Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý

Gia Hiền |

Đại dịch Covid-19 với những ảnh hưởng nặng nề đã buộc các nhà hàng ở New York phải thay đổi cách kinh doanh nếu muốn trụ vững. Có một nhà hàng Việt Nam tiên phong trong giải pháp bán hàng online đã được truyền thông Mỹ quan tâm.

Không chỉ ở Việt Nam mà giờ kinh doanh online đã trở thành xu hướng chính của ngành F&B trên toàn cầu. Để trụ vững, các chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán đồ ăn… đều phải linh hoạt, thay đổi cách thức phục vụ khi hàng trăm triệu người trên thế giới phải giãn cách xã hội.

Là thành phố phát triển nhộn nhịp top đầu thế giới, thế nhưng theo tờ NY Eater, công cuộc kinh doanh trực tuyến của các nhà hàng ở New York khá vất vả, do xu hướng kinh doanh và thói quen thưởng thức ẩm thực tại chỗ của hành khách.

Các nhà hàng ở New York không chỉ phục vụ đồ ăn ngon mà còn “bán” không khí, phong cách phục vụ và giá trị cốt lõi riêng, nhất là những nhà hàng càng lớn, càng có uy tín thì quá trình kinh doanh online càng gặp nhiều khó khăn trong việc truyền tải những điều đó tới khách hàng.

Để khuyến khích các nhà hàng New York kinh doanh trực tuyến, tờ NY Eater đã có một bài viết tổng hợp những nhà hàng dám “chuyển mình” bán online với những cải tiến, sáng tạo trong cách phục vụ đồ ăn cho khách hàng.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng các chủ nhà hàng đều cố cân bằng giữa doanh thu “sống còn” và giữ vững giá trị cốt lõi trong mùa dịch. Có một nhà hàng Việt Nam đã được tờ NY Eater phỏng vấn trong bài viết này.

Đó là nhà hàng Bolero, hai đầu bếp sáng lập là Matt Le-Khac và Jimmy Tran, cả hai đều đã có kinh nghiệm làm việc trong các nhà hàng được trao sao Michelin trước khi cùng hợp tác ở nhà hàng này. Như tên gọi, nhà hàng có thiết kế, đặc sắc ẩm thực theo hơi hướng miền Nam Việt Nam kết hợp với nét nghệ thuật truyền thống của dòng nhạc Bolero.

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 1.

Nhà hàng có thể phục vụ tối đa 50 khách, hướng tới đối tượng khách gia đình đem đến trải nghiệm ăn uống gắn kết trong không gian vừa hiện đại, vừa gắn kết và không thể thiếu nhạc Bolero.

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 2.

Cổng và biển số nhà hàng trông giống như một căn nhà nào đó trên đường phố Sài Gòn xưa.

Ông Le-Khac đã từng chia sẻ với tờ NY Eater về sự mới mẻ của nhà hàng sẽ “vượt qua phở và bánh mì” với những nguyên liệu độc đáo như lá trầu không, rau mùi và các loại rau gia vị tự trồng tại trang trại gia đình. Hương vị ẩm thực miền Nam Việt Nam là điều đáng để cho thực khách mong đợi.

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 3.
Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 4.
Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 5.
Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 6.

Một số món ăn đặc sắc ở nhà hàng khi mới khai trương, đậm chất Việt Nam: bánh bèo, bún cá sông, nem cua bể, thịt kho hột vịt...

Mới khai trương từ tháng 2/2020 và đang có những thành công bước đầu thì Bolero phải ngừng kinh doanh vì lệnh phong toả thành phố. Không nản lòng vì khó khăn, các nhà sáng lập nhà hàng đã quyết định kinh doanh online từ cuối tháng 3 dù cho có rất nhiều nỗi lo lắng.

Đầu bếp Matt Le-Khac trả lời phỏng vấn tờ NY Eater: “Cảm giác thật khó tả khi chúng tôi tạo ra nơi này với mong muốn tạo ra trải nghiệm Bolero để kéo mọi người xích lại gần nhau hơn cùng ẩm thực, chia sẻ không khí ấm cùng như một gia đình. Thế nhưng trớ trêu thay đó lại là điều phải tránh trong lúc này”.

Giải quyết vấn đề trải nghiệm khá nan giải, nhưng hai nhà sáng lập đã nghĩ ra cách của riêng họ khi tối ưu thực đơn để có những món phù hợp giao tới nhà thực khách mà vẫn đảm bảo chất lượng và “đậm chất Bolero”.

Thực khách có thể gọi đồ thông qua một app thứ 3, liên kết với website và các tài khoản MXH của nhà hàng. Sau đó, khách hàng sẽ được gửi đồ ăn kèm một danh sách (có cả đường link) bao gồm những bản nhạc Bolero Việt Nam từ những năm 60, do chính Le-Khac soạn với mong muốn họ sẽ được thưởng thức phần nào không khí của nhà hàng.

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 7.

Menu đồ ăn bán online và cách phục vụ đậm chất Việt Nam dù là giao tận nhà.

Chương trình bán hàng trực tuyến của Bolero hoạt động thuận lợi trong hai tuần cho tới khi hết tháng 3 thì đã phải dừng hoạt động do diễn biến nghiêm trọng hơn của dịch Covid-19.

Tuy vậy, Bolero vẫn là một trong những nhà hàng kinh doanh online tiên phong, được truyền thông Mỹ chú ý khi thay đổi nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi, phong cách đặc sắc của nhà hàng.

Ngay cả khi nhà hàng dừng bán online cũng được tờ The New York Times đưa tin, chứng tỏ sự chú ý của truyền thông dành cho Bolero - một nhà hàng Việt Nam có phong cách độc đáo ở New York.

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 8.

Bài đăng thông báo ngừng kinh doanh online để đảm bảo an toàn cho nhân viên nhà hàng vì diễn biến xấu của dịch. Tờ The New York Times khi Bolero dừng hoạt động online.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều cơ sở F&B bắt buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh online để cầm cự. Tuy nhiên, những rào cản về kiến thức công nghệ, phụ thuộc vào các kênh giao hàng thứ ba khiến chủ doanh nghiệp gặp khó khăn khi muốn số hóa quy trình quản lý, giao hàng.

Giải pháp Bizfly e-Shop của VCCorp ra đời giúp bất kỳ cửa hàng nào cũng online hoá được ngay lập tức. Bizfly e-Shop giúp ngay cả cửa hàng nhỏ cũng:

1. Chủ động có kênh bán riêng trên Fanpage, không cần Website. Kênh bán hàng có chatbot ảo hỗ trợ tư vấn, đặt món trực tuyến 24/7, có hệ thống giao hàng uy tín.

2. Cắt giảm chi phí nhân sự. Một nhân viên có thể đồng thời quản lý nhiều cơ sở, kênh bán hàng online (Facebook, Website, App,...) cùng một lúc trên nền tảng online

3. Giảm chi phí vận hành, rút ngắn thời gian giao hàng nhờ quy trình chuẩn đồng bộ từ tư vấn đặt hàng, chốt đơn gọi món về nhà, quản lý giao hàng, quản lý đơn hàng

4. Tăng doanh thu nhờ hệ thống báo cáo đánh giá thực đơn đặt nhiều, đặt ít, giờ cao điểm,...

BIZFLY QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ONLINE - TĂNG TRƯỞNG GẤP HAI - SAY BYE COVID

Đăng ký dùng thử tại đây

photo-8

Một nhà hàng Việt Nam ở New York lên báo Mỹ vì cách bán hàng online độc đáo trong mùa dịch, khi ngừng hoạt động vẫn gây chú ý - Ảnh 12.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại