cốc đá) sẽ tạo ra một hương vị hoàn toàn mới mẻ".

Trên các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc, nhiều gian hàng cũng đã bắt đầu cập nhật sản phẩm cốc đá lạnh, với mức giá dao động từ 3,5 nhân dân tệ (hơn 12 nghìn đồng) đến 8,9 nhân dân tệ (hơn 31 nghìn đồng). Ở các cửa hàng tiện lợi, các cốc đá cũng có mức giá tương tự và còn có thêm túi đá cỡ lớn với giá 12 nhân dân tệ/kg (khoảng 42 nghìn đồng). 

Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH- Ảnh 3.

Cốc đá lạnh với nhiều nhãn hiệu được bày bán trên các gian hàng thương mại điện tử

Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH- Ảnh 4.

Nhiều người chọn mua túi đá cỡ lớn với giá 12 nhân dân tệ/kg (khoảng 42 nghìn đồng)

Không chỉ những cốc đá nguyên bản, những cốc đá kết hợp hương vị sáng tạo cũng rất được ưa chuộng, như: cốc đá vị trà chanh, cốc đá hương hoa nhài hay các loại cốc đá vị hoa quả...

Cốc đá lạnh bắt đầu xuất hiện tại thị trường Trung Quốc vào năm 2019, nhưng đến mùa hè năm nay mới thực sự tạo nên cơn sốt. Trước đó, sản phẩm cốc đá lạnh đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và trở thành món đồ không thể thiếu trong mùa hè.

Theo những người trong ngành, giới trẻ vẫn là đối tượng chủ yếu sử dụng các cốc đá đóng sẵn. Lý do chính khiến cốc đá bán chạy là do sự thay đổi trong lối sống của giới trẻ. Trước đây, người dân Trung Quốc đã quen với việc uống đồ uống nóng và giữ thói quen mang theo cốc giữ nhiệt. Nhiều người còn quan niệm "nước ấm có thể chữa bách bệnh".

Tuy nhiên, với sự thay đổi trong việc nạp năng lượng và thể chất của thế hệ trẻ, họ có xu hướng ưa chuộng đồ uống mát và có đá. Tương ứng với điều đó, những chiếc cốc giữ nhiệt ngày xưa đã trở thành những chiếc cốc đá ở hiện tại. Ngoài ra, cốc đá có thể thoải mái kết hợp với cà phê, đồ uống, rượu vang và các loại đồ uống khác, đáp ứng nhu cầu giải nhiệt trong mùa hè của người trẻ.

Tìm kiếm từ khóa "cốc đá" trên ứng dụng Tianyancha cho thấy, hiện có hơn 11.000 công ty liên quan và có khoảng hàng trăm kết quả về bằng sáng chế, thông tin công ty... liên quan đến "cốc đá". Nhiều thương hiệu lớn ở Trung Quốc nhanh chóng gia nhập vào đường đua sản xuất cốc đá lạnh, cho ra mắt nhiều hương vị, mẫu mã cạnh tranh, đá phải đảm bảo độ trong suốt, tan chậm và có hạn sử dụng lên đến 12 tháng. Kể từ năm ngoái, ngành đồ uống cũng bắt đầu tham gia vào thị trường cốc đá.

Một thứ thường được miễn phí ở Việt Nam bất ngờ thành mặt hàng gây sốt tại Trung Quốc, trở thành chủ đề nóng trên MXH- Ảnh 5.

Không chỉ vị nguyên bản không màu không mùi, các hãng sản xuất còn cho ra mắt các cốc đá có sẵn mùi vị để thu hút người dùng

Theo: Jimunews, Chaonews

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại